Thứ bảy, 20/04/2024 21:17 (GMT+7)

Phú Thọ: Phong tỏa trong đêm TT Y tế huyện Lâm Thao do 2 trường hợp mắc COVID-19

Đức Thuận -  Thứ sáu, 15/10/2021 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao, ngày 14/10 phát hiện hai trường hợp mắc COVID-19 là người nhà chăm sóc người bệnh tại TTYT huyện.

Ngay trong đêm 14/10, Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Lâm Thao đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận 2 ca mắc mới trên địa bàn. Theo nhận định của Sở Y tế, các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại TTYT huyện Lâm Thao hiện chưa rõ nguồn lây; nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng ra cộng đồng rất cao.

tm-img-alt
Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao nơi phát hiện hai người nhà bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Trước đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao, ngày 14/10 phát hiện hai trường hợp mắc COVID-19 là người nhà chăm sóc người bệnh tại TTYT huyện Lâm Thao. Qua rà soát, truy vết xác định được 39 F1, trong đó, 18 cán bộ y tế TTYT Lâm Thao, 6 F1 trong cộng đồng tại Lâm Thao, 15 F1 tại Tp. Việt Trì và 211 F2.

Ngay lập tức, ngành y tế đã tổ chức cách ly toàn bộ 245 người tại TTYT huyện Lâm Thao, gồm 114 cán bộ y tế, 131 người bệnh và người nhà. Thực hiện test nhanh cho toàn bộ cán bộ y tế, người bệnh và người nhà để đánh giá nguy cơ. Đến 00h00 ngày 15/10, 245/245 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Các trường hợp F1, F2, F3 đang tiếp tục được điều tra truy vết.

Để chủ động các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, Sở Y tế yêu cầu tạm dừng tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Lâm Thao, kể từ 0 giờ ngày 15/10. Đảm bảo việc điều trị nội trú cho các trường hợp người bệnh đang điều trị tại TTYT huyện Lâm Thao. Nghiêm túc thực hiện kiểm soát, phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 trong công tác khám, điều trị người bệnh. Điều động nhân viên y tế từ các cơ sở y tế để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh tại TTYT huyện Lâm Thao khi cần thiết. Tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ TTYT huyện Lâm Thao.

Tiến hành phong toả 24 hộ gia đình tại khu 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao cùng 85 nhân khẩu xung quanh khu vực TTYT huyện Lâm Thao để tổ chức rà soát, truy vết và sàng lọc bóc tách các trường hợp F0.

tm-img-alt
Nội dung văn bản hỏa tốc số 06  của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về các điểm có liên quan đến hai ca dương tính

Thông báo rộng rãi đến người dân đã đến các địa điểm nguy cơ cao khẩn trương khai báo y tế đến cơ sở y tế gần nhất; tự cách ly tại nhà và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Khẩn trương truy vết, sàng lọc các trường hợp F1 tại Lâm Thao và Tp. Việt Trì để áp dụng cách ly y tế tập trung tại Cơ sở cách ly tập trung cấp huyện.

Cũng ngay sau đó, sáng ngày 15.10.2021 Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng ra công văn hỏa tốc về các điểm có liên quan đến hai ca dương tính trên bao gồm:

  1. Cửa hàng Nga Spa - gia đình ông bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Nguyễn Hùng Phóng tại khu 1, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
  2. Gia đình ông bà Nguyễn Đức Xuân - Nguyễn Thị Hoan tại khu 4, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
  3. Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Thanh Bình tại số 110, Lê Quý Đôn, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ trân trọng đề nghị tất cả người dân đã từng đến các địa điểm nêu trên kể từ ngày 01/10/2021 đến ngày 15/10/2021 không di chuyển khỏi nơi hiện đang cư trú, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh; chủ động cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

Khẩn trương liên hệ ngay với Trạm Y tế gần nhất, hoặc Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của xã/phường/thị trấn, hoặc tổ COVID cộng đồng ở nơi lưu trú để khai báo y tế, được tư vấn, hỗ trợ và được áp dụng các biện pháp dự phòng phù hợp theo quy định.

Trong trường hợp ở nhà phát hiện bất kỳ 02 trong các triệu chứng: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác: không đến ngay cơ sở y tế và gọi điện đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, điện thoại: 0962.956.316 hoặc Sở Y tế, điện thoại: 1800 9275 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Khai báo y tế trực tuyến qua các ứng dụng: Bluezone, Vietnam Health Declaration (VHD), PC-COVID và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

Sở Y tế đề nghị mức cảnh báo với dịch COVID-19 để khẩn trương điều tra, truy vết để ngăn chặn dịch COVID-19 trên diện rộng. Tạm dừng tổ chức Chiến dịch vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện Lâm Thao để đánh giá, phân loại nguy cơ. Người dân có nhu cầu khám chữa bệnh thông thường và bệnh không lây nhiễm đề nghị tới Trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Thao để được khám, điều trị.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Phong tỏa trong đêm TT Y tế huyện Lâm Thao do 2 trường hợp mắc COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất