Thứ ba, 30/04/2024 06:52 (GMT+7)

Quảng Bình: Chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Anh Tuấn - Quốc Huy -  Thứ tư, 03/04/2024 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa, chữa cháy rừng trong điều kiện thời tiết nắng nóng phức tạp, ngày 03/4 UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 2/CĐ-UBND về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, công văn nêu rõ nội dung cụ thể như sau: Hiện nay, nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ luôn ở mức cao. Theo dự báo, tình trạng nắng nóng còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nguy cơ cháy rừng rất cao. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

  1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

- Thực hiện nghiêm túc Công văn số 1643/BNN-KL ngày 08/3/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR.

- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng liên quan, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác PCCCR; tăng cường kiểm tra, giám sát PCCCR tại các địa phương, đơn vị; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

tm-img-alt
UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công điện số 2/CĐ-UBND về việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

- Chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng kiểm tra, rà soát lại phương án, kế hoạch PCCCR đảm bảo sát đúng thực tế, có tính khả thi, nhất là tại các địa phương, chủ rừng có diện tích rừng Thông chưa điều chế, diện tích rừng trên cát và diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt dễ cháy; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại các điểm trực gác, chốt cửa rừng, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra, vào các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy trong suốt thời gian cao điểm nắng nóng; phát hiện sớm cháy rừng, huy động các lực lượng tham gia kịp thời dập tắt đám cháy, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức PCCCR kịp thời, hiệu quả.

- Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCCR; thông báo cấp cảnh báo cháy rừng liên tục hàng ngày khi cấp cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ cháy rừng.

- Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân và của Nhà nước.

- Khi có cháy rừng xảy ra, Ủy ban nhân dân cấp huyện báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng ứng cứu kịp thời khi cần thiết; chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

  1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh):

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác PCCCR của các địa phương, đơn vị. Chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường tuyên truyền PCCCR, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng hàng ngày khi cấp cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V.

- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường lực lượng, bám sát cơ sở, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương ứng trực, thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24 giờ và sẵn sàng “bốn tại chỗ” kịp thời tham gia chữa cháy rừng; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm tại các địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm cháy rừng.

  1. Các đơn vị chủ rừng chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phương tiện theo phương án PCCCR của đơn vị. Tăng cường công tác tuần tra, canh gác tại các khu rừng trọng điểm dễ cháy để sớm phát hiện cháy rừng và huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ kịp thời dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn trên diện rộng; đồng thời thông tin về Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững cấp huyện, thành phố, thị xã để kịp thời ứng cứu.
  2. Các lực lượng Kiểm lâm, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời ứng cứu các tình huống khẩn cấp về cháy rừng khi có yêu cầu của địa phương. Đồng thời, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng, các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
  3. Công ty Điện lực Quảng Bình, Truyền tải điện Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan đảm bảo tuyệt đối hệ thống điện, đặc biệt là đường dây điện gần các khu rừng dễ cháy, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.
  4. Đài Khí tượng thủy văn Quảng Bình kịp thời dự báo và cung cấp thông tin về thời tiết nắng nóng, khô hạn đến người dân và các cơ quan có liên quan để phục vụ công tác PCCCR.
  5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa tin cảnh báo, cấp dự báo cháy rừng hàng ngày trong thời gian cao điểm nắng nóng để người dân biết, chủ động, phòng ngừa.
  6. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định về sử dụng lửa an toàn cho học sinh, khách du lịch tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh có rừng.

Yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...