Thứ ba, 30/04/2024 00:58 (GMT+7)

Sớm xúc tiến đầu tư vào Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh ích

MTĐT -  Thứ ba, 02/04/2024 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm Công nghiệp (CCN) và Chăn nuôi Khatoco Ninh Ích (CCN Khatoco Ninh Ích) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2012. Tuy nhiên, do còn nhiều bất cập nên đến nay CCN mới chỉ lấp đầy được 69%.

Gặp khó khăn trong thu hút đầu tư

Theo báo cáo của Tổng Công ty Khánh Việt, CCN Khatoco Ninh Ích do tổng công ty làm chủ đầu tư, được đưa vào khai thác cách đây 12 năm, với diện tích 35,58ha. Trong đó, diện tích đất thương phẩm đủ điều kiện khai thác 19,06ha; diện tích đất thương phẩm đã khai thác 13,04ha. Hiện nay, CCN có 3 nhà máy hoạt động gồm: Xí nghiệp May Khatoco, Nhà máy Thuộc da đà điểu, cá sấu Khatoco và Trại nuôi cá sấu. Tỷ lệ lấp đầy CCN đạt 69%, tạo việc làm cho hơn 700 lao động ở các địa phương. Đối với phần diện tích đất còn lại (6,02ha) chưa thể thu hút nhà đầu tư thứ cấp do gặp khó khăn về nguồn nước cấp vào CCN, mật độ xây dựng thấp vì bị khống chế bởi quy định.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tại Nhà máy Thuộc da đà điểu, cá sấu Khatoco.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tại Nhà máy Thuộc da đà điểu, cá sấu Khatoco.

Ông Trần Minh Quang - phụ trách Hội đồng thành viên Tổng Công ty Khánh Việt cho biết: “CCN Khatoco Ninh Ích đang gặp nhiều khó khăn nên khó thu hút các nhà đầu tư. Khó khăn nhất là vấn đề cấp nước sạch. Hiện nay, nước sạch được lấy từ nguồn đập dâng Ba Hồ, cùng lúc phục vụ 3 mục tiêu: Nước sinh hoạt cho người dân, nước tưới cho sản xuất nông nghiệp trong khu vực và nước cấp cho CCN. Trong khi đó, cao trình của đập dâng Ba Hồ hiện tại chưa đủ chứa nước để đáp ứng nhu cầu, dẫn đến hạn chế nước cấp, nhất là vào mùa khô”.

Tổng Công ty Khánh Việt kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai thực hiện đề xuất đầu tư xây dựng hồ chứa nước để đảm bảo nguồn cấp nước lâu dài cho CCN, các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành và địa phương hỗ trợ tổng công ty trong việc thực hiện dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc nước thải tự động cho CCN; hướng dẫn tổng công ty thực hiện điều chỉnh, bổ sung các ngành nghề vào giấy chứng nhận đầu tư. Ngoài ra, trước đây, CCN chỉ được quy hoạch mật độ xây dựng dưới 60%; hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn mới cho phép mật độ xây dựng tại các lô đất công nghiệp lên tới 70%. Vì vậy, Tổng Công ty Khánh Việt đề xuất điều chỉnh lại mật độ xây dựng để đạt được hiệu quả khai thác tối đa giá trị sử dụng đất thương phẩm, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Tập trung tháo gỡ

Những khó khăn của CCN Khatoco Ninh Ích đã tồn tại suốt nhiều năm qua, các sở, ban, ngành và địa phương cũng nhận thấy đã tới lúc cần phải tháo gỡ để thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong CCN. Ông Nguyễn Sanh Đương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, các vướng mắc, tồn tại ở CCN liên quan đến khá nhiều ban, ngành, do đó để có thể tháo gỡ khó khăn mất nhiều thời gian và thủ tục. Giải quyết triệt để những tồn tại lâu nay cần có sự chung tay của nhiều cơ quan.

Đối với vấn đề nguồn nước, ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc xây dựng nguồn cấp nước ổn định cho cả khu vực này là cần thiết. Nếu được xây dựng, đề nghị tỉnh nghiên cứu cho phép đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước hoàn chỉnh khu vực này với hồ chứa, đập dâng, hệ thống xử lý, đảm bảo chất lượng nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Dây chuyền sản xuất của Xí nghiệp May Khatoco - đơn vị hoạt động trong Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh Ích.


Dây chuyền sản xuất của Xí nghiệp May Khatoco - đơn vị hoạt động trong Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh Ích.

Liên quan đến kiến nghị điều chỉnh lại mật độ xây dựng trong CCN để tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, ông Lê Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, nếu chờ quy hoạch phân khu thì sẽ mất rất nhiều thời gian và lỡ cơ hội thu hút đầu tư. Vì vậy, đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa trong khi điều chỉnh quy hoạch chung cũng thực hiện song song quy hoạch phân khu cho khu vực này, lấy đó làm tiền đề xem xét quy hoạch chi tiết đối với CCN. Trong đó, cần có quy hoạch có tính kết nối giữa CCN với khu vực xung quanh, từ nguồn nước cấp, nước thải đến việc khớp nối giao thông.

Tại buổi làm việc mới đây với chủ đầu tư, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư tham mưu, đề xuất giải pháp lâu dài, bền vững, đảm bảo nguồn cấp nước cho CCN nói riêng và các hộ dân trên địa bàn nói chung. Trong đó, cần nghiên cứu điều kiện phù hợp với địa hình của địa phương trong tổ chức hồ chứa nước, báo cáo tham mưu UBND tỉnh trước ngày 29-4.

Đối với điều chỉnh lại mật độ xây dựng trong CCN, ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu chủ đầu tư có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thị xã Ninh Hòa và báo cáo về UBND tỉnh; giao Sở Xây dựng tham mưu, đề xuất để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương thực hiện trước ngày 15-4, đảm bảo phù hợp quy hoạch chung và quy hoạch phân khu thị xã Ninh Hòa. Ông Lê Hữu Hoàng cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, hướng dẫn Tổng Công ty Khánh Việt thực hiện điều chỉnh, bổ sung các ngành nghề có nội dung khác với giấy chứng nhận đầu tư; Sở Công Thương tạo điều kiện, hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc nước thải tự động cho CCN, đảm bảo hoàn thành vào tháng 10 và vận hành trong tháng 11-2024.

Bạn đang đọc bài viết Sớm xúc tiến đầu tư vào Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Khánh Hoà

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...