Thứ sáu, 03/05/2024 13:26 (GMT+7)

Tăng cường thông tin về kiểm soát an toàn thực phẩm

An Na -  Thứ sáu, 23/02/2024 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

SPS Việt Nam sẽ triển khai hệ thống phần mềm thông báo các nội dung và quy định liên quan đến vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật từ các thành viên WTO.

Tăng cường thông tin về kiểm soát an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp- Ảnh 1.
Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam Lê Thanh Hòa (dứng giữa) và Tổng giám đốc Tập đoàn Tentamus Zoller và các đại biểu tham dự lễ ký kết - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Ngày 22/2, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam), Bộ NN&PTNT và Trung tâm đổi mới Tentamus, Tập đoàn Tentamus (Đức) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc cung cấp kiến thức chuyên môn kỹ thuật về kiểm soát an toàn thực phẩm cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Theo đó, các bên hỗ trợ và phối hợp thông báo các nội dung liên quan đến vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật một cách hiệu quả đến các nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam. Đồng thời, trả lời các câu hỏi nhằm hỗ trợ các sản phẩm Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể xuất khẩu vào các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Văn phòng SPS Việt Nam sẽ triển khai hệ thống phần mềm thông báo các nội dung và quy định liên quan đến vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật từ các thành viên WTO. Thông tin tên các hoạt chất có lượng tồn dư thường vượt mức tối đa cho phép của một số thị trường xuất khẩu để các doanh nghiệp chú ý.

Cung cấp các dịch vụ tư vấn đến các doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp hiểu và đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Tập đoàn Tentamus sẽ cung cấp hệ thống phần mềm giúp chuyển thông tin về các dự thảo, thông báo của Văn phòng SPS Việt Nam từ các nước thành viên WTO đến với doanh nghiệp xuất khẩu/sản xuất Việt Nam một cách hiệu quả và có hệ thống. Tập đoàn cũng tham gia vào các hội thảo, hội nghị để thông tin, chia sẻ cũng như giải pháp liên quan đến các vấn đề về an toàn thực phẩm và kiểm địch động thực vật.

Theo ông Lê Thanh Hoà, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu lớn các sản phẩm nông nghiệp bao gồm tiêu, gạo, cà phê… Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng lớn để xuất khẩu rau, củ, quả đến các thị trường trên thế giới.

Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước nhập khẩu không được cập nhật một cách hiệu quả đến các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Việc hợp tác này sẽ hỗ trợ điều chỉnh chiến lược và các hoạt động liên quan đến an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật một cách hiệu quả. Theo đó, nhân sự chuyên trách của Tentamus Việt Nam sẽ tiếp nhận, phân tích và nhập các thông tin bổ sung như cảnh báo mối nguy, thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu khi dự thảo SPS tương ứng được áp dụng. Những doanh nghiệp đăng ký nhận thông tin này sẽ được hệ thống tự động chuyển tiếp.

Trước mắt, 7 nhóm sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu đi EU sẽ được Văn phòng SPS Việt Nam và Tentamus ưu tiên, gồm gạo, tiêu, điều, chanh dây, mật ong, rau quả và thủy sản.

Theo TS Jochen Zoller, Sáng lập viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Tentamus, người đại diện ký biên bản ghi nhớ với Văn phòng SPS Việt Nam, mục tiêu của Tentamus là giúp các chuỗi bán lẻ trên thế giới có thể tìm được nguồn hàng an toàn tại một số thị trường nhiều tiềm năng, trong đó có Việt Nam

"Với việc triển khai hệ thống phần mềm MRL thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tránh được tình trạng mù mờ thông tin, giúp nông sản có thể đến được các thị trường khó tính", ông nhìn nhận.

Theo ông Zoller, bên cạnh việc thông tin đến doanh nghiệp Việt Nam, Tentamus sẽ tích cực trao đổi với các đối tác bán lẻ ở châu Âu tại các hội nghị, hội thảo. Trong đó, nhấn mạnh vấn đề "Việt Nam đã có một đầu mối thông tin công khai, minh bạch, có hiệu quả về SPS".

"Đây là một cách để nâng cao giá trị cho nông sản Việt, giúp tăng thêm uy tín, góp phần xây dựng thương hiệu tại châu Âu, nhất là với các hệ thống bán lẻ", ông Zoller bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường thông tin về kiểm soát an toàn thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.