Thứ tư, 01/05/2024 17:30 (GMT+7)

Thái Lan: Hoa đăng ảo giúp giảm thiểu rác thải tại lễ hội

MTĐT -  Thứ năm, 30/11/2023 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, các nhà bảo vệ môi trường đã bày tỏ lo ngại khi các tuyến đường thủy vốn đã tắc nghẽn của Bangkok ngày càng bị “bóp nghẹt” bởi nguồn rác thải từ hoa đăng “krathong”.

Lễ Loy Krathong thường niên vừa được tổ chức vào ngày 27/11 tại Bangkok. Lễ hội nổi tiếng này luôn thu hút hàng triệu người tham gia. Họ cầu xin sự tha thứ từ nữ thần sông Khongkha bằng cách thả những chiếc hoa đăng màu sắc xuống nước vào đêm trăng tròn.  

Những năm gần đây, các nhà bảo vệ môi trường đã bày tỏ lo ngại khi các tuyến đường thủy vốn đã tắc nghẽn của Bangkok ngày càng bị “bóp nghẹt” bởi nguồn rác thải từ hoa đăng “krathong”. 

Để chống lại điều này, Cơ quan quản lý đô thị Bangkok (BMA) đã triển khai một cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ. Thay vì thả các lễ vật krathong được đính kết cầu kỳ từ lá, hoa, nhựa, nến, nhang và đôi khi là tiền xu, người dân được đề nghị tạo krathong ảo. Sau khi tô màu các krathong trên giấy hay trên điện thoại, bản vẽ của họ sẽ được quét và chiếu ảnh lên con kênh Ong Ang.

tm-img-alt
Hoa đăng kỹ thuật số được chiếu lên Kênh Ong Ang của Bangkok. Ảnh: Bangkok Post

Anh Chainarong Tumapha, 27 tuổi, đã nhiệt liệt ủng hộ sáng kiến trên: "Truyền thống vẫn được gìn giữ. Nhưng chúng ta phải nâng cấp lễ hội hơn, nhằm tạo ra ít tác động và ít ô nhiễm hơn đối với thiên nhiên".

BMA cho biết đã có khoảng 3.700 hình ảnh được chiếu trên kênh Ong Anh vào buổi tối.

Một quan chức thủ đô Bangkok, ông Pornphrom Vikitsreth chia sẻ: “Chúng tôi có thể thấy rằng sự đổi mới này đang nhận được rất nhiều sự chú ý, đặc biệt là trong giới trẻ”.

Dù vậy, con số trên vẫn còn quá ít ỏi khi so sánh với hơn 600.000 chiếc hoa đăng truyền thống mà người dân Bangkok thả trong tối 27/11. 

Gần trung tâm mua sắm sang trọng Icon Siam, nơi những chiếc krathong bắt đầu dịch chuyển vào sông Chao Phraya, những người tham gia lại chọn cách kỷ niệm lễ hội truyền thống hơn. 

Cư dân Bangkok, ông Tanaporn Karueksom, 57 tuổi, nói: “Nếu chúng tôi không duy trì, con cháu chúng tôi sẽ không được nhìn thấy điều này”.

Ngay khi mọi người thả đèn và các con tàu nhỏ bồng bềnh trên sông Chao Phraya, các công nhân cũng liên tục thu vớt các krathong từ mặt nước đục ngầu.

BMA cho biết việc sử dụng chất polystyrene đã giảm 3% so với năm ngoái, với phần lớn các sản phẩm được làm từ vật liệu tự nhiên.

Các chất liệu thu thập được sẽ được phân loại. Những thành phần có khả năng phân hủy sinh học sẽ được làm thành phân bón. Còn nhựa bị đem đến bãi chôn lấp.

Vĩnh Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Hoa đăng ảo giúp giảm thiểu rác thải tại lễ hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới