Thứ bảy, 04/05/2024 18:01 (GMT+7)

Thanh Hóa: Tưng bừng khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Duy Thịnh -  Chủ nhật, 21/04/2024 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chào mừng Kỷ niệm 606 năm cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, Kỷ niệm 591 năm ngày mất của Anh Hùng dân tộc Lê Lợi. Tối 19/4, UBND huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Vang vọng Chí Linh Sơn”.

Lễ hội Chí Linh Sơn và Chương trình nghệ thuật “Vang vọng Chí Linh Sơn” được diễn ra tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).

tm-img-alt
Chương trình nghệ thuật “Vang vọng Chí Linh Sơn” được diễn ra tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao.

Đây là dịp để các thế hệ con, cháu tưởng nhớ, tri ân công lao trời biển của Đức Thái Tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi, các anh hùng nghĩa quân Lam Sơn đã có công đánh đuổi giặc Minh xâm lược, giành lại non sông, xã tắc. Lễ hội với nhiều hoạt động như: Cuộc thi Người đẹp trong trang phục dân tộc Thái - Mường; Hội thao với các môn bóng chuyền hơi, kéo co, ném còn; trưng bày và giới thiệu sản phẩm truyền thống;...

tm-img-alt
Đông đảo bà con Nhân dân và du khách thập phương về với Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024.

Theo tìm hiểu, cách đây 606 năm, mùa Xuân năm Mậu Tuất 1418, Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa chống giặc Minh xâm lược tại núi rừng Lam Sơn. Trên con đường đánh đuổi giặc Minh, nghĩa quân đã gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn đầu của cuộc khởi nghĩa, do lực lượng không tương quan nên nghĩa quân thường phải gánh chịu các trận càn quét của giặc Minh, bị tiêu hao rất lớn về lực lượng. Trước sự vây ráp và lùng sục ráo riết của quân Minh, Lê Lợi quyết định rút toàn bộ lực lượng nghĩa quân từ vùng đất Lam Sơn tiến sâu hơn nữa vào vùng núi Chí Linh. Bị quân giặc bao vây ráo riết hòng bắt chủ tướng Lê Lợi, Lê Lai đã đổi áo liều mình cứu chúa, cải trang thành “Chúa Lam Sơn” lĩnh 500 quân và hai chiến voi xông ra tập kích quân Minh. Giặc Minh bắt được Lê Lai tưởng là Lê Lợi bèn rút quân về, sau đó xử Lê Lai bằng những hình phạt cực kỳ tàn ác, Lê Lai hy sinh. Chính nhờ sự hy sinh anh dũng đó, Lê Lợi và nghĩa quân được giải vây và tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trường kỳ chiến đấu chống quân Minh.

tm-img-alt

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội Lễ hội Chí Linh Sơn hấp dẫn, thu hút người xem.

Rừng núi Chí Linh với địa thế hiểm trở đã được Lê Lợi và nghĩa quân 3 lần rút quân lên nương náu vào các năm 1418, 1419, 1422. Đây cũng là thời gian nghĩa quân Lam Sơn khốn khó trăm bề, quân số càng ngày ít đi, lại thiếu thốn lương thực, là giai đoạn “nếm mật nằm gai” để bảo toàn và khôi phục lực lượng. Trong thời gian này, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn cùng với rừng núi Chí Linh và đồng bào dân tộc ở địa bàn Lang Chánh đùm bọc lẫn nhau, đồng cam cộng khổ chiến đấu chống quân thù.

tm-img-alt
Cuộc thi Người đẹp trong trang phục dân tộc Thái - Mường.

Chí Linh - Lang Chánh trở thành hình tượng cao đẹp của tinh thần chịu đựng hy sinh gian khổ, ý chí quyết tâm giải phóng dân tộc. Năm 1428, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã giành thắng lợi, chấm dứt ách đô hộ của giặc Minh, đất nước được giải phóng, dân tộc được độc lập.

Trong khí thế oai hùng của ngày chiến thắng, Lê Lợi đã đọc “Bình Ngô đại cáo” tổng kết cuộc chiến tranh, khẳng định chủ quyền dân tộc của một quốc gia đã có hàng nghìn năm lịch sử. Trong cuộc chiến tranh ấy, rừng núi, sông suối và con người Lang Chánh đóng góp một phần cực kỳ quan trọng để làm nên chiến thắng vĩ đại.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tưng bừng khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.