Thứ bảy, 27/07/2024 08:31 (GMT+7)

Thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ phát huy vai trò xung kích trong bảo vệ chủ quyền biển đảo

Tùng Anh -  Thứ sáu, 24/05/2024 18:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạch Long Vĩ là “Đảo Thanh niên” đầu tiên trên cả nước. Trong suốt 3 thập kỷ qua, hàng nghìn lượt Đoàn viên thuộc Tổng Đội TNXP Hải Phòng đã lần lượt tình nguyện ra xây dựng đảo, đem lại những đổi thay đến không ngờ cho hòn đảo tiền tiêu giữa Vịnh Bắc Bộ.

Ngày 24/5/2024, Đoàn công tác do đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong (TNXP) đang công tác tại Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Theo báo cáo của Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ, cách đây hơn 30 năm, ngày 26/3/1993, 62 TNXP đã xung phong tình nguyện vượt sóng gió đến với Bạch Long Vĩ vào đúng dịp thành lập huyện đảo. Lúc này đảo rất hoang sơ, chỉ có cát đá và xương rồng, không có dân cư sinh sống, cơ sở hạ tầng chỉ là các công trình phục vụ cho công tác quốc phòng, điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt, đất đai canh tác ít, nguồn nước sinh hoạt hạn hẹp, sóng to gió lớn, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn.

Nhưng với lòng quyết tâm vượt khó và tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, những bàn tay khối óc của những TNXP Bạch Long Vĩ thời kỳ đầu ấy đã biến những bãi cát sỏi đá cằn cỗi thành những dãy nhà, những hộ gia đình, khu chăn nuôi, vườn rau xanh tươi để ổn định cuộc sống.

tm-img-alt
Đồng chí Trần Văn Hiên, Liên đội trưởng Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ báo cáo tình hình hoạt động của Liên đội với đoàn công tác

Sau 5 năm đầu tiên xây dựng, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xây dựng Bạch Long Vĩ thành đảo thanh niên. Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ vừa là niềm vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn của TNXP đối với đảo thanh niên đầu tiên của cả nước.

Trải qua ba thập kỷ xây dựng và phát triển, đảo thanh niên Bạch Long Vĩ đã thực sự có nhiều đổi thay so với ngày đầu thành lập. Từ Đội TNXP Bạch Long Vĩ ban đầu, nay đã nâng cấp thành Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ. TNXP Bạch Long Vĩ đã và đang trưởng thành từng ngày. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng đội TNXP Hải Phòng và tinh thần xung phong, tình nguyện, cán bộ, đội viên Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ đã tham gia triển khai 12 dự án với tổng mức đầu tư trên 260 tỷ đồng tại Bạch Long Vĩ, trong đó chủ yếu là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án bảo vệ và phát triển môi trường, môi sinh.

Hầu hết các công trình dự án xây dựng đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ từ năm 1993 đến nay đều đạt kết quả thiết thực, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống quân dân trên đảo, nhanh chóng đẩy lùi những khó khăn tồn tại của thời kỳ đầu xây dựng huyện đảo.

Các công trình xây dựng hiện đang được quản lý, khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, đội viên TNXP Bạch Long Vĩ.

Bên cạnh đó để có đội ngũ cán bộ, đội viên TNXP có trình độ ngang tầm với sự phát triển của huyện đảo, hằng năm, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng đội TNXP Hải Phòng các cán bộ, đội viên TNXP được vào đất liền theo học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề,... đảm bảo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác.

tm-img-alt
Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn và đồng chí Lê Thanh Tú, Uỷ viên BTV, Trưởng ban TNXP Trung ương đoàn trao quà cho các cháu học sinh huyện Đảo Bạch Long Vĩ

Kể từ khi TNXP ra đảo lập nghiệp đến nay, đã có nhiều thế hệ TNXP Bạch Long Vĩ trưởng thành, đã có 55 đồng chí được tuyển dụng chuyển sang các ban ngành của huyện trong đó có: 01 đồng chí đảm nhiệm chức vụ là Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; 02 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND huyện; 01 đồng chí là Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện; 25 đồng chí là trưởng, phó và 16 cán bộ thuộc các phòng ban chuyên môn của huyện và các đơn vị trên đảo; 04 đồng chí là đội viên TNXP đã trưởng thành và giữ chức vụ Liên đội trưởng, Liên đội phó.

Khu dân cư TNXP đã trở thành khu dân cư đông đúc với 38 hộ gia đình, có 45 cháu sinh ra tại đảo, 100% các hộ gia đình TNXP đã xác định xây dựng cuộc sống lâu dài trên đảo và coi đây là quê hương thứ 2 của mình.

Trong nhiệm vụ chính trị thường xuyên, TNXP Bạch Long Vĩ luôn cùng các lực lượng vũ trang trên đảo chủ động trong công tác phòng thủ và bảo vệ đảo, tích cực huấn luyện dân quân tự vệ, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự trên đảo.

Cùng với các lực lượng đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng an ninh trên đảo, góp phần đưa Bạch Long Vĩ trở thành đảo thanh niên, đảo tiền tiêu vững vàng, giàu mạnh, kiểu mẫu của Tổ quốc.

Từ những kết quả nêu trên có thể khẳng định rằng TNXP Bạch Long Vĩ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dân sự hoá đảo Bạch Long Vĩ, khẳng định chủ trương của thành phố tổ chức đưa TNXP lập nghiệp xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ là hoàn toàn đúng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ tham gia thực hiện chiến lược Biển Đông Hải Đảo quốc gia giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, TNXP Bạch Long Vĩ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, ý thức bảo vệ quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Liên đội TNXP Bạch Long Vĩ sẽ tiếp tục duy trì, củng cố lực lượng TNXP hiện có trên đảo Bạch Long Vĩ, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục TNXP phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển đảo nói chung, xây dựng đảo thanh niên Bạch Long Vĩ nói riêng.

tm-img-alt
Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn phát biểu

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá, 30 năm qua, TNXP Hải Phòng nói chung và TNXP Bạch Long Vĩ đã phát huy hết sức mạnh mẽ vai trò xung kích của mình. Nhờ sự đóng góp quan trọng đó, huyện đảo Bạch Long Vĩ đã trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Trung ương Đoàn cũng cho biết thành công tại đảo Bạch Long Vĩ đã làm tiền đề quan trọng để chính phủ triển khai nhân rộng mô hình này tại đảo Trần (tỉnh Quảng Ninh), đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau), đảo Cù Lao Xanh (tỉnh Bình Định) và đảo Thổ Châu (tỉnh Kiên Giang).

Vượt qua biết bao khó khăn thiếu thốn, các thế hệ TNXP Bạch Long Vĩ đã ghi dấu ấn của mình trên tất cả các công trình đến cả từng gốc cây, ngọn cỏ, từng khóm hoa trên đảo. 

Như đã đề cập trong báo cáo, nhiều TNXP ngày nào đã trưởng thành và hiện đang đảm nhận những vị trí chủ chốt, góp công sức, trí tuệ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh huyện đảo.

Vẫn còn đó những vất vả, khó khăn, nhưng tất cả vẫn khắc phục để bám biển, bám đảo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Hiện đời sống vật chất, thu nhập của TNXP cũng còn khá thấp, rất mong các cấp quan tâm hơn nữa để thời gian tới thu hút nhiều lực lượng trẻ tiếp tục thực hiện vai trò xung kích xây dựng “Đảo Thanh niên”./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ phát huy vai trò xung kích trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành