Thứ sáu, 27/01/2023 21:34 (GMT+7)

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

PV -  Thứ tư, 30/11/2022 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các kỹ sư công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A. Hiện nay, Công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.

Qua khảo sát thị trường trong nước, nhu cầu thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn, tuy nhiên thép cuộn nguyên liệu hiện nay hoàn toàn phải nhập khẩu với chi phí cao. Thực tế cho thấy, một phân khúc thị trường thép cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang bỏ ngỏ, trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất.

Trước nhu cầu của thị trường, nhóm nghiên cứu bao gồm Phòng Công nghệ và các thành viên thuộc Nhà máy Luyện thép, Nhà máy Cán thép dài được Ban giám đốc giao phó thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nấu luyện và đúc phôi thép chất lượng cao mác SWRH82A, SWRH72A, quy trình cán và kiểm soát chất lượng thép cuộn làm nguyên liệu cho sản xuất Beadwire (sợi thép làm tanh lốp ô tô)” - Anh Nguyễn Bảo Trung, Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết.

Theo anh Trung, việc nghiên cứu, xây dựng quy trình nấu luyện và đúc phôi thép chất lượng cao góp phần giúp các doanh nghiệp sản xuất tanh lốp ô tô trong nước giảm bớt phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, cung cấp cho thị trường sản phẩm thép cuộn chất lượng cao, ổn định.

Việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A phức tạp vì đây là sản phẩm thép các bon cao có tính chất đặc biệt. Nếu thử nghiệm không thành công sẽ phải chuyển phế phẩm mà không tận dụng được như thép xây dựng thông thường sẽ gây thiệt hại cho công ty. Do đó, khi xây dựng phương án sản xuất, nhóm thực hiện đề tài phải đảm bảo yêu cầu cao về chất lượng, các nghiên cứu, cải tiến cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và chắc chắn.

Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78mm. Vì vậy, bất kể khuyết tật nào từ thép cuộn nguyên liệu đều có thể dẫn đến phá hủy sản phẩm cuối cùng trong quá trình gia công.

Vì thế, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu. Để tạo ra được thép lỏng tinh khiết, Công ty phải lựa chọn kỹ nguyên liệu, chuẩn bị nấu luyện, tinh luyện thép, đúc thép để loại bỏ được gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô - Ảnh 1.

Lần đầu sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A, đội ngũ công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã kiểm soát tốt các thành phần hóa học, hợp kim trong mác thép này.

Trong đó, việc xử lý gang lỏng trước lò thổi, lựa chọn nguyên liệu hợp kim phù hợp, phương pháp làm nguội chậm mẫu bằng khí trước khi làm nguội bằng nước, phương pháp tinh luyện với hệ xỉ thích hợp, thay đổi thiết kế thùng trung gian cho thấy hiệu quả cao. Một loạt các biện pháp xử lý công nghệ đúc-cán khác giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.

Kết quả, sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp ô tô của Hòa Phát Dung Quất sản xuất ra chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại một số quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thép phát triển với chi phí giá thành cạnh tranh, đáp ứng sản xuất công nghiệp, được khách hàng ghi nhận ngay từ lô thử nghiệm đầu tiên. Hiện nay, đều đặn hàng tháng, Công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.

Thép cuộn chất lượng cao với các mác thép đặc biệt nói trên đã nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Thép Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng và tạo ra năng lượng
Hiện nay’ các tòa nhà’ công trình xây dựng sử dụng năng lượng và phát thải khá lớn, vì thế mà các công trình xanh đang trở thành tiêu chuẩn mới trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các công trình xây dựng thương mại và nhà ở cao tầng.
Khi bã thải trở thành nhung lụa
Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.
Công ty Mexico hoãn dự án che Mặt Trời để làm mát Trái Đất
Chính phủ Mexico mới đây đã hoãn vô thời hạn một dự án dùng các hạt năng lượng phản chiếu ánh sáng Mặt Trời chứa trong các khí cầu bay cao, được thả vào tầng bình lưu nhằm làm mát Trái Đất, đảo ngược tình trạng nóng lên toàn cầu.

Tin mới

Kiến trúc làng trong dòng xoáy đô thị hóa
Chưa khi nào chuyện xây dựng nông thôn lại được bàn đến nhiều như bây giờ. Từ trong các Nghị quyết quan trọng có tính chiến lược của Đảng, các kỳ họp của Quốc hội, các chương trình hành động của Chính phủ cho đến các hội thảo của giới kiến trúc quy hoạch.
Tết “bám đường” của những công nhân môi trường thầm lặng
Ngày thường, công việc của các công nhân vệ sinh môi trường vốn đã vất vả, thì vào những ngày đầu sau Tết Nguyên đán, nỗi nhọc nhằn ấy của họ dường như càng nhân lên gấp bội bởi số lượng rác thải trên các cung đường, tuyến phố, khu dân cư tăng lên đáng kể
Thành phố Móng Cái toả sáng một vùng biên!
Móng Cái là một trong những thành phố đầy tiềm năng và thế mạnh của Quảng Ninh, Việt Nam. Nơi đây giáp biên giới Việt - Trung, thông thương hàng hóa với Trung Quốc, điểm hẹn du lịch của du khách quốc tế, nhờ có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...
Chung tay gìn giữ vịnh đẹp toàn cầu
PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam đã có những đánh giá, phân tích khá toàn diện về vị trí, tiềm năng, lợi thế cũng như những khó khăn, thách thức trong vấn đề bảo tồn, phát triển bền vững vịnh Nha Trang hiện nay...