Chủ nhật, 28/04/2024 03:25 (GMT+7)

Thí điểm tàu điện không người lái do trí tuệ nhân tạo giám sát tại Ấn Độ

MTĐT -  Thứ hai, 26/02/2024 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấn Độ sẽ thí điểm tuyến tàu điện không người lái, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát đầu tiên tại thành phố miền Nam Bengaluru.

Mới đây, truyền thông Ấn Độ cho biết, tuyến màu vàng thuộc hệ thống đường sắt đô thị Namma Metro của TP Bengaluru sẽ là tuyến đường sắt không người lái đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình giám sát vận hành.

Theo các quan chức Namma Metro, các đoàn tàu hoạt động trên tuyến sản xuất bởi một công ty Trung Quốc, có khả năng tự vận hành, không cần người lái dựa trên hệ thống truyền tin CBTC (Communication based train control).

Trong khi đó, hệ thống trí tuệ nhân tạo AI thực hiện nhiệm vụ giám sát đường ray, giúp phát hiện những điểm bất thường trên lộ trình vận hành và đưa ra cảnh báo cho trung tâm điều khiển.

tm-img-alt
Tàu điện không người lái, do trí tuệ nhân tạo (AI) giám sát vận hành đầu tiên tại thành phố miền Nam Bengaluru. (Ảnh: India Times)

Sự kết hợp của hệ thống AI và công nghệ tàu không người lái giúp đảm bảo toàn tuyến có thể vận hành với tần suất 90 giây/chuyến, thay vì 2,5 phút/chuyến hiện nay.

Namma Metro cho biết sẽ thí điểm triển khai trên tuyến màu vàng, sau đó mở rộng áp dụng trên các tuyến tàu điện khác trong tương lai.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị màu vàng của Namma Metro có tổng mức đầu tư 57,74 tỷ rupi (hơn 1,7 nghìn tỷ đồng), với chiều dài 18,8km và 16 nhà ga, kết nối trung tâm thành phố Bengaluru với vùng ngoại ô phía Nam Bommasandra.

Khởi công từ năm 2017, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành, tiến hành chạy thử nghiệm toàn tuyến vào tháng 3/2024 và dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thí điểm tàu điện không người lái do trí tuệ nhân tạo giám sát tại Ấn Độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề