Thứ sáu, 03/05/2024 13:03 (GMT+7)

Thủ đô London đang nghiêng và sụt lún do thời tiết cực đoan

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2023 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè khô hơn, mùa đông ẩm ướt hơn khiến nền đất ở London (Anh) bị sụt lún và nghiêng.

Nước Anh đang trải qua một giai đoạn khô hạn kéo dài sau mùa đông ẩm ướt kể từ năm ngoái. Điều này khiến nền đất sét bên dưới mặt đất bao phủ phần lớn phía đông nam nước Anh, bao gồm cả London, trở nên xốp và dịch chuyển nhiều hơn bình thường. Thiệt hại từ hiện tượng trên đã dẫn đến khoản tiền bồi thường bảo hiểm cao nhất trong gần hai thập kỷ. Không chỉ dừng lại ở đó, các chuyên gia cảnh báo rằng hiện tượng rung lắc bất thường sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Lee Jones, một chuyên viên địa chất tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh, cho biết đất sét ở London khá đặc biệt bởi nó có thể co lại hay nở ra đáng kể. Cụ thể, theo ông, càng ẩm ướt, nền đất này càng nở ra, nhưng khi khô hạn nó co lại và nứt nẻ. Chuyên gia này cảnh báo, thời tiết cực đoan có thể làm trầm trọng thêm tác động của địa chất đến các tòa nhà, con đường.

Tác hại do sụt lún có thể được thấy rõ ràng và nặng nề nhất ở London, nơi sinh sống của 9 triệu người. Sụt lún có thể làm giảm giá trị của những ngôi nhà, và những ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng sẽ không còn an toàn để ở.

tm-img-alt
Cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900 - Ảnh: ASPRAY

Hiện tượng nghiêng, sụt lún ở Anh trở nên tồi tệ hơn sau đợt hạn hán kỷ lục vào năm ngoái. Tình hình này khiến các tòa nhà lịch sử ở London càng trở nên dễ tổn thương.

Cứ 6 ngôi nhà ở Anh thì có 1 ngôi nhà được xây dựng trước năm 1900, khi các tiêu chuẩn kỹ thuật không tính đến yếu tố nhiệt độ khắc nghiệt. Ngoài ra, trong khi các khu vực khác của châu Âu đã trải qua quá trình tái thiết quy mô lớn sau Thế chiến thứ hai, các tòa nhà lịch sử của Anh lại không bị ảnh hưởng nhiều. Đó là lý do tại sao tỷ lệ nhà ở thuộc loại cổ ở Anh cao hơn nhiều so với các khu vực khác.

Mặc dù biến đổi khí hậu không phải là yếu tố duy nhất gây sụt lún cho các tòa nhà, các sự kiện thời tiết thất thường, cùng với loại đất sét độc đáo của London, chắc chắn đã làm trầm trọng thêm vấn đề này tại Anh.

Theo Tiến sĩ Claire Burke, Giám đốc tại công ty cung cấp dữ liệu rủi ro khí hậu Climate X, tỷ lệ sụt lún sẽ ngày càng tăng lên do biến đổi khí hậu. Bà cho biết ở hầu khắp nơi khác trên thế giới, các thành phố lớn đang sụt lún thường vì thói quen khai thác nước ngầm quá bừa bãi.

Thiệt hại của các tòa nhà khiến các hãng bảo hiểm ở Anh phải chi trả nhiều hơn. Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Anh, các công ty bảo hiểm ở nước này đã phải thanh toán 219 triệu bảng (281 triệu USD) cho các yêu cầu bồi thường sụt lún năm 2022. Đây là khoản bồi thường sụt lún lớn nhất kể từ năm 2006.

Văn phòng Thị trưởng London Sadiq Khan không bình luận cụ thể về vấn đề sụt lún địa chất, song cam kết đảm bảo thành phố sẵn sàng đối phó với các rủi ro do biến đổi khí hậu.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ đô London đang nghiêng và sụt lún do thời tiết cực đoan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.