Thứ sáu, 03/05/2024 16:05 (GMT+7)

Nước Mỹ đang hứng chịu hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 1/3 ba dân số Mỹ đang gặp khó khăn với các sự kiện thời tiết cực đoan. Riêng trong năm 2022, các hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến Mỹ thiệt hại khoảng 165 tỷ USD.

Trong tháng 6 này, các đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Texas và các bang miền Nam nước Mỹ, ô nhiễm không khí do cháy rừng ở phía Bắc cùng những cơn bão dọc theo bờ biển phía Đông đã gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế Mỹ vốn đang trên bờ vực giảm tốc.

Theo kênh CNN, ông Justin Mankin, Giáo sư địa lý tại Đại học Dartmouth (Mỹ), cảnh báo: “Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, đồng thời cản trở những nỗ lực của chính phủ nhằm tránh nguy cơ rơi vào tình trạng suy thoái”.

Trong ngày 26/6 vừa qua, trên 90 triệu người, chủ yếu ở dọc theo Bờ Đông, đang bị đe dọa khi hệ thống đưa ra cảnh báo các cơn bão đã tiến về phía Đông. 40 triệu người khác ở 7 bang miền Nam vừa nhận cảnh báo về nắng nóng ngày 26/6, khi đợt nắng nóng tàn khốc diễn ra ở Texas đang lan rộng.

tm-img-alt
Bão và lốc xoáy mạnh gây ra thiệt hại nghiêm trong cho người dân Mỹ. Ảnh: AP

Theo giới chức Mỹ, ít nhất 1/3 ba dân số nước này đang gặp khó khăn với các sự kiện thời tiết cực đoan gây thiệt hại lớn. Đó là chưa tính đến thiệt hại kinh tế do 9 sự kiện thảm họa thời tiết và khí hậu xảy ra ở Mỹ từ đầu năm tới nay, trong đó mỗi sự kiện gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD.

Theo tính toán của các nhà kinh tế, chỉ riêng 9 sự kiện trên đã gây thiệt hại khoảng 23,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, riêng trong năm 2022, các sự kiện thời tiết cực đoan đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại khoảng 165 tỷ USD.

Giới chuyên gia nói rằng hiện vẫn chưa rõ những sự kiện thời tiết cực đoan này sẽ gây thiệt hại như thế nào đối với nền kinh tế Mỹ trong năm nay.

Ông Mankin giải thích: “Bản chất của những hiện tượng thời tiết cực đoan là quy mô ảnh hưởng rộng lớn và khó tưởng tượng đối với toàn bộ nền kinh tế Mỹ. Chúng ta chỉ có thể đưa ra cảnh báo rằng các hiện tượng này rất có hại, nhưng xét về chi phí thực tế và mức độ tác động trong dài hạn vẫn phải chờ các nghiên cứu, đánh giá của giới chuyên gia”.

Theo chuyên gia Mankin, các đợt nắng nóng nói riêng thường gây ra một cú sốc cho nền kinh tế.

tm-img-alt
Nắng nóng gây ảnh hưởng tới sinh kế của nhiều người lao động tại Mỹ. Ảnh: AP

Theo một báo cáo của NOAA, bang Texas thiệt hại kinh tế khoảng 30 tỷ USD mỗi năm do khí hậu nóng bức. NOAA dự đoán con số đó sẽ tăng lên khoảng 110 tỷ USD/năm vào năm 2050, khoảng 2,5% nền kinh tế của Texas.

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tác động rất lớn đến nền kinh tế, đặc biệt đối với một lĩnh vực mang tính đặc thù như ngành hàng không. Hơn 5.000 chuyến bay trên khắp Mỹ đã bị hoãn hoặc hủy bỏ vào đầu tuần này khi những cơn bão mạnh đổ bộ các vùng của nước Mỹ.

Chuyến bay bị trễ thường dẫn đến thiệt hại kinh tế khổng lồ. Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) ước tính chi phí dự phòng của các hãng hàng không vào khoảng 33 tỷ USD vào năm 2019.

Mùa xuân năm nay, hãng hàng không Southwest Airlines cho rằng hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tiếp tục là mối lo ngại hàng đầu đối với các hãng hàng không sau khi tình trạng gián đoạn hoạt động do bão vào tháng 12/2022 đã khiến hãng này thiệt hại gần 1,2 tỷ USD.

Ông Andrew Watterson, Giám đốc tài chính của Southwest Airlines, nói với đài CNN: “Cho dù đó là mưa bão hay các trận bão tuyết vào mùa đông, giờ đây chúng ta cần có một quy trình lập kế hoạch, trong đó tính đến các hậu quả vượt xa những gì chúng ta từng chứng kiến trước đây”.

Bên cạnh đó, các ngành nông nghiệp, xây dựng, du lịch và năng lượng tái tạo cũng có xu hướng chịu tác động nặng nề của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Cùng với đó, người tiêu dùng tại Mỹ phải gánh thêm khoản chi phí phát sinh cho hóa đơn tiền điện. Đơn cử như tại bang Texas, chi phí điện năng đã tăng 100% trong một số trường hợp khi đợt nắng nóng kỷ lục khiến nhu cầu điện cao hơn, làm tăng đáng kể chi phí hộ gia đình.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước Mỹ đang hứng chịu hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới