Thứ bảy, 27/07/2024 09:00 (GMT+7)

Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

MTĐT -  Thứ ba, 28/05/2024 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đã tạo nên những thay đổi đáng kể về mặt kinh tế và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động bảo vệ môi trường, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển bền vững tại huyện miền núi A Lưới.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Xã hội (CSRD) vừa tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án "Nâng cao năng lực của phụ nữ trong xây dựng mô hình sinh kế bền vững dựa vào quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước ở thượng nguồn sông A Sáp thuộc huyện A Lưới”. Hội thảo là dịp nhìn lại những dấu mốc quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) thông qua tổ chức OXFAM Việt Nam, dự án này đã được triển khai trong 2 năm từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2024, với phạm vi thực hiện trên địa bàn 5 xã tại thượng nguồn sông A Sáp, huyện A Lưới.

Hành trình 2 năm và những thành quả

Trong gần 2 năm qua, dự án đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. PGS.TS. Trịnh Thị Định, Giám đốc CSRD cho biết dự án đã thành lập 10 nhóm cộng đồng và hỗ trợ kinh phí để phát triển các mô hình sinh kế nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, hàng chục đợt tập huấn đã được tổ chức, bao gồm các khóa học về nhận thức và quản trị tài nguyên nước, phát triển sinh kế dựa vào nguồn nước, và kỹ thuật nuôi trồng thủy sản.

Những kiến thức và kỹ năng này đã giúp nâng cao năng lực của phụ nữ trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên tại địa phương. Đặc biệt, phụ nữ đã thể hiện rõ ràng vai trò và khả năng đóng góp của mình trong việc xây dựng các mô hình sinh kế bền vững, tạo nên sự thay đổi tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng.

Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững
Người dân thả cá giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản

Học hỏi từ các mô hình thành công

Một phần quan trọng của dự án là việc đưa cộng đồng tại A Lưới đến các địa phương khác thuộc hệ thống sông Mê Kông như Cần Thơ, Đắk Lắk để học tập các mô hình sinh kế nuôi trồng thủy sản kết hợp với du lịch sinh thái. Các chuyến tham quan này không chỉ mở rộng tầm nhìn mà còn mang lại nhiều ý tưởng sáng tạo về phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên nước bền vững.

Trong khuôn khổ dự án, các cuộc thi tìm hiểu về nước và Sáng kiến Sinh kế dựa vào Quản trị nước bền vững đã được tổ chức, khuyến khích sự tham gia và sáng tạo của cộng đồng.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện A Lưới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực và vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường. "Các chị em hội viên đã trở nên tự tin, cởi mở, và mạnh dạn chia sẻ những ý kiến, tâm tư của mình. Đây là những thay đổi hết sức tích cực mà dự án đã mang lại trong 2 năm qua," bà Tường chia sẻ.

Dự án đã tạo nên những thay đổi đáng kể về mặt kinh tế và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các hoạt động bảo vệ môi trường, mở ra hướng đi mới cho sự phát triển bền vững tại huyện miền núi A Lưới. Với những thành công ban đầu, dự án hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại những kết quả tích cực và lâu dài cho cộng đồng địa phương.

Lâm Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành