Thứ ba, 30/04/2024 06:18 (GMT+7)

Thực phẩm thừa dịp lễ Ramadan được xử lý thành phân bón hữu cơ tại Malaysia

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2024 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực phẩm thừa sẽ được máy trộn lẫn với vỏ trấu và mùn cưa trong 48 giờ, sản phẩm cuối cùng sẽ có màu nâu và được đóng gói chuyển đến người nông dân sử dụng làm phân bón cho cây trồng.

tm-img-alt
Bà Zulyna Nordin đang chăm sóc cây trồng tại khu vườn ở Kuantan, bang Pahang của Malaysia. (Nguồn: AFP)

Thức ăn thừa của bữa tối hằng ngày sau khi mặt trời lặn trong tháng lễ Ramadan sẽ được thu gom và chuyển đổi thành phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Đây là một sáng kiến của chính quyền bang Pahang ở Malaysia nhằm giảm thiểu rác thải thực phẩm, nhất là trong thời gian diễn ra tháng lễ quan trọng này của người Hồi giáo.

Bên ngoài một Thánh đường Hồi giáo ở Malaysia, sau bữa ăn kết thúc một ngày nhịn ăn trong tháng lễ Ramadan, người dân bỏ thức ăn thừa vào một chiếc máy có chức năng chuyển đổi rác thực phẩm thành phân bón hữu cơ.

Tại công viên ở trung tâm Kuantan, thủ phủ bang Pahang, chính quyền địa phương cũng đã đặt một chiếc máy như vậy để xử lý rác thải thực phẩm sau khi nhiều gia đình tập trung quây quần mỗi tối trong công viên để thưởng thức bữa ăn sau một ngày chay tịnh trong tháng Ramadan.

Thực phẩm thừa sẽ được máy trộn lẫn với vỏ trấu và mùn cưa trong 48 giờ. Sản phẩm cuối cùng sẽ có màu nâu và được đóng gói chuyển đến người nông dân sử dụng làm phân bón cho cây trồng.

Là một trong những nông dân canh tác ở ngoại ô thành phố Kuantan, bà Zulyna Mohamed Nordin (53 tuổi) đã sử dụng phân bón hữu cơ được chế tạo theo cách trên từ hồi tháng 6/2023.

Bà cho biết đã ngừng sử dụng phân bón hóa học và phân bón hữu cơ loại này giúp cây trồng tăng năng suất.

Công ty quản lý chất thải rắn và vệ sinh công cộng ở Malaysia đã khởi động dự án thí điểm nói trên vào năm 2023.

Sharudin Hamid, Giám đốc công ty phụ trách chi nhánh tại bang Pahang, cho biết một chiếc máy như thế có thể xử lý 25kg thực phẩm thừa mỗi ngày.

Con số này chỉ chiếm một phần nhỏ bé trong tổng số hơn 13.000 tấn thực phẩm bị bỏ đi tại các bãi rác ở Malaysia mỗi ngày, thậm chí có thể hơn thế, trong tháng lễ Ramadan.

Tuy nhiên, theo giám đốc Sharudin Hamid, việc triển khai dự án thí điểm nói trên sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc tái chế rác thải thực phẩm thành những sản phẩm hữu ích đồng thời giúp bảo vệ môi trường./.

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm thừa dịp lễ Ramadan được xử lý thành phân bón hữu cơ tại Malaysia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Hà/TTXVN

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...