Chủ nhật, 16/06/2024 16:44 (GMT+7)

Tiền Giang: Một học sinh lớp 8 đoạt giải Nhất với mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh”

Ngọc Anh -  Thứ năm, 23/05/2024 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình vận hành, hệ thống giám sát hút thuốc trong mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” cũng sẽ bắt quả tang ngay hành động hút thuốc của học sinh nói riêng và của mọi người nói chung tại các địa điểm cấm hút thuốc.

Với mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” của em Trần Nhật Trường, học sinh lớp 8, Trường THCS Bình Xuân, TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã xuất sắc đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XVI, năm 2023 - 2024.

tm-img-alt
Em Trần Nhật Trường, học sinh lớp 8, Trường THCS Bình Xuân, TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang

Nói về mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh”, em Trường chia sẻ: “Ý tưởng mô hình của em xuất phát từ những lần đi vệ sinh tại trường. Em thấy có một số bạn thiếu ý thức như không làm sạch khi đi vệ sinh xong, hay làm việc riêng, thậm chí là hút thuốc trong nhà vệ sinh nhà trường… làm cho nhà vệ sinh rất bẩn, khiến cho nhiều bạn khi có nhu cầu đi vệ sinh cũng phải “cố nhịn” nên rất khó chịu, dẫn đến không tập trung học tập. Chính vì vậy, ý tưởng về “Nhà vệ sinh trường học văn minh” của em đã ra đời, giúp quản lý nhà vệ sinh một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính riêng tư của các bạn học sinh”.

Đây là mô hình do chính em Trường lên ý tưởng, mua sắm vật dụng với giá thành rẻ, dễ lắp ráp, cài đặt và dễ sử dụng. Các vật liệu làm nên mô hình, gồm: 1 cảm biến khói, 3 cảm biến hồng ngoại, 3 công tắc (màu đỏ, xanh, vàng) và 1 công tắc gạt 6 chân đảo chiều 2 trạng thái, các bảng mạch, 1 sim điện thoại… Ngoài ra, còn có các vật liệu khác như: Tấm fomex, keo dán, màu sơn…

Đồng thời, có cả phương án dự phòng nếu xảy ra sự cố mất điện thì đã có pin mặt trời, dữ liệu đã được cài đặt sẵn sẽ không bị mất điện và hệ thống vẫn hoạt động bình thường. Áp dụng kỹ thuật vào quản lý, tiến tới số hóa và chuyển đổi số trong quản lý giám sát việc làm sạch bồn cầu của học sinh (phải ấn nút làm sạch bồn cầu thì cửa mới mở). Đây là vấn đề tế nhị và riêng tư sẽ giúp các bạn học sinh tự có ý thức, chủ động giữ gìn nhà vệ sinh trường học hơn là nhắc nhở chung trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ.

Trong quá trình vận hành, hệ thống giám sát hút thuốc trong mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” cũng sẽ bắt quả tang ngay hành động hút thuốc của học sinh nói riêng và của mọi người nói chung tại các địa điểm cấm hút thuốc. Khi có học sinh nào hút thuốc trong nhà vệ sinh thì nhà trường sẽ kịp thời phát hiện, ngăn cản hành vi hút thuốc, cũng như có định hướng giáo dục học sinh thay đổi, từ bỏ việc hút thuốc.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XVI, khả năng áp dụng mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh” có thể giúp ích cho nhà trường trong việc nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh, làm nhà vệ sinh trường học sạch hơn, văn minh hơn. Mô hình thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội vì hệ thống có tính khả thi cao.

Ngoài trường học thì mô hình này có thể áp dụng cho nhà vệ sinh các khu vực công cộng như bệnh viện, sân bay, công ty, nhà xưởng, các khu mua sắm…

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Một học sinh lớp 8 đoạt giải Nhất với mô hình “Nhà vệ sinh trường học văn minh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Ninh hưởng ứng chiến lược tăng trưởng xanh
Tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính đã trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Đây là cơ hội để các tỉnh thành trong cả nước nói chung và Bắc Ninh nói riêng phát triển
Công ước liên Mỹ về bảo vệ và bảo tồn rùa biển
Từ ngày 11-14/6, Hội nghị các bên (COP11) của Công ước liên Mỹ về bảo vệ và bảo tồn rùa biển (CIT) diễn ra tại thành phố Manta của Ecuador để đánh giá kế hoạch bảo vệ các loài rùa biển có nguy cơ tuyệt chủng.
Khám phá 'ngôi nhà' độc đáo cho san hô giữa đại dương
Dưới đáy biển Caribe, một dự án nghệ thuật đầy sáng tạo góp phần bảo vệ môi trường theo cách vô cùng độc đáo: Tạo ra những tác phẩm điêu khắc làm nơi trú ẩn cho san hô - loài sinh vật đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ du lịch và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Điểm chuẩn vào lớp 10 - Hưng Yên năm 2024
Ngày 13/6, Sở GD&ĐT Hưng Yên chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập tổ chức thi tuyển năm học 2024 - 2025. Theo đó, trường THPT Vân Lâm có điểm chuẩn cao nhất: 31.50 điểm.
Điểm chuẩn vào lớp 10 Phú Yên năm 2024
Ngày 13/6, Sở GD Phú Yên chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập tổ chức thi tuyển năm học 2024 - 2025. Theo đó, trường THPT Nguyễn Huệ có điểm chuẩn cao nhất: 32.75 điểm.