Thứ hai, 29/04/2024 14:35 (GMT+7)

Tiết kiệm năng lượng đột phá tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Lâm Hà -  Thứ ba, 05/12/2023 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc áp dụng sáng kiến, chuyển đổi chế độ vận hành của quạt cấp khí đã giúp Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn tiết kiệm năng lượng khoảng 8,3 tấn hơi/giờ, tương đương với mức tiết kiệm trung bình hơn 67 tỷ đồng/năm.

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thông qua sáng kiến đổi mới về chế độ vận hành của quạt cấp khí tại phân xưởng RFCC. Điều này không chỉ mang lại hiệu suất kinh tế ấn tượng mà còn là một bước quan trọng hướng tới phát triển bền vững và hòa nhập với xu thế chuyển dịch năng lượng của Công ty.

Thông tin trên được đại diện Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn chia sẻ trong một bài viết trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam gần đây.

Theo đại diện Lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do công ty quản lý vận hành có 14 phân xưởng chính, trong đó, phân xưởng RFCC được xem là trái tim quan trọng, có nhiệm vụ chuyển hóa phân đoạn dầu cặn từ phân xưởng chưng cất khí quyển dầu thô/dầu mỏ. Điểm đặc biệt của phân xưởng này là cụm phản ứng, cụm phân tách và cụm thu hồi, trong đó, quạt cấp khí đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp không khí cho quá trình đốt hoàn toàn cốc.

Tiết kiệm năng lượng đột phá tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Giải pháp "Thay đổi chế độ vận hành cho quạt cấp khí main air blower C-1501 tại phân xưởng RFCC để tiết kiệm năng lượng” của các kỹ sư Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã đem lại hiệu quả đột phá. Ảnh minh hoạ: ITN

Chuyển đổi chế độ vận hành quạt - Một bước tiến đột phá

Các kỹ sư của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn đã phát hiện ra rằng việc thay đổi chế độ vận hành của quạt cấp khí có thể tiết kiệm đáng kể lượng năng lượng tiêu thụ. Trước đây, chỉ chế độ điều chỉnh lưu lượng khí bằng thay đổi độ mở van đầu vào được sử dụng liên tục, trong khi chế độ vận hành thay đổi tốc độ quạt chỉ được áp dụng trong quá trình sấy khô vật liệu chịu lửa của cụm phản ứng.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, từ năm 2017, nhóm chuyên gia đã đưa ra giải pháp thay đổi chế độ vận hành của quạt cấp khí trong vận hành bình thường. Điều này đã đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất thiết bị gốc và nhiều công đoạn kiểm tra để đảm bảo tính khả thi và tương thích của bộ điều khiển.

Tiết kiệm năng lượng tương đương gần 70 tỷ đồng/năm

Sau quá trình thực hiện giải pháp mới, kết quả không chỉ ấn tượng mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường. Việc chuyển đổi chế độ vận hành đã tiết kiệm khoảng 8,3 tấn hơi/giờ, tương đương với mức tiết kiệm trung bình hơn 67 tỷ đồng/năm. Riêng trong năm 2022, giải pháp này đã mang lại tiết kiệm hơn 101 tỷ đồng, không tính đến việc giảm chi phí bảo dưỡng.

Đáng chú ý là giải pháp không đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu, và vẫn đảm bảo các yêu cầu về an toàn và ổn định trong quá trình vận hành. Điều này không chỉ là một bước tiến về mặt kỹ thuật mà còn là cam kết của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn trong việc thúc đẩy các sáng kiến xanh và bền vững trong ngành công nghiệp năng lượng.

Giải pháp "Thay đổi chế độ vận hành cho quạt cấp khí main air blower C-1501 tại phân xưởng RFCC để tiết kiệm năng lượng” cũng là sáng kiến được vinh danh tại Lễ tôn vinh điển hình sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ ngày 01/09/2021-01/09/2023.

Sáng kiến đổi mới tại phân xưởng RFCC của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất không chỉ thể hiện cam kết của Công ty đối với tiết kiệm năng lượng mà còn là một bước quan trọng hướng tới phát triển bền vững và thích ứng với thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu. Sự kết hợp giữa nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và tinh thần đổi mới là chìa khóa để tạo ra những giải pháp hiệu quả và bền vững trong ngành công nghiệp năng lượng ngày nay.

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm năng lượng đột phá tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...