Thứ tư, 24/04/2024 03:38 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/3/2023

MTĐT -  Thứ năm, 30/03/2023 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 30/3/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Sẵn sàng cho tổng điều tra doanh nghiệp năm 2023 từ ngày 1/4

Tin trên Báo Chính Phủ, từ ngày 1/4 tới, Tổng Cục Thống kê tiến hành tổng điều tra doanh nghiệp năm 2023. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra đã được hoàn tất.

Điều tra doanh nghiệp năm 2023 được tiến hành theo Chương trình điều tra thống kê quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 03/2023/QĐ-TTg ngày 15/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình điều tra thống kê quốc gia); và Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2023 do Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê ban hành (Quyết định số 270/QĐ-TCTK ngày 07/3/2023).

tm-img-alt
Số liệu thu thập từ điều tra được sử dụng để tính một số chỉ tiêu quan trọng

Cuộc điều tra được tiến hành nhằm thu thập các thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã (gọi chung là doanh nghiệp) phục vụ công tác quản lý, điều hành, đánh giá và dự báo tình hình kinh tế - xã hội, lập chính sách, kế hoạch phát triển của toàn bộ nền kinh tế và từng địa phương.

Số liệu thu thập từ điều tra được sử dụng để tính một số chỉ tiêu quan trọng như: Chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP) năm 2022, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia và các chỉ tiêu thống kê của các chuyên ngành kinh tế.

Kết quả từ điều tra doanh nghiệp năm 2023 cũng được dùng để biên soạn "Sách trắng doanh nghiệp năm 2023" và "Sách trắng hợp tác xã năm 2023"; Cập nhật cơ sở dữ liệu làm dàn mẫu của các cuộc điều tra thống kê về doanh nghiệp; Và đáp ứng nhu cầu của các đối tượng dùng tin khác.

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ điều kiện thường trú, tạm trú khi mua nhà ở xã hội

Tại Tờ trình Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng cho rằng theo quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014, các đối tượng để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không phân biệt hình thức hỗ trợ đều phải đảm bảo đủ 3 điều kiện gồm: Nhà ở, cư trú, thu nhập.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, hiện quy định mới về luật cư trú đã bỏ quy định về hộ khẩu. Chính vì vậy, quy định trên đã không còn phù hợp và điều này làm phát sinh thủ tục bất cập, như những người thu nhập thấp, để thuê nhà ở xã hội (không mua bán, chuyển quyền sở hữu nhà ở) cũng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ chứng minh 3 điều kiện nêu trên.

tm-img-alt
Bộ Xây dựng đề xuất bỏ điều kiện thường trú, tạm trú khi mua nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, việc quy định điều kiện về cư trú phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ của các địa phương có dự án nhà ở xã hội chỉ chăm lo nhà ở cho người dân, người lao động làm việc trên địa bàn đã không còn phù hợp trong tình hình mới, đồng thời phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết.

Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất các trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không cần đáp ứng các điều kiện như trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Cơ quan soạn thảo đánh giá, doanh nghiệp tại khu công nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội để lo cho công nhân. Tuy nhiên luật hiện hành chưa quy định nhóm này được hưởng chính sách thuê nhà ở xã hội.

Bởi vậy, đề xuất trên sẽ thúc đẩy nguồn cung và cầu nhà ở xã hội, nhất là nhà cho thuê, góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nhóm chính sách này cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính.

Cao Bằng: Khởi tố vụ án trồng 600 cây thuốc phiện ở xã Cần Nông

Đồn Biên phòng Cần Yên phát hiện và bắt quả tang đối tượng Triệu Thị Phấy (sinh năm 1952, trú tại xã Cần Nông, tỉnh Cao Bằng) có hành vi trồng và chăm sóc hơn 600 cây thuốc phiện.

tm-img-alt
Đối tượng Triệu Thị Phấy bị bắt vì trồng cây thuốc phiện. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 30/3, Đồn Biên phòng Cần Yên (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Trồng cây thuốc phiện” theo Điều 247 Bộ luật Hình sự.

Ngày 19/3, qua tuần tra, kiểm soát và nắm tình hình địa bàn, Đồn Biên phòng Cần Yên phát hiện và bắt quả tang đối tượng Triệu Thị Phấy (sinh năm 1952, trú tại xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) có hành vi trồng và đang chăm sóc hơn 600 cây thuốc phiện (diện tích trồng khoảng 100m2).

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản giữ người phạm tội quả tang, phá nhổ toàn bộ diện tích trồng cây thuốc phiện, đồng thời đưa người, tang vật về đồn Biên phòng tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối tượng Phấy khai mua giống cây thuốc phiện của một người phụ nữ không quen biết tại chợ phiên xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc về trồng với mục đích làm thuốc chữa bệnh.

Căn cứ vào lời khai và chứng cứ, tang vật thu được, Đồn Biên phòng Cần Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Trồng cây thuốc phiện" theo Điều 247 Bộ luật Hình sự để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát hiện cơ sở giết cả tấn lợn chết để đưa sang Bắc Ninh tiêu thụ

VOV đưa tin, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, Công an xã Minh Đức (huyện Việt Yên) kiểm tra và phát hiện một cơ sở giết mổ hơn 1 tấn lợn chết để mang đi tiêu thụ.

Trước đó, vào lúc 20 giờ 15 phút, ngày 29/3, qua kiểm tra cơ sở giết mổ lợn tại nhà bà Lương Thị Quỳnh Như (sinh năm 1989, ở thôn Mỏ Thổ, xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang), tổ công tác đã phát hiện cơ sở này đang mổ 15 con lợn đã chết không rõ nguyên nhân, tổng trọng lượng lợn thịt tại thời điểm kiểm tra là 1,1 tấn. Bà Như tổ chức giết mổ lợn nhưng không có giấy chứng nhận vệ sinh thú y.

tm-img-alt
Hiện trường vụ việc.

Bằng các biên pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng bước đầu xác định, bà Như cho biết đã thu mua số lợn đã chết trên ở địa bàn tỉnh Bắc Giang, tổ chức thịt lợn để định mang sang tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ.

Hiện, Phòng Cảnh sát môi trường đã lập biên bản bàn giao cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang để xử phạt vi phạm hành chính bà Lương Thị Quỳnh Như theo quy định của pháp luật; buộc tiêu hủy 1,1 tấn sản phẩm động vật trên. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh làm rõ vụ việc trên.

Công an Hà Nam kiểm tra chuỗi F88, thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu

Tin tức trên Tiền Phong, Công an tỉnh Hà Nam đã đồng loạt kiểm tra hành chính 6 chi nhánh kinh doanh của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 trên địa bàn tỉnh và lập biên bản tạm giữ các giấy tờ, tài liệu, dữ liệu lưu trữ có liên quan để xác minh làm rõ.

tm-img-alt
Lực lượng Công an kiểm tra hành chính chi nhánh của Công ty cổ phần kinh doanh F88 tại phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý. Ảnh: Công an Hà Nam.

Theo đó, ngày 29/3, các tổ công tác của Công an tỉnh Hà Nam đã đồng loạt kiểm tra hành chính 6 chi nhánh của Công ty cổ phần kinh doanh F88 trên địa bàn tỉnh về việc lập sổ quản lý, lưu trữ số liệu, tình hình hoạt động kinh doanh theo quy định của Bộ Công an; việc kê khai nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; cũng như việc thực hiện các quy định về trách nhiệm đảm bảo ANTT khi tiến hành hoạt động hành nghề kinh doanh có điều kiện; việc chấp hành các quy định pháp luật khi thực hiện hợp đồng cho vay, cầm cố tài sản, ký gửi tài sản; lãi suất…

6 chi nhánh nêu trên của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 đặt tại các phường Lương Khánh Thiện, phường Thanh Châu và phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý; Thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân; phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên và xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng.

Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã lập biên bản tạm giữ các giấy tờ, tài liệu, dữ liệu lưu trữ có liên quan để xác minh làm rõ.

Được biết, những ngày qua, Công an các tỉnh, thành Bắc Giang, Long An, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu… đồng loạt kiểm tra các chi nhánh Công ty F88 trên địa bàn.

Ba đơn vị được giao điều tra vụ biển số xe siêu đẹp ở Đồng Nai

Zing News đưa tin, công an tỉnh Đồng Nai đã giao 3 đơn vị nghiệp vụ xác minh, niêm phong hồ sơ, máy móc để làm rõ vụ cấp biển số xe siêu đẹp ở Công an xã Sông Nhạn.

tm-img-alt

Liên quan đến vụ 4 biển số xe siêu đẹp, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - đã chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra gồm các lực lượng thuộc Phòng CSGT, Phòng Tham mưu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xuống Công an xã Sông Nhạn xác minh.

Đoàn công tác đã niêm phong hồ sơ, máy móc để làm rõ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

"Quan điểm của Công an tỉnh Đồng Nai là điều tra làm sáng tỏ mọi việc, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm", thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang khẳng định.

Trước đó, ngày 29/3, Công an tỉnh Đồng Nai nhận thông tin 2 người dân đến Công an xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ để bấm biển số. Trong đó, một nam giới bấm được biển số 60B6-88889 cho chiếc xe hiệu Suzuki RGV120 và biển số 60B6-88886 cho xe SH150i; người phụ nữ bấm được biển số 60B6-88888 và biển 60B6-88868 cho 2 chiếc xe cùng mang nhãn hiệu Yaz.

Ngay trong tối 29/3, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định 2 người bấm được biển số xe siêu đẹp trên là vợ chồng.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 30/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới