Chủ nhật, 28/04/2024 22:22 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2024

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2024 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 4/1/2024 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Điều chỉnh tình huống mô phỏng trong sát hạch GPLX

Dự kiến ngày mai (05/1/2024) phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi sát hạch lái xe có điều chỉnh sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự kiến ngày mai (05/1/2024) phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi sát hạch lái xe có điều chỉnh sẽ được chuyển giao cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt gần 80%. Cục Đường bộ Việt Nam, tiếp thu ý kiến góp ý của các Sở GTVT, các cơ sở đào tạo và người học, Cục ĐBVN đã khẩn trương phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

tm-img-alt
Mô phỏng tình huống giao thông trong các bài thi sát hạch giấy phép lái xe

Được biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 08/9/2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/01/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp GPLX tại Anh, Úc, Nhật, Singapore… Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để đảm bảo an toàn.

Xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành giá đầu tiên của năm 2024

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 28/12/2023 và kỳ điều hành ngày 04/01/2024 là: 87,460 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 0,835 USD/thùng, tương đương giảm 0,95% so với kỳ trước); 91,233 USD/thùng xăng RON95 (giảm 1,111 USD/thùng, tương đương giảm 1,20% so với kỳ trước); 99,008 USD/thùng dầu hỏa (giảm 2,946 USD/thùng, tương đương giảm 2,89% so với kỳ trước); 96,798 USD/thùng dầu điêzen (giảm 2,446 USD/thùng, tương đương giảm 2,46% so với kỳ trước); 438,895 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 9,355 USD/tấn, tương đương giảm 2,09% so với kỳ trước).

tm-img-alt
Giá các mặt hàng xăng dầu hôm nay 4/1/2024 đồng loạt giảm nhẹ.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định: Trích lập Quỹ BOG đối với dầu madút, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tại kỳ điều hành giá đầu tiên của năm 2024, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG đối với dầu madút ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước), không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa. Đồng thời không chi sử dụng Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 27/12/2023-04/01/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: gián đoạn tại mỏ dầu hàng đầu của Libya làm gia tăng lo ngại căng thẳng ở Trung Đông, có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu; các cuộc tấn công tàu ở Biển Đỏ vẫn chưa dừng lại; các quốc gia OPEC+ dự kiến xem xét thực hiện cắt giảm sản lượng dầu… khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua có biến động tăng, giảm nhẹ đan xen.

Giám định pháp y tìm nguyên nhân bé 13 tuổi tử vong khi đang truyền nước ở trung tâm y tế

Ngày 4/1, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, liên quan đến việc cháu N.M.P. (13 tuổi) trú xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn tử vong tại trung tâm y tế huyện, gia đình đã đồng ý giám định pháp y tìm nguyên nhân.

Theo đó, vào ngày 2/1, em N.M.P. có biểu hiện nôn ói, ho nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn để thăm khám.

tm-img-alt
Rất đông người nhà của cháu P. tập trung tại Trung tâm y tế huyện Anh Sơn để yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu bé 13 tuổi.

P. được thăm khám rồi cho thuốc về nhà uống. Đến khoảng 2h sáng ngày 3/1, P. ho nhiều nên gia đình đã lập tức đưa em quay lại trung tâm y tế. Các bác sĩ đã xét nghiệm máu, truyền nước cho em P.. Khoảng 20 phút sau, cháu bị co giật và tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, rất đông người thân của cháu P. đã tập trung tại trung tâm y tế để yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu P. Ngay trong đêm 3/1, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân.

Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu bé để gia đình đưa về địa phương mai táng theo phong tục.

Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn xem xét lại toàn bộ quá trình tiếp đón, theo dõi, chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, làm rõ việc thực hiện theo quy chế chuyên môn của các cán bộ có liên quan.

Trường CĐ Y tế Quảng Nam nợ lương 6 tháng: Cán bộ, giảng viên quay lại làm việc

Thông tin trên VTC News, liên quan đến vụ cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam ngừng việc tập thể vì bị nợ lương kéo dài, ông Huỳnh Tấn Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết hiện toàn bộ người lao động của trường đã quay trở lại làm việc.

Theo ông Tuấn, thời gian qua, trường đã chi 1,2 tỷ đồng để trả 1 tháng lương cùng 3 tháng bảo hiểm xã hội cho cán bộ, giảng viên.

tm-img-alt
Sau khi được chi trả một trong số 6 tháng lương mà Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nợ, các cán bộ, giảng viên của nhà trường quyết định quay trở lại làm việc.

Trong khi đó, ngày 4/1, một giảng viên công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam xác nhận, trường đã trả được lương tháng 7/2023 và kêu gọi giảng viên tiếp tục giảng day, chờ cấp trên có phương án giải quyết 5 tháng lương nợ còn lại.

Được biết, trong ngày 2/1, Tỉnh ủy Quảng Nam cùng các Sở, ban, ngành và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đã có cuộc họp nhằm tìm phương án giải quyết các vấn đề đang tồn tại ở đơn vị này.

Theo vị lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Nam, hiện phương án đang được trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thống nhất hướng giải quyết cuối cùng cho vụ việc.

Trước đó, hôm 14/12/2023, 17 cán bộ, giảng viên công tác tại khoa Điều dưỡng và khoa Y tế cơ sở của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam thông báo ngừng việc từ ngày 18/12/2023.

Lý do dẫn tới quyết định ngừng việc tập thể là vì nhà trường đã không thanh toán tiền lương và phụ cấp cho họ trong thời gian 6 tháng (tính từ tháng 7/2023 đến nay). Tập thể khoa Điều dưỡng và khoa Y tế cơ sở đã họp và thống nhất sẽ ngừng việc cho tới khi nhà trường giải quyết chế độ lương và phụ cấp.

Để dân ở chung cư chưa nghiệm thu PCCC, 2 công ty BĐS ở Bình Dương bị xử phạt

Tin trên VOV, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An là chủ đầu tư Dự án Khu căn hộ - Thương mại dịch vụ cao tầng trên đường Nguyễn Văn Tiết (Chung cư Opal Skyline), ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Trong tháng 12/2023, công ty này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là đưa vào sử dụng bộ phận công trình, hạng mục công trình, công trình xây dựng của Chung cư Opal Skyline khi chưa được tổ chức nghiệm thu theo quy định tại Khoản 2, Điều 18 và Điểm c, Khoản 3, Điều 4 Nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ.

tm-img-alt
Khu căn hộ - Thương mại dịch vụ cao tầng đường Nguyễn Văn Tiết (Opal Skyline) chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã cho người dân vào ở

Công ty này bị phạt hành chính với tổng số tiền 90 triệu đồng, trong thời gian 2 tháng phải tổ chức nghiệm thu bộ phận công trình, hạng mục đã đưa vào sử dụng theo quy định.

Trước đó, Chung cư Opal Skyline bị Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Dương tạm đình chỉ hoạt động do nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy không đạt. Tuy nhiên, chung cư này vẫn cho người dân vào ở khi chưa đảm bảo về phòng cháy chữa cháy.

Mới đây, UBND TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Kim Đại Dương, chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cao tầng Eden-Thuận An (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An).

Công ty này bị xử phạt vì đưa bộ phận công trình hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Đến nay, Khu nhà ở cao tầng Eden-Thuận An vẫn chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, trong khi đã có rất nhiều cư dân vào ở.

Theo lãnh đạo UBND TP. Thuận An, mặc dù đã treo bảng thông báo trước chung cư nhưng người dân vẫn chưa di dời. Sự việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử lý theo quy định.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 4/1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.