Thứ ba, 27/02/2024 09:47 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/6/2023

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/6/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 28/6/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Thái Nguyên: Đã có nhà đầu tư quan tâm Dự án Khu dân cư Kha Sơn

Tổng chi phí thực hiện sơ bộ khoảng 207,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 66,666 tỷ đồng; tổng diện tích sử dụng đất là 154.258 m2. Nhà đầu tư sẽ xây thô, hoàn thiện mặt ngoài 29 căn nhà cao 4 tầng; các lô đất ở còn lại (406 lô liền kề, 45 lô biệt thự) nhà đầu tư chuyển quyền sử dụng cho người mua tự xây dựng...

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiến độ hoàn thành Dự án từ quý II/2023 - quý IV/2025.

Công nhận huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo huyện Vân Đồn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về môi trường và quy hoạch để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

tm-img-alt
Vân Đồn là huyện đảo duy nhất có cảng hàng không, cảng biển quốc tế và đường cao tốc. (Ảnh: Internet)

Đến tháng 3/2023, huyện Vân Đồn có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới với 19/19 tiêu chí, 57/57 chỉ tiêu, đạt 100%; có 6/11 xã hoàn thành bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao (đạt 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu), trong đó có 4 xã đã được công nhận nông thôn mới nâng cao là: Minh Châu, Quan Lạn, Đoàn Kết, Ngọc Vừng, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, 100% dân số nông thôn của huyện được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% dân số đô thị được cung cấp nước sạch; tỷ lệ thu gom rác thải rắn trên địa bàn đạt 100%; giữ vững tỷ lệ che phủ rừng, đạt 54%.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh công bố và khen thưởng theo quy định; chỉ đạo huyện Vân Đồn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về môi trường và quy hoạch để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Chặt hạ 100.000 cây xanh để mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Theo kế hoạch, năm 2024 VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Do đó, việc chặt hạ cây xanh dọc đường cao tốc là để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án.

Để thực hiện chặt hạ cây keo dọc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngày 28.4.2023 Công ty TNHH D&G Việt Nam đã có văn bản cam kết gửi VEC O&M và Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 - Cục Cảnh sát giao thông (C08).

tm-img-alt
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Ảnh: Kiên Trung

Trong đó nhấn mạnh, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình cắt tỉa cây keo tại mái taluy, không để cây đổ ra đường xe chạy, làn dừng khẩn cấp, đường gom dân sinh, tôn hộ lan, hàng rào B40 trên tuyến.

"Theo điều khoản của hợp đồng, việc triển khai bán sản phẩm - gỗ trên thị trường là trách nhiệm của Công ty TNHH D&G Việt Nam, không thuộc trách nhiệm VEC O&M cũng như VEC. Lợi nhuận thu được sau khi chặt hạ cây keo và bán (nếu có) VEC O&M được hưởng, sẽ dùng để chi trả cho những hoạt động cắt tỉa cây làm che khuất biển báo trong thời gian vừa qua" - VEC thông tin thêm. 

Thanh Hóa chấp thuận nhà đầu tư khu dân cư ở Hậu Lộc 720 tỷ đồng

Dự án có diện tích khoảng 10,53 ha. Dự án có các hạng mục: công viên, bãi đỗ xe, nhà ở với quy mô dân số khoảng 1.100 người, tổng vốn đầu tư 720,269 tỷ đồng (trong đó, vốn góp của nhà đầu tư 145 tỷ đồng; vốn huy động 575,269 tỷ đồng).

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, nhà ở và các công trình khác nhằm phục vụ nhu cầu đất ở, nhà ở và nhu cầu khác cho người dân trong khu vực; hình thành khu dân cư mới, tạo quỹ đất ở thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời hạn hoạt động là 50 năm. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành từ quý II/2023 - I/2026.

Bình Định: Mời gọi đầu tư Dự án nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 gần 727 tỷ đồng

Dự án có diện tích đất khoảng 38.119,75 m2. Công trình bao gồm các hạng mục: chung cư nhà ở xã hội; nhà ở liên kế chức năng hỗn hợp; sân, đường, cây xanh cảnh quan... Quy mô dân số là 2.334 người.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Thời hạn hoạt động là 50 năm. Mục tiêu đầu tư nhằm góp phần hoàn thành Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn Tỉnh đã được phê duyệt; chỉ tiêu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho tỉnh Bình Định; cụ thể hóa Quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 đã được phê duyệt.

TPHCM đề xuất xây cầu Cát Lái sau năm 2030 và cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 giai đoạn 2026 - 2030

Về cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị quy mô 8 làn xe và đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TPHCM (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Thành phố Thủ Đức (TPHCM).

tm-img-alt
Mô hình cầu Cát Lái. (Ảnh: Internet)

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất quy mô đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe, xây dựng sau năm 2030, khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 – 2030).

Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

Để đảm bảo thống nhất, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với Tp.HCM thông qua các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1K và cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai cây cầu khác là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến vành đai 3 đang được triển khai thực hiện. Trên thực tế hiện chỉ có cầu Long Thành trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối giữa hai địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào Tp.HCM. 

Tuy nhiên, các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến giao thông gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải. 

6 dự án đáp ứng tiêu chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tại TP HCM

Tính đến ngày 12/6, Sở Xây dựng đã nhận được 06 đề nghị của các chủ đầu tư có nhu cầu vay vốn gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ. Trong đó có 03 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH), 01 chủ đầu tư dự án cho công nhân thuê và 02 chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Đáng chú ý có 03 dự án NƠXH đăng ký vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đợt này, cụ thể: dự án Khu NƠXH - Giai đoạn 2 thuộc Khu nhà ở Nguyên Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (Block C) do Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư. Diện tích đất xây dựng dự án có quy mô 22.302 m2; với 242 căn hộ (tương đương 14.100 m2 diện tích sàn).

Dự án NƠXH tại địa chỉ 324 đường Lý Thường Kiệt, phường 14, Quận 10 do Công ty Cổ Phần Đức Mạnh làm chủ đầu tư. Với quy mô lên đến 18.005 m2 diện tích đất xây dựng; 1.254 căn hộ (tương đương 138.365 m2 diện tích sàn).

tm-img-alt
Sở Xây dựng đã nhận được 6 đề nghị của các chủ đầu tư có nhu cầu vay vốn gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ. Ảnh minh họa.

Dự án Khu nhà ở phường Long Trường, thành phố Thủ Đức do Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Đây là dự án với quy mô diện tích đất xây dựng là 14.300 m2; 558 căn hộ (với 34.316 m2 diện tích sàn).

Trong đợt đề xuất lần này cũng có 01 dự án NƠXH phục vụ cho công nhân thuê tại Cụm Công nghiệp Quận 2, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức do Công ty Cổ phần ThuThiemGroup làm chủ đầu tư. Với quy mô diện tích đất xây dựng hơn 20 nghìn m2; 1.004 căn hộ (tương đương gần 94 nghìn m2 sàn).

Đáng chú ý, đợt này có 02 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đăng ký vay là hơn 1.100 tỷ đồng, gồm: Dự án xây dựng mới chung cư 350 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình (do Công ty Cổ phần Đức Khải Tân Bình làm chủ đầu tư) và dự án Khu dân cư Trung tâm Sài Gòn, tại 23 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1 (chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc DOWNTOWN).

Quá trình rà soát, Sở Xây dựng đánh giá cả 06 dự án nêu trên đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, cụ thể: 03 dự án NƠXH và 01 dự án nhà cho công nhân thuê đã có Giấy phép xây dựng và 02 dự án xây dựng lại chung cư cũ đã có chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, về nhu cầu vay vốn, đây là nội dung đăng ký của chủ đầu tư, các ngân hàng sẽ thực hiện thẩm định theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để cho vay.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn và ủy quyền của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1551/BXD-QLN ngày 20/4/2023, Sở kiến nghị UBND thành phố công bố công khai (Đợt 1) trên công thông tin điện tử của Ủy ban danh mục 06 dự án để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố các đợt tiếp theo khi có dự án đủ điều kiện, tiêu chí.

Trước đó, ngày 25/5, Sở Xây dựng có công văn gửi các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo lại chung cư trên địa bàn. Trong đó có đề nghị các chủ đầu tư dự án trên căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Xây dựng về điều kiện, tiêu chí vay và nhu cầu vay vốn để đầu tư xây dựng dự án.

Xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng nhưng 21 năm qua vẫn chưa được triển khai. Dự án đã trải qua 3 lần thay đổi chủ đầu tư gồm Tổng Công ty Đầu tư xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) và hiện nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM.

Năm 2002, UBND TPHCM có chủ trương mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu từ 32 m lên 53 m. Theo tính toán của Cienco 5, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng nên không thể thực hiện vì vượt quá khả năng tài chính.

Tháng 3/2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho CII làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Nhưng kéo dài đến năm 2010, CII cho biết dự án mở rộng Quốc lộ 13 riêng kinh phí đền bù giải tỏa đã tăng lên khoảng 5.000 tỉ đồng do giá đất tăng. Nguồn vốn quá lớn nhưng khả năng hoàn vốn khó khăn, vì vậy việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 một lần nữa bị khất lại.

tm-img-alt
Đoạn quốc lộ 13 được đề xuất đầu tư mở rộng. 

Đến năm 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vì vậy kế hoạch mở rộng Quốc lộ 13 triển khai theo hình thức BOT phải dừng, chuyển sang sử dụng ngân sách. Tuy nhiên, những năm qua, TPHCM chưa thể cân đối vốn để triển khai dự án.

Ngày 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TPHCM với nhiều chính sách đặc thù, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.8 tới. Trong đó, cho phép TPHCM được áp dụng loại hợp đồng BOT với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.

Theo Sở GTVT TPHCM, thành phố sẽ tập trung áp dụng hình thức BOT với các dự án tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, các tuyến Quốc lộ đi qua TPHCM.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 8.600 tỉ đồng) đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT.

Ngành giao thông thành phố đặt mục tiêu trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2024 và khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 13 năm 2025. Công trình khi hoàn thành góp phần giảm ùn tắc, phát triển đô thị khu vực phía Đông TPHCM. Đồng thời, công trình cũng giúp kết nối Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành chuẩn bị đầu tư những năm tới.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/6/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới