Thứ sáu, 26/04/2024 23:48 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/8/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 23/08/2019 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/8/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/8/2019.

Nâng cao nhận thức xử lý môi trường làng nghề

Nâng cao nhận thức về xử lý hiệu quả môi trường trong các làng nghề tại các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp (DN) công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là nhận định của ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công Thương) tại Hội thảo “Một số giải pháp xử lý hiệu quả môi trường tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề” được tổ chức sáng 22/8, tại Bắc Ninh.

Thực hiện Chương trình Khuyến công Quốc gia 2019, nhằm tháo gỡ khó khăn về xử lý môi trường tại làng nghề, tạo điều kiện nâng cao nhận thức về xử lý hiệu quả môi trường trong các làng nghề tại các cơ sở công nghiệp nông thôn, DN công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, thành viên, hội viên, Hội thảo “Một số giải pháp xử lý hiệu quả môi trường tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề” đã được Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Ngành nghề truyền thống Việt Nam (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Công Thương Địa phương (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh tổ chức.

Hội thảo tập trung trao đổi về các vấn đề ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, thực trạng môi trường làng nghề, pháp luật bảo vệ môi trường làng nghề, giải pháp quản lý môi trường, mô hình công nghệ xử lý chất thải rắn cho làng nghề ở nông thôn, chính sách bảo vệ môi trường làng nghề, việc xử lý ô nhiễm môi trường tại làng nghề hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết: Cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề được công nhận, các làng nghề đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình bảo tồn, phát triển đã gây ra nhiều hệ lụy với môi trường, khiến cho môi trường nhiều địa phương bị ô nhiễm nghiêm trọng. Xu hướng hình thành các cụm công nghiệp làng nghề đã để lại những hậu quả khó khắc phục về môi trường. Năng suất lao động đòi hỏi ngày càng cao đã và đang đặt ra những thách thức lớn đối với sự phát triển của các làng nghề.

Ông Hoàng Chính Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công Thương) cho biết, đa số các làng nghề chỉ tập trung vào việc sản xuất kinh doanh, với đặc trưng là sản xuất quy mô nhỏ lẻ, thiết bị đơn giản, thủ công, hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế, việc đầu tư cho xây dựng các hệ thống bảo vệ môi trường như xử lý, giảm thiểu chất thải từ các quá trình sản xuất rất ít được quan tâm. Ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong các hộ gia đình còn rất hạn chế. Các chế tài về bảo vệ môi trường làng nghề vẫn chưa đủ nghiêm minh để xử lý các vấn đề về môi trường sinh thái làng nghề.

Hạn hán kéo dài tại Singapore do hiện tượng thời tiết lưỡng cực ở Ấn Độ Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tổng lượng mưa đo được tại trạm khí tượng ở Changi  trong tháng 7 vừa qua đã thấp hơn mức trung bình 92%, phá vỡ mức thấp kỷ lục năm 1997, và trở thành tháng 7 khô nhất ở Singapore. Tháng 7 vừa qua cũng được ghi nhận là tháng nóng nhất ở Singapore với nhiệt độ trung bình 29 độ C.

Cơ quan Nước quốc gia Singapore (PUB) cho biết mực nước ở các hồ chứa như Bedok, Linggiu… đã giảm nhẹ do thời tiết ấm lên. Trong những tháng khô hạn này, PUB sẽ sử dụng nguồn nước tái chế bơm vào các hồ chứa để duy trì mức nước đảm bảo. Sau đó, nước trong hồ sẽ được xử lý kỹ hơn tại các trạm xử lý nước trước khi cung cấp phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Đầu tháng này, Cơ quan khí tượng Singapore (MSS) đã cảnh báo IOD hiện đang bước vào giai đoạn "dương". Những thay đổi về áp suất khí quyển và nhiệt độ nước biển trên khắp khu vực Ấn Độ Dương đang khiến thời tiết ở khu vực Đông Nam Á nóng và khô hơn. Tác động của hiện tượng thời tiết IOD giai đoạn "dương" này đối với khu vực Đông Nam Á, tương tự hiện tượng thời tiết El Nino đã xảy ra đối với khu vực này, có khả năng kéo dài trong nhiều tháng tới.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Winston Chow thuộc Đại học Quản lý Singapore cho rằng còn quá sớm để kết luận tình trạng hạn hán hiện nay là do biến đổi khí hậu.

Đặt thùng rác trên đèo Cù Hin

Công ty CP Môi trường đô thị Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã đặt một thùng rác trên đỉnh đèo Cù Hin, nơi trạm dừng chân ngắm cảnh. Thùng rác được che chắn, có chỗ để bỏ tàn thuốc. Ngoài ra, tại đây còn cho một người dân buôn bán nước giải khát vào buổi chiều, người bán hàng có nhiệm vụ gom rác và quét dọn sạch sẽ khu vực.

Hiện đỉnh đèo Cù Hin đã sạch sẽ và không còn tình trạng khách dừng chân ném rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất vẻ mỹ quan. Trước đó, điểm dừng chân này  chỉ vài ngày là rác tràn ngập do sự thiếu ý thức của người đến ngắm cảnh, các đơn vị thiện nguyện thường xuyên đến dọn rác để tạo cảnh quan.

Cán bộ lãnh đạo phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường

Ngày 21/8, Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà Trần Thị Thanh Tâm chủ trì cuộc họp với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường, Trưởng các đoàn thể CT-XH quận, lãnh đạo các phòng, ban liên quan và Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Đánh giá tại cuộc họp cho biết: Hiện nay, Q. Sơn Trà đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc về tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải và xà bần tại các lô đất trống tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị, tạo ấn tượng xấu trong mắt du khách; năng lực thu gom, xử lý rác của Xí nghiệp Môi trường đô thị không đáp ứng kịp yêu cầu; công tác tuyên truyền trong dân chưa thực sự sâu rộng nên ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung chưa được nâng cao, việc phân loại rác từ nguồn chưa được thực hiện triệt để...

Để khắc phục những hạn chế, bất cập trên, Chủ tịch UBND quận yêu cầu Chủ tịch UBND các phường tập trung rà soát, chọn một số địa điểm tập kết rác tại địa phương để báo cáo, đề xuất UBND quận trước ngày 25-8-2019; phân công lãnh đạo địa phương phụ trách từng khu vực dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại rác thải từ nguồn; thông báo những điểm tập kết rác thải, xà bần để người dân tự giác mang rác đến, không để tràn lan gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường;  thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện thu gom, xử lý rác trong các khu dân cư cũng như những điểm tập kết rác; những nơi nào trong 2-3 ngày không được thu gom, xử lý phải lập biên bản cụ thể, gửi UBND quận để có cơ sở làm việc với Công ty Môi trường đô thị để có hướng xử lý, khắc phục. Khu vực nào còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải và xà bần thì cán bộ lãnh đạo phụ trách khu vực đó phải chịu trách nhiệm.

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà yêu cầu phải phân công cán bộ thường xuyên tiếp nhận các thông tin được phản ánh trên Trang thông tin Quản lý đô thị Thành phố; kịp thời phản hồi kết quả triển khai thực hiện sau khi đã xử lý xong thông tin liên quan đến địa phương, đơn vị mình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 23/8/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới