Thứ hai, 29/04/2024 06:30 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/2/2024

MTĐT -  Thứ hai, 05/02/2024 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/2/2024. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 5/2/2024 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Khi nào không khí lại lạnh bao phủ miền Bắc?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam, tốc độ tương đối chậm. Dự báo đến tối thứ Tư (7/2, tức 28 Tết), không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến một số tỉnh thành ở Đông Bắc Bắc Bộ. Đến thứ Năm (8/2, tức 29 Tết), gió mùa Đông Bắc sẽ về đến Hà Nội và các tỉnh thành lân cận, khiến độ ẩm giảm, trời hết nồm ẩm mà chuyển sang lạnh khô.

tm-img-alt
Đợt không khí lạnh sắp tới khiến nhiệt độ miền Bắc giảm, trời chuyển rét.

Ngày mai (6/1) miền Bắc có mưa phùn, sương mù và mưa nhỏ vào đêm và sáng, nhiệt độ giảm 2-3 độ so với những ngày qua. Sau đó khoảng 7-8/2, miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, trời chuyển mưa rải rác, nền nhiệt giảm sâu. Từ ngày 8/2, trời chuyển rét, vùng núi có thể xuất hiện rét đậm, rét hại.

Điểm khác biệt của đợt rét này so với đợt rét hồi tháng 1 là ở Hà Nội, nhiệt độ cao nhất trong ngày vẫn ở mức 15 - 16 độ C nên không đến mức rét hại. Ngoài ra, nhiệt độ tăng lên khá nhanh theo từng ngày, từ ngày 10/2 (mùng 1 Tết), nhiệt độ cao nhất trong ngày sẽ lên mức 20oC, trong ngày trời có nắng nên không gây cảm giác giá rét như hồi tháng 1.

Theo cơ quan khí tượng, trong dịp Tết Nguyên đán, mưa có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Trung Bộ. Miền Bắc có khả năng xảy ra hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn tập trung vào đêm và sáng, trời duy trì ở ngưỡng rét. Nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Trên biển Đông chưa có dấu hiện xuất hiện của bão, áp thấp nhiệt đới.

Sơn Động (Bắc Giang) trao quà Tết cho công nhân vệ sinh môi trường

tm-img-alt
Thường trực LĐLĐ huyện trao quà tết cho công nhân vệ sinh môi trường

Vừa qua, Thường trực LĐLĐ huyện Sơn Động tổ chức gặp mặt, động viên và trao quà Tết Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, công nhân vệ sinh môi trường của Hợp tác xã Dịch vụ Môi trường thị trấn An Châu. 

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện đã trao 15 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng được trao cho đoàn viên, công nhân vệ sinh môi trường. Họ là những công nhân vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực ngày đêm làm việc và gìn giữ môi trường cảnh quan của khu vực trung tâm huyện.

Tại đây, lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện đã chúc Tết và động viên, biểu dương những đóng góp của công nhân tại Hợp tác xã, đồng thời đề nghị Ban Giám đốc Hợp tác xã trang bị tốt hơn nữa các trang thiết bị bảo hộ lao động để người lao động khắc phục khó khăn, yên tâm tham gia lao động và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mưa lớn 'giải nhiệt' tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Nông

Ngày 4/2, tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, và một số khu vực lân cận xuất hiện cơn mưa khá lớn.

Đây là cơn mưa giúp "giải nhiệt" sau nhiều ngày nắng nóng kéo dài, đồng thời giúp nông dân tiết kiệm được nhiều chí phí tưới nước cho cây trồng.

Theo đó, tại nhiều khu vực thuộc thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp ghi nhận cơn mưa kéo dài khoảng 30 phút.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Đắk Nông, lượng mưa đo được cao nhất tại xã Đắk R’Moan và phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa, lần lượt ở mức gần 27mm và 14mm.

Một số xã lân cận Gia Nghĩa như Nhân Cơ, Đắk Wer ở huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, cũng xuất hiện mưa lớn trái mùa. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng lốc, sét, mưa đá kèm gió giật mạnh trong các cơn mưa trái mùa, đầu mùa.

tm-img-alt

Nhìn chung, cơn mưa chiều 4/2 góp phần giảm bớt khô hạn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hiện Đắk Nông đang vào cao điểm mùa khô hạn với hàng trăm nghìn hecta cây trồng (hơn 140.000ha càphê; gần 35.000ha hồ tiêu và hàng chục nghìn hecta cây ăn trái, cây ngắn ngày…) cần được tưới nước.

Cháy rừng thảm khốc ở Chile, ít nhất 46 người thiệt mạng

Tổng thống Chile Gabriel Boric ngày 3/2 cho biết, các vụ cháy rừng hoành hành ở miền Trung nước này đã khiến ít nhất 46 người thiệt mạng. Ông đồng thời cảnh báo, số người chết có thể sẽ tiếp tục tăng do các vụ cháy rừng vẫn diễn biến nghiêm trọng.

tm-img-alt
Ngôi nhà bốc cháy trong đám cháy rừng lan rộng ở Vina del Mar, Chile ngày 3/2. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Chile Carolina Toha cho biết, ít nhất 92 vụ cháy đã xảy ra trên khắp Chile trong ngày 2/2 khiến hơn 43 nghìn ha rừng bị thiêu rụi.

Các khu vực xung quanh thành phố du lịch ven biển Vina del Mar là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các đội cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Truyền thông Chile đăng tải những hình ảnh khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời ở nhiều khu vực thuộc vùng Valparaiso, nơi sinh sống của gần một triệu dân ở miền trung Chile, trong khi lực lượng cứu hỏa sử dụng trực thăng và xe tải nỗ lực dập tắt ngọn lửa.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Chile trong những tháng mùa hè. Năm ngoái, sau đợt nắng nóng kỷ lục, khoảng 27 người thiệt mạng và hơn 400 nghìn ha rừng ở Chile cũng đã bị thiêu rụi.

Sóng nhiệt có nguy cơ làm phá vỡ hệ sinh thái ven biển

Một nghiên cứu do Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) của Australia dẫn đầu cho thấy các đợt sóng nhiệt trên biển đang làm thay đổi đời sống của các vi sinh vật vốn đóng vai trò hình thành nền tảng chuỗi thức ăn biển, từ đó dẫn đến nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái ven biển.

Theo CSIRO, hiện tượng này khiến nước ở đại dương ấm lên kéo dài và có thể tác động đáng kể đến sinh vật biển, bao gồm cá, rạn san hô và rừng tảo bẹ. Một trong những yếu tố tác động mạnh đến tần suất, cường độ và thời gian của sóng nhiệt đại dương là hiện tượng khí hậu El Nino.

Trong một nghiên cứu quan sát hệ vi sinh vật biển trong hơn 12 năm, được công bố trên tạp chí Nature's Communications Biology số ra mới đây, Tiến sĩ Mark Brown, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết các chuyên gia đã phân tích sóng nhiệt ngoài khơi Tasmania trong thời gian từ năm 2015 đến 2016 và nhận thấy hiện tượng này có thể đã tác động đáng kể đến vi sinh vật biển.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Ông Brown cho rằng sóng nhiệt trên biển đã biến đổi cộng đồng vi sinh vật từ bề mặt xuống tới lớp trầm tích đáy biển, tương tự những gì diễn ra ở khu vực biển phía Bắc Australia cách đó hơn 1.000 km. Đây là những vi sinh vật hỗ trợ sự hiện diện của nhiều sinh vật độc đáo ở khu vực này. 

Tiến sĩ Brown mô tả sự thay đổi trên dẫn đến sự phát triển bất thường của các loài sinh vật và có thể gây hiệu ứng lan rộng ra toàn bộ hệ sinh thái, ảnh hưởng đến cả mức độ hấp thụ carbon trong bầu khí quyển. Chẳng hạn các nhà khoa học đã quan sát thấy sự thay đổi ở các loài thực vật phù du trong khu vực này làm cho các động vật lớn hơn không thể dễ dàng tiêu hóa chúng, điều này có khả năng dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong toàn bộ chuỗi thức ăn.

Một đồng tác giả của nghiên cứu trên, Tiến sĩ Lev Bodrossy cho hay các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp mới để đơn giản hóa cách họ quan sát hàng chục nghìn vi khuẩn ở biển. Phương pháp này cho phép họ đánh giá tình trạng và dự đoán sự thay đổi của hệ sinh thái biển trước hiện tượng Trái Đất nóng lên. Ông khẳng định mặc dù rất khó thực hiện các phương pháp quan sát ở biển khơi, nhưng các phương pháp đó rất quan trọng, giúp dự đoán tốt hơn về trữ lượng cá trong tương lai và khả năng hấp thụ carbon trên biển tại nhiều khu vực khác nhau ở đại dương.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 5/2/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.