Chủ nhật, 28/04/2024 02:57 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/10/2023

MTĐT -  Thứ sáu, 20/10/2023 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/10/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/10/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Hà Nội xử lý kịp thời, an toàn 3 sự cố đê điều giả định

Tình huống giả định của buổi diễn tập xuất phát từ tác động của cơn bão số 5 với cường độ mạnh, đổ bộ và miền Bắc, gây mưa lớn ảnh hưởng trên diện rộng, trong đó có Hà Nội. Đồng thời mực nước sông Đuống dâng cao trên báo động 1 do có lệnh xả lũ từ thủy điện Hòa Bình.

Trước tình huống trên, sau khi nhận được công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP Hà Nội và huyện Gia Lâm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Phù Đổng đã tiến hành họp khẩn, quán triệt, phân công nhiệm vụ và chỉ đạo ứng phó, bảo vệ đê.

Sau phần vận hành cơ chế, xã Phù Đổng đã huy động hàng trăm người thuộc lực lượng xung kích diễn tập công tác tuần tra, canh gác, phát hiện sự cố sập cục bộ mái kè Đổng Viên; sạt lở mái đê phía trong do sóng vỗ; trượt mái đê hạ lưu tả Đuống…

Ghi nhận cho thấy, công tác ứng phó với các sự cố đã được Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Phù Đổng thực hiện theo đúng phương châm “4 tại chỗ”; đảm bảo xử lý kịp thời, an toàn các tình huống sự cố đê điều.

tm-img-alt
Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Nguyễn Duy Du phát biểu khai mạc buổi diễn tập.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Nguyễn Duy Du, buổi diễn tập đã hoàn thành đúng chương trình, bảo đảm tuân thủ đúng quy trình và an toàn trong quá trình xử lý các sự cố đê điều.

Thông qua diễn tập, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai trên địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã có thêm những kiến thức, kỹ năng bảo vệ hệ thống đê điều. Cơ quan phòng, chống thiên tai địa phương cũng có được những kinh nghiệm tốt để rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả, góp phần bảo đảm an toàn cho cộng đồng trước thiên tai.

Bắc Kạn: Cứu hộ thành công cá thể voọc đen má trắng

Thông tin từ Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Kim Hỷ cho biết: Sáng 20/10, đơn vị phối hợp với Trung tâm cứu hộ Bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương vừa giải cứu thành công cá thể voọc đen má trắng tại thôn Nà Lẹng, xã Văn Lang, giáp ranh Khu dự trữ thiên nhiên Kim Hỷ.

Mục đích của việc giải cứu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực và các vùng lân cận.

tm-img-alt
Loài voọc đen má trắng

Thời gian qua, cá thể voọc đen má trắng thường xuyên xuất hiện, di chuyển tần xuất nhiều lần gần khu vực dân cư thuộc thôn Nà Lẹng, xã Văn Lang, gây nguy hiểm cho người dân đi lại qua khu vực này. Thậm chí, cá thể voọc này còn có hành vi tấn công người đi đường, đã có 02 trường hợp từng bị voọc đen tấn công dẫn đến bị thương, nguy cơ đe dọa đến tính mạng và sự an toàn cho người dân sinh sống trên địa bàn và khu vực lân cận.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ cá thể voọc đen má trắng, ngày 16/10, UBND huyện Na Rì đã đồng ý với chủ trương của Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Kim Hỷ cho giải cứu cá thể voọc đen má trắng. Sáng ngày 19/10, lực lượng cứu hộ đã tiến hành tập kết tại khu vực có voọc thường xuyên qua lại, tổ chức tiến hành các biện pháp, phương án giải cứu cá thể.

Sau hơn một ngày tổ chức các phương án, đến 9h sáng ngày 20/10, cá thể đã được giải cứu thành công, an toàn về sức khỏe. Các thủ tục bàn giao đã được tiến hành ngay sau đó nhằm đưa cá thể về môi trường tự nhiên tại Vườn Quốc gia Cúc Phương theo quy định.

Voọc đen má trắng là động viên quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng, theo thống kê cả nước hiện chỉ còn hơn 100 cá thể.

Bão số 5 sắp suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 20/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 109,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Nam Tây Nam với tốc độ khoảng 10km/h.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 10km/h.

Trong 12 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển Nam Tây Nam với 5-10 km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19h cùng ngày, vị trí tâm bão trên khu vực phía Đông Vịnh Bắc Bộ và giảm còn cấp 7, giật cấp 9.

Vị trí và dự báo đường đi của bão số 5. Nguồn: NCHMF
Vị trí và dự báo đường đi của bão số 5. Nguồn: NCHMF

Khoảng 12 giờ sau đó, áp thấp nhiệt đới di chuyển hướng Tây Nam, khoảng 10km/h và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, sức gió giảm dưới cấp 6.

Do ảnh hưởng của bão số 5, thời tiết khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh; sóng biển cao 2-4m. Toàn bộ tàu thuyền, khu neo đậu, khu nuôi trồng thủy sản, đê kè biển trên khu vực này đều chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.

Trên đất liền, từ sáng nay, vùng ven biển Bắc Bộ có gió giật mạnh cấp 6-7, một số nơi ở ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Diễn biến không khí lạnh trên đất liền

Ngày 20/10, bộ phận không khí lạnh đã tiến sát đến vùng biên giới phía Bắc nước ta. Ngày 20/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3, vùng ven biển mạnh cấp 4-5, giật cấp 6.

Từ đêm 20/10, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 19-22 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 16-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 14 độ.

Trên biển: do ảnh hưởng của bão số 5 kết hợp với không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh; sóng biển cao 2,0-4,0m. Từ ngày 21/10 khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao 2,0-4,0m.

Vụ nước thải từ cảng Hợp Thịnh chảy ra cửa biển: Nhiều chỉ số vượt quy chuẩn

Ngày 20/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Trị có văn bản báo cáo UBND tỉnh này về kết quả kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại khu vực Cảng của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh.

Theo đó, kết quả phân tích mẫu nước với các chỉ tiêu TSS, COD vượt Quy chuẩn quy định QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp, Cột B - quy định giá trị C của các thông số ô nhiễm trong nước thải công nghiệp khi xả vào nguồn nước không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt.

tm-img-alt

Sở TNMT đang lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Sở này yêu cầu Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng mở rộng cảng, đặc biệt là xây dựng hoàn thiện đồng bộ các công trình xử lý chất thải, biện pháp bảo vệ môi trường khi thực hiện hoạt động nhập xuất than qua cảng.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, đầu tư nâng cấp các công trình xử lý chất thải, áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo không để xảy ra sự việc như thời gian vừa qua.

Ngoài ra, Sở TNMT giao UBND huyện Gio Linh chủ trì kiểm tra, giám sát việc thi công các hạng mục xử lý chất thải, đảm bảo các thông số thiết kế, thời gian hoàn thành, tổ chức vận hành thử nghiệm theo đúng giấy phép môi trường được UBND huyện cấp.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, người dân sinh sống tại thị trấn Cửa Việt phản ánh tình trạng nước thải đen sì từ cảng Hợp Thịnh đổ ra cửa biển. Trước phản ánh của người dân, vào ngày 9-10, đoàn của Sở TNMT đã đến hiện trường kiểm tra.

Tiếp đó, vào ngày 12-10, đoàn khảo sát của Sở TNMT đã đến hiện trường lấy mẫu nước quan tắc. Tại đây, đoàn khảo sát lấy mẫu tại hai vị trí tại cống thoát phía Tây cảng và khu vực rò rỉ nước mưa chảy tràn ra sông.

Công nghệ mới giúp ngành vận tải biển giảm phát thải khí nhà kính

Tàu chở hàng Pyxis Ocean chạy bằng sức gió được lắp đặt kết cấu đặc biệt giống như 2 cánh buồm lớn và vững chắc, được gọi là "WindWings", dự kiến sẽ cập cảng Gdynia của Ba Lan vào đầu tuần tới. Hai "cánh buồm" WindWings cao tới 37,5 m, sử dụng năng lượng gió để tàu di chuyển, góp phần giảm lượng phát thải khí CO2.

Tàu Pyxis Ocean dài 229 m, rộng 32 m. Tàu bắt đầu hành trình trên biển vào ngày 1/8 vừa qua từ Thượng Hải (Trung Quốc) với khoảng 20 thủy thủ trên tàu và đã đi qua các cảng Paranagua của Brazil, cảng Santa Cruz de Tenerife của Tây Ban Nha, trước khi dự kiến kết thúc hành trình ở Ba Lan. WindWings có thể tự động thu lại để thuận tiện cho tàu cập cảng.

WindWings là kết quả hợp tác giữa tập đoàn tư nhân toàn cầu Cargill, tập đoàn Mitsubishi, công ty Bar Technologies và Yara Marine Technologies. Theo ông Jan Dieleman, Chủ tịch hãng vận tải biển Cargill Ocean và là bên cho thuê tàu Pyxis Ocean, tiêu thụ nhiên liệu của con tàu 6 năm tuổi này giảm khoảng 20% trong suốt hành trình nhờ WindWings. Tuy nhiên, WindWings không phù hợp với tất cả các loại tàu, ví dụ như các tàu container cỡ lớn, vì không có chỗ lắp đặt trên tàu.

tm-img-alt
Tàu Pyxis Ocean trang bị hai cánh buồm gió cỡ lớn WindWings. Ảnh: mt.gov.vn

Theo ông Dieleman, các tính toán của Cargill cho thấy một tàu đóng mới được lắp đặt 3 cánh WindWings có thể giảm tới 30% mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và có thể lên tới 50% nếu tàu chạy bằng nhiên liệu sinh học. 

Ngành vận tải biển gây ra khoảng 3% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Tháng 7 vừa qua, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhất trí mục tiêu trung hòa khí thải trong ngành này trước hoặc vào khoảng năm 2050. Tuy nhiên, quy mô và độ phức tạp của ngành cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu “xanh” có thể khiến mục tiêu này bị trễ hạn.

Cargill cho rằng việc kết hợp năng lượng gió và nhiên liệu sinh học sẽ là cách làm tốt nhất để ngành vận tải biển sớm đạt mục tiêu trung hòa khí thải. Nhiên liệu sinh học có chi phí cao hơn nhiên liệu hóa thạch từ 3-4 lần, do đó việc bổ sung năng lượng gió sẽ rút ngắn thời gian hoàn vốn xuống còn 2-3 năm thay vì 10 năm như trước đây. Viễn cảnh này sẽ khuyến khích các chủ tàu lựa chọn phương án kết hợp này nhằm mang lại lợi ích tài chính và ít rủi ro hơn.

Cargill đã đặt hàng 5 tàu chở hàng chạy bằng khí methanol. Trong đó, chiếc đầu tiên được đặt vào năm 2022, thời điểm trước khi đưa WindWings vào thử nghiệm trên biển. Sau khi đánh giá hiệu suất của thiết bị này, Cargill hy vọng có thể hợp tác đóng mới các tàu bổ sung thêm WindWings theo thiết kế của họ thời gian tới.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề