Thứ hai, 29/04/2024 15:00 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 19/10/2023

MTĐT -  Thứ năm, 19/10/2023 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/10/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 19/10/2023 trên moitruongvadothi.vn.

69 trung tâm đăng kiểm sắp bị tạm dừng hoạt động

Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP có hiệu lực 8/6/2023, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Như vậy, với quy định này, sắp tới sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động. Việc này khiến cho đăng kiểm tại các địa phương có nguy cơ ùn tắc nếu không chủ động sắp xếp.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên cả nước có 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định bao gồm Bắc Kạn, Bình thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP.HCM, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắc Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang; trong đó, có những tỉnh không còn trung tâm đăng kiểm như Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.

Nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định tại 31 tỉnh, thành phố và cả ở những tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định.

tm-img-alt
69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố sắp bị buộc phải tạm dừng hoạt động. (Ảnh: Internet)

Theo thống kê, hiện nay trên cả nước có 271/288 Trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới (tháng 7. 2024) là 503.276 phương tiện).

Hiện tại có khoảng 700 đăng kiểm viên tại các Trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trong đó một số đơn vị hầu hết đăng kiểm viên đều bị khởi tố.

Phần lớn đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định xe cơ giới (gần 300 đăng kiểm viên), bên cạnh đó còn có một số lượng lớn các đăng kiểm viên xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc.

Theo đó, với khoảng 300 đăng kiểm viên bị khởi tố nêu trên đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động.

Tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã tại Hà Nội liên quan đến các chung cư sai phép

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TU ngày 20/9/2023 của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội trong tình hình mới và văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Huyện ủy và UBND huyện Thạch Thất đã khẩn trương chỉ đạo phòng ban chức năng và các xã nghiêm túc triển khai thực hiện việc khắc phục sai phạm, tồn tại.

Cụ thể, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 376/KH - UBND ngày 15/9/2023 kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với hộ sản xuất, kinh doanh lưu trú, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn huyện; Quyết định số 5806/QĐ-UBND ngày 20/9/2023 về thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng cháy, chữa cháy, trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với hộ sản xuất, kinh doanh lưu trú, nhà ở nhiều căn hộ; Văn bản số 1864/UBND-QLĐT ngày 13/10/2023 về việc đôn đốc kiểm tra, xử lý dứt điểm các công trình vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng. Theo đó, huyện cũng phối hợp Sở Xây dựng Hà Nội kiểm tra hiện trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

Đến ngày 19/10, theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng My House tại xã Tân Xã, hiện hộ gia đình ông Vũ Minh Công đang tự giác tháo dỡ phần vi phạm.

tm-img-alt
Toàn cảnh công trình vi phạm. Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN

UBND huyện yêu cầu UBND xã Tân Xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện giám sát việc thực hiện đảm bảo tiến độ, an toàn lao động trong quá trình tháo dỡ công trình.

Đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 3 xã (Thạch Hòa, Bình Yên, Tân Xã), UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã mời chủ đầu tư đến làm việc, lập biên bản và yêu cầu không đưa công trình vào sử dụng; tự giác tháo dỡ phần diện tích vi phạm đảm bảo an toàn. Với công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy sẽ tạm đình chỉ để khắc phục; công trình khắc phục xong sẽ được đưa vào sử dụng trở lại. Đối với công trình vi phạm không thể khắc phục được sẽ đình chỉ hoạt động.

UBND huyện đã chỉ đạo Công ty Điện lực Thạch Thất, các hợp tác xã kinh doanh điện phối hợp với UBND các xã lập danh sách chủ hộ có vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy... tạm dừng cấp điện để khắc phục triệt để vi phạm. Nếu cơ quan kinh doanh điện không cắt điện để xảy ra cháy nổ thiệt hại về tài sản, tính mạng thì cơ quan kinh doanh điện hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đối với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân 3 xã (Tân Xã, Bình Yên, Thạch Hòa) có công trình vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện ban hành Quyết định tạm dừng nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động của Ủy ban Nhân dân xã để tập trung khắc phục các công trình vi phạm (Ủy ban Nhân dân huyện đã ban hành 3 Quyết định ngày 18/10/2023).

Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn tăng cường hơn nữa khâu quản lý Nhà nước trên địa bàn, giám sát các xã, chủ hộ tự khắc phục hậu quả.

"Ủy ban Nhân dân huyện xem xét tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ", Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng nhấn mạnh.

Cùng đó, Ủy ban Nhân dân huyện sẽ thông báo đến nhân dân, cử tri, các trường Đại học, người lao động trên địa bàn biết về cơ sở kinh doanh nhà trọ đủ điều kiện hoạt động để biết và thuê trọ đảm bảo an toàn.

Hoà Bình: Phấn đấu giai đoạn đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt trên 43%

tm-img-alt
Toàn cảnh thành phố Hòa Bình phía bờ trái Sông Đà. Ảnh: TTXVN

Theo đó, thực hiện kế hoạch làm cơ sở để chỉ đạo, phối hợp chính quyền cấp huyện và các sở, ban, ngành thuộc tỉnh tiến hành rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc lập mới các đồ án quy hoạch (QH) chung, QH phân khu, QH chi tiết, QH chuyên ngành trên địa bàn tỉnh kịp thời, phù hợp với các quy định hiện hành, làm cơ sở cho việc quản lý đầu tư xây dựng, thu hút các dự án đầu tư PTĐT và hạ tầng kỹ thuật vào tỉnh.

Rà soát, định hướng QH đô thị, xây dựng Chương trình PTĐT đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Chương trình PTĐT tỉnh và phù hợp với thực tế của địa phương, xác định lộ trình thực hiện hợp lý, trong giai đoạn ngắn hạn ưu tiên cho các công trình đầu mối, các công trình giao thông kết nối các khu vực đô thị.

Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên nguyên tắc phải đầu tư đồng bộ, kết hợp vừa đầu tư mới, vừa chỉnh trang, duy tu để sử dụng có hiệu quả hạ tầng hiện có...

UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt trên 38%; có 13 đô thị gồm: Đô thị hiện hữu có 10 đô thị, trong đó 1 đô thị loại II (nâng loại) là TP Hòa Bình (hiện trạng là đô thị loại III); 2 đô thị loại IV (nâng loại) là thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc (hiện trạng là đô thị loại V), thị trấn Mai Châu và khu vực mở rộng, huyện Mai Châu (theo phạm vi lập Quy hoạch đô thị, hiện là đô thị loại V); 7 đô thị loại V (hoàn thành tiêu chí) là các thị trấn: Cao Phong (Cao Phong), Bo (Kim Bôi), Ba Hàng Đồi và Chi Nê (Lạc Thủy), Vụ Bản (Lạc Sơn), Hàng Trạm (Yên Thủy) và thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

Khu vực dự kiến hình thành đô thị mới đến năm 2025 có 3 đô thị, gồm 1 huyện và 2 xã (1 huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV là Lương Sơn; 2 xã đạt tiêu chí đô thị loại V là xã Phong Phú, huyện Tân Lạc và Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn).

Giai đoạn đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt trên 43%; hệ thống đô thị có 16 đô thị, bao gồm: đối với các đô thị và khu vực dự kiến hình thành đô thị đã hoàn thành kế hoạch nâng loại giai đoạn đến năm 2025, tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng đô thị; đô thị hiện hữu có 2 đô thị loại IV là thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy), thị trấn Bo (Kim Bôi); khu vực dự kiến hình thành đô thị mới có 3 xã đạt tiêu chí đô thị loại V là Dũng Phong (Cao Phong), Ân Nghĩa (Lạc Sơn) và Vạn Mai (Mai Châu).

Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra nhiệm vụ đối với từng đô thị, cũng như việc tổ chức thực hiện các nhóm giải pháp đã được đề xuất trong Chương trình PTĐT tỉnh, tập trung vào các giải pháp về nguồn vốn; thu hút đầu tư; chính sách; PTĐT thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai; nguồn lực; về xây dựng, quản lý và thực hiện QH, Chương trình PTĐT.

 Riêng giải pháp về nguồn vốn là huy động đa dạng nguồn vốn T.Ư, vốn ODA, ngân sách địa phương, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Sử dụng tốt các nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, đảm bảo phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, xã hội đô thị, đáp ứng các tiêu chí phân loại đô thị theo chương trình, kế hoạch PTĐT. Tập trung nguồn lực đầu tư PTĐT đồng bộ, ưu tiên công trình có tính chất động lực, lan tỏa mạnh trong khu vực...

Thái Nguyên: 12 dự án bất động sản được phê duyệt chủ trương đầu tư

Theo báo cáo đến ngày 30/9/2023, tại tỉnh Thái Nguyên, đã có 12 dự án bao gồm khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở và tổ hợp thương mại dịch vụ được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, với tổng diện tích 247,55ha và tổng vốn đầu tư 12.280,2 tỷ đồng. Trong số này, đã tạo điều kiện cho việc chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu 9 dự án và đấu giá 3 dự án.

Trong đó, các dự án tập trung nhiều nhất tại thành phố Phổ Yên với 5 dự án, gồm: Khu đô thị Nam Thái tại phường Ba Hàng và xã Nam Tiến, diện tích 24,68ha, tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng; Tổ hợp thương mại, dịch vụ, hỗn hợp Nam Thái tại phường Nam Tiến, diện tích 2,1ha, tổng vốn đầu tư 482,89 tỷ đồng; Khu nhà ở phường Ba Hàng (khu số 2) tại phường Ba Hàng, phường Nam Tiến, diện tích 10,1ha, tổng vốn đầu tư 184 tỷ đồng; Khu đô thị Ấm Diện 2 tại phường Hồng Tiến, diện tích 8,65ha, tổng vốn đầu tư 207,92 tỷ đồng và Khu dân cư Đại Thắng tại phường Đồng Tiến, Bãi Bông, diện tích 11ha, tổng vốn đầu tư 702,21 tỷ đồng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Các dự án còn lại nằm ở các huyện, thành phố như: Khu đô thị số 1, phường Cải Đan – khu A, diện tích 35,22ha, tổng vốn đầu tư 1.463,13 tỷ đồng; Khu đô thị Bắc Đại học Thái Nguyên tại phường Quang Trung, Quang Vinh, Quán Triều, diện tích 49,92ha, tổng vốn đầu tư 1.721,79 tỷ đồng; Điểm dân cư nông thôn số 1 tại xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, diện tích 7,7ha, tổng vốn đầu tư 117,34 tỷ đồng; Khu đô thị dịch vụ số 1, xã Tân Quang tại xã Tân Quang, thành phố Sông Công, diện tích 31,49ha, tổng vốn đầu tư 2.278,16 tỷ đồng; Khu dân cư Kha Sơn tại xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, diện tích 15,43ha, tổng vốn đầu tư 207,7 tỷ đồng; Khu đô thị Nam Sông Cầu, phường Quang Vinh, diện tích 45,47ha; tổng vốn đầu tư 2.600,36 tỷ đồng; Khu đô thị số 2, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, diện tích 5,79ha, tổng vốn đầu tư 148,12 tỷ đồng.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án bất động sản là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan chuyên môn của Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo để dự án được triển khai đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Quảng Bình: Xử phạt hơn 400 trường hợp xe ô tô vi phạm

Lực lượng CSGT đã bố trí 767 ca tuần tra, kiểm soát với 2.003 lượt cán bộ, chiến sĩ CSGT và 310 lượt cảnh sát khác (cơ động, trật tự và 113) tham gia thực hiện đợt tổng kiểm soát này (từ ngày 15/8-15/10/2023). Qua đó, phát hiện và lập biên bản 401 trường hợp vi phạm TTATGT (323 ô tô khách và 78 ô tô vận tải hàng hóa bằng container); dự kiến phạt tiền hơn 431 triệu đồng. 

Trong đó, xử phạt lỗi vi phạm tốc độ 233 trường hợp; chở hàng trong khoang hành khách 97 trường hợp; chở hàng quá khổ giới hạn 2 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 1 trường hợp và 69 trường hợp vi phạm khác.

tm-img-alt
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp xe vi phạm. (Ảnh: Internet)

Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT đã tổ chức ký cam kết việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT với các chủ hàng, chủ xe, lái xe, bến xe, chủ bến bãi, nhà máy, kho hàng.

Cụ thể, tổ chức ký cam kết với 126 chủ phương tiện là doanh nghiệp; 371 lái xe và 16 bến xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; ký cam kết với 16 bến xe, 20 chủ phương tiện doanh nghiệp, 9 chủ phương tiện cá nhân, 213 lái xe, 2 kho hàng nhà máy, 36 bến bãi mỏ vật liệu, 1 cảng hàng hóa và 1 cửa khẩu có xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container.

Việc thực hiện đợt tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định về giao thông đường bộ và hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức, cá nhân.

Khánh Hòa bố trí 740 tỉ đồng nâng cấp, mở rộng quốc lộ 26B

Ngày 19/10, ông Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII đã thông qua nghị quyết về cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B.

Ông Trần Mạnh Dũng cho biết, Quốc lộ 26B được nâng cấp mở rộng, nâng cao khả năng thông hành sẽ phát huy được hết các lợi thế, tiềm năng phát triển của tỉnh Khánh Hòa.

Đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biển nâng cao khả năng kết nối hạ tầng giao thông trọng điểm có tính lan tỏa, tạo liên kết vùng, kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực quy hoạch cảng biển tiềm năng và hành lang vận tải quốc tế.

Đồng thời, tuyến đường tạo tính liên kết với mạng lưới giao thông khu vực và kết nối hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp tại khu kinh tế Vân Phong; tạo động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế theo định hướng phát triển của khu vực Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 của Chính phủ.

Qua đó, từng bước hoàn chỉnh công trình hạ tầng giao thông thiết yếu trong khu vực quy hoạch đã duyệt, thu hút đầu tư, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển kinh tế tai khu vực phía Nam khu kinh tế Vân Phong nói riêng và khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa nói chung.

“Tuyến đường khi hoàn thành sẽ cùng với đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tăng cường thêm trục ngang kết nối tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh để phục vụ kết nổi Khánh Hòa với Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải. Qua đó, tạo liên kết vùng và động lực phát triển mạnh cho vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ” - ông Trần Mạnh Dũng cho biết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, dự án có điểm đầu tại nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, quốc lộ 26B và điểm cuối là nhà máy đóng tàu Huyndai Việt Nam, thị xã Ninh Hòa.

Chiều dài tuyến tuân thủ theo hiện trạng 14,3km; mặt cắt ngang mở rộng từ 2 làn lên 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 20,5m, lề gia cố và dải phân cách giữa; hoàn thiện đầy đủ hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông và các công trình trên tuyến.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa có tổng mức đầu tư dự kiến 740 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 120 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào năm 2025.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 19/10/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...