Thứ ba, 30/04/2024 00:13 (GMT+7)

Trung Quốc: Ban bố cảnh báo mức cao nhất về đợt rét đậm

MTĐT -  Thứ tư, 21/02/2024 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 21/2, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) tiếp tục cảnh báo màu cam về đợt rét đậm, dự báo nhiệt độ sẽ giảm sâu ở các khu vực miền Nam nước này.

NMC dự báo từ ngày 21-23/2, nhiệt độ trung bình hằng ngày hoặc nhiệt độ tối thiểu ở hầu hết các vùng miền Nam Trung Quốc sẽ giảm từ 6-12 độ C. Do ảnh hưởng của đợt lạnh này, nhiệt độ nhiều nơi ở Quý Châu, Hồ Nam, Quảng Tây và Giang Tây có thể giảm hơn 20 độ C. 

Tại Bắc Kinh, nhiệt độ sáng 21/2 dao động quanh mức đóng băng. Tuyết bao phủ khắp thủ đô. Chính quyền thành phố cho biết một số khu vực ngoại ô ghi nhận tuyết rơi dày tới 41mm.

Ngày 20 và 21/2 được cho là mưa và tuyết ở khu vực miền Trung và Đông Trung Quốc bước vào thời kỳ mạnh nhất. Sáng 21/2, Đài Khí tượng Trung ương nước này tiếp tục cùng lúc phát đi 6 cảnh báo, gồm cảnh báo màu cam về không khí lạnh, cảnh báo màu vàng về bão tuyết, băng giá và sương mù dày đặc, cảnh báo màu xanh về gió lớn và thời tiết đối lưu mạnh.

tm-img-alt
Tuyết phủ trắng xóa tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 21/2/2024. Ảnh: Kyodo

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hàng loạt địa phương ở các tỉnh Giang Tô, Hồ Bắc, Hồ Nam... đã phải ra thông báo khẩn và quyết định lùi thời gian trở lại trường của các cấp học, từ mẫu giáo đến trung học sang ngày 26/2, thậm chí 29/2 và ngày 2/3.

Nhiều chuyến tàu và máy bay đã bị hủy, riêng sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh đã có 97 chuyến bay bị hủy trong ngày hôm nay (21/2). Thành phố này tối qua đã đón trận tuyết lớn đầu tiên sau Tết, buộc cơ quan khí tượng phải phát đi cảnh báo đường xá đóng băng màu vàng và cảnh báo không khí lạnh màu xanh.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, tính đến 7h sáng 21/2 (giờ địa phương), do ảnh hưởng của tuyết rơi và đường đóng băng, 190 đoạn đường và 2.719 trạm thu phí ở 18 tỉnh, thành nước này đã phải đóng cửa, trong đó có thủ đô Bắc Kinh; nhiều nhất là tỉnh Hà Nam với 487 trạm thu phí và 47 đoạn đường.

NMC kêu gọi chính quyền các địa phương đề phòng thời tiết giá rét, khuyến cáo người dân giữ ấm, thận trọng khi tham gia giao thông, đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

Trung Quốc áp dụng hệ thống cảnh báo 3 mức mã hóa màu đối với thời tiết giá rét, theo đó màu cam thể hiện thời tiết khắc nghiệt nhất, tiếp theo là màu vàng và xanh lam.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Ban bố cảnh báo mức cao nhất về đợt rét đậm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...