Thứ sáu, 29/03/2024 12:40 (GMT+7)

Trung tâm đăng kiểm phải đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia từ ngày 15/10

MTĐT -  Thứ sáu, 13/09/2019 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ 15/10/2019

Bộ GTVT vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ 15/10/2019

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 30/2019 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2019 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ 15/10/2019.

Quy chuẩn được áp dụng ngay đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới mới được thành lập hoặc di chuyển tới địa điểm mới. Đối với các đơn vị đăng kiểm đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trước ngày 15/10 phải có kế hoạch khắc phục cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị trước ngày quy chuẩn có hiệu lực.

Nội dung quy chuẩn bao gồm các yêu cầu chung về cơ sở vật chất đối với trung tâm đăng kiểm như: có văn phòng, nhà xưởng kiểm định có kết cấu bê tông, thép; có bãi đỗ xe riêng biệt dành cho xe chờ kiểm định và xe đã kiểm định chờ kết quả, cấp giấy chứng nhận kiểm định; hệ thống đường giao thông nội bộ được trải nhựa hoặc bê tông, mặt đường không nhỏ hơn 3m. Có hệ thống hút khí thải kiểm tra môi trường của xe cơ giới có hệ thống gió cưỡng bức trong xưởng kiểm định.

Các thiết bị kiểm tra (xe) lắp đặt tại đơn vị đăng kiểm có hướng dẫn sử dụng và hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thiết bị phải thỏa mãn tiêu chuẩn ISO, OIML, IEC, TCVN hiện hành và được trang bị bộ dụng cụ kiểm tra, đánh giá thiết bị phù hợp với các kiểu loại của đơn vị (trừ thiết bị kiểm tra của dây chuyền kiểm định).

Bộ GTVT vừa ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ 15/10/2019.

Phần mềm chương trình điều khiển thiết bị kiểm tra phải đảm bảo các tính năng: đọc ra kết quả chính xác; phải có phương thức trao đổi thông tin tin cậy với phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới để tiếp nhận xe vào hàng đợi đăng kiểm và trả lại các thông số đo đối với các xe đã vào đăng kiểm.

Cơ sở dữ liệu của chương trình phần mềm phải được lưu trữ trên máy chủ của đơn vị đăng kiểm, đồng thời phải được bảo mật, chống truy cập và chỉnh sửa dữ liệu. Dữ liệu của phần mềm quản lý kiểm định của đơn vị đăng kiểm đồng bộ hóa với máy chủ của Cục Đăng kiểm VN. Hệ thống giám sát bằng bằng camera phải đạt tiêu chuẩn độ phân giải, lưu trữ trong thời gian 30 ngày.

Quy chuẩn cũng quy định thông số cụ thể, chi tiết của từng hạng mục kỹ thuật dây chuyền đăng kiểm loại I, II (khu vực đỗ xe, kiểm tra phanh, đèn, gầm, độ trượt ngang bánh xe...), các dụng cụ, thiết bị để kiểm định phương tiện giao thông.

Thông tin niêm yết tại trung tâm đăng kiểm được bố trí dưới dạng bảng thông báo: các hành vi không được thực hiện trong đăng kiểm; các chỉ tiêu đánh giá về phanh, trượt ngang, còi điện, môi trường có kích thước tối thiểu khổ A1, số điện thoại đường dây nóng tối thiếu khổ A3.

Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm VN tổ chức triển khai việc thực hiện quy chuẩn trên. Các đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm duy trì cơ sở vật chất theo quy định, khi thay đổi mặt bằng, xưởng kiểm định, khu vực kiểm tra và thiết bị kiểm tra phải được kiểm tra, đánh giá lại theo quy chuẩn.

Phương Bùi

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm đăng kiểm phải đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia từ ngày 15/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới