Thứ ba, 14/05/2024 05:29 (GMT+7)

Úc: Bước đầu nghiên cứu trồng các loại cây chống chịu tốt trên Mặt trăng

MTĐT -  Thứ hai, 10/10/2022 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học người Úc đã nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện dự án trồng cây trên Mặt trăng với một công ty khởi nghiệp về không gian trong vòng chưa đầy 4 năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây có thể là bước đầu tiên hướng tới việc trồng cây làm thực phẩm, thuốc và oxy trên bề mặt Mặt Trăng, đồng thời giúp tạo điều kiện cho sự sống của con người trên Mặt Trăng.

Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Queensland, Đại học RMIT, Đại học Quốc gia Úc và Đại học Ben Gurion của Israel đang làm việc với công ty Úc Lunaria One trong dự án, được gọi là ALEPH.

Họ sẽ chọn loài cây để thực hiện dự án một cách cẩn thận, dựa trên tốc độ nảy mầm của cây và khả năng chịu đựng sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt của chúng.

Lauren Fell, giám đốc của Lunaria One, cho biết mục tiêu là đưa một chiếc buồng kín có kích thước bằng hộp giày, hay còn gọi là "lunarium", chứa đầy thực vật và hạt giống, lên một con tàu vũ trụ lên Mặt Trăng.

Tuy nhiên, trước khi thực vật đến đích cuối cùng, chúng phải sống sót trong cuộc hành trình đầy mệt mỏi vào không gian.

Bà nói: “Chúng tôi phải tìm ra những loài có khả năng chịu đựng một loạt các nhiệt độ có thể từ đóng băng đến 40 hoặc 50 độ C”.

Và sau đó một khi chúng đến Mặt trăng và sống sót sau đó, có thể phát triển trong một số điều kiện nhiệt độ và khó khăn khác.

“Có những bức xạ xảy ra ở trên đó mà không có bầu khí quyển để bảo vệ và có khác biệt về trọng lực - chúng tôi vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về cách mà điều đó sẽ ảnh hưởng đến thực vật.”

Một loại cây đang được triển khai để gửi trong lunarium là một loại cỏ phục sinh bản địa của Úc có tên khoa học là Tripogon loliiformis.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Caitlin Byrt, một nhà sinh vật học thực vật của ANU và trưởng nhóm khoa học Lunaria One, tin rằng cỏ bản địa có thể chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt và tồn tại trong trạng thái không hoạt động trong nhiều tháng mà không cần bất kỳ nước nào.

“Chúng có thể ở trong chế độ tích nước đó trong một khoảng thời gian khá dài và sau đó, khi được tưới, chúng sẽ nở hoa trở lại”, cô nói.

“Không gian là một nơi thử nghiệm đặc biệt về cách nhân giống cây trồng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất.”

Tiến sĩ Byrt cũng so sánh các điều kiện mà các nhà máy đang được chuẩn bị với những thách thức trong tương lai đối với an ninh lương thực trên Trái đất do khí hậu thay đổi.

Bà nói: “Những điều kiện khắc nghiệt mà Trái đất đang phải đối mặt do biến đổi khí hậu đặt ra những thách thức đối với cách chúng ta quản lý an ninh lương thực trong tương lai.Nếu bạn có thể tạo ra một hệ thống trồng cây trên Mặt trăng, thì bạn có thể tạo ra một hệ thống trồng thực phẩm trong một số môi trường khó khăn nhất trên Trái đất”.

Kế hoạch thực hiện dự án

Các nhà tổ chức dự án đang có kế hoạch vận chuyển hạt giống lên Mặt Trăng do tổ chức SpaceIL của Israel điều hành, trong một buồng chứa các cảm biến, một máy ảnh và nước.

Sau khi hạ cánh xuống Mặt trăng, các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng của thực vật sẽ được theo dõi trong 72 giờ và dữ liệu sẽ được truyền về Trái đất để cho phép các nhà khoa học và học sinh tự tiến hành các thí nghiệm của riêng mình.

Mục đích của dự án nhằm mở ra sự sống mới trên Mặt trăng với sự hỗ trợ của khoa học và kỹ thuật. Ban đầu có thể thực hiện trên Mặt trăng sau đó là sao Hoả và xa hơn nữa. Tất cả vì mục tiêu an sinh lâu dài của nhân loại trong tương lai.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Úc: Bước đầu nghiên cứu trồng các loại cây chống chịu tốt trên Mặt trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bàn về giải pháp thoát nước đô thị Đà Nẵng
Để giải quyết bài toán ngập, một trong những giải pháp trọng tâm là lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin mới

Gia Lai: Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Cùng với việc quảng bá của ngành du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực, đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ du khách trong mùa du lịch hè năm 2024.
Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.
Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.