Chủ nhật, 28/04/2024 19:19 (GMT+7)

Vĩnh Long ưu tiên thu hút, mời gọi đầu tư vào các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 04/07/2023 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Vĩnh Long tập trung thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ tài chính, công nghiệp phụ trợ, chế biến gạo, nông sản xuất khẩu, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Vinh Long uu tien thu hut, moi goi dau tu vao cac khu cong nghiep hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh hỗ trợ, giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư để sớm cấp chứng nhận đầu tư, triển khai dự án đầu tư, trọng tâm là dự án đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp và dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong khu, cụm công nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Trên cơ sở quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, tỉnh sẽ rà soát, ban hành danh mục các dự án trọng điểm mời gọi đầu tư; trong đó, tập trung thu hút đầu tư vào ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ tài chính, công nghiệp phụ trợ... để góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục ưu tiên thu hút, mời gọi đầu tư các dự án phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển của tỉnh như chế biến gạo xuất khẩu; chế biến thủy sản và chế biến rau, củ, quả; thu hút, mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp chế biến, nhất là chế biến nông sản, thủy sản cho sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như châu Âu, Mỹ.

Mặt khác, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính; xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

Ông Lữ Quang Ngời cho biết theo quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Vĩnh Long được quy hoạch phát triển 5 khu công nghiệp.

Đến nay, tỉnh đã có 4 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích là 991ha; trong đó có 2 khu công nghiệp mới được thành lập là Khu công nghiệp Đông Bình và Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long, còn lại 1 khu công nghiệp đang trong giai đoạn xin chủ trương đầu tư.

Hiện, Khu công nghiệp Hòa Phú và Khu công nghiệp Bình Minh đã thu hút được 64 dự án; trong đó, có 41 dự án FDI và 23 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký là hơn 3.000 tỷ đồng và 939 triệu USD; tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt khoảng 95,5%; trong đó, Khu công nghiệp Hòa Phú lấp đầy 100%.

Về cụm công nghiệp, theo quy hoạch được phê duyệt, tỉnh Vĩnh Long có 14 cụm công nghiệp với tổng diện tích 641,08ha.

Đến nay, tỉnh có 2 cụm công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích 121ha; trong đó, 1 cụm công nghiệp đang hoạt động với 1 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời có tổng mức đầu tư 1.108 tỷ đồng, sản lượng điện hàng năm trên 71 triệu KWh đã đi vào hoạt động và 1 cụm công nghiệp đang triển khai các thủ tục đầu tư.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long, khó khăn của địa phương là quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ, mức tăng trưởng thấp, khả năng tích lũy, tái đầu tư còn hạn chế; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu; đa số dự án thu hút được có quy mô nhỏ, thâm dụng lao động, năng suất lao động, hàm lượng công nghệ thấp; chưa có doanh nghiệp, dự án quy mô lớn, đủ mạnh để đảm nhiệm vai trò dẫn dắt, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Nguyên nhân chủ yếu là do môi trường đầu tư của tỉnh kém hấp dẫn do bất cập đến từ chính sách, địa bàn ưu đãi đầu tư; đa số các dự án triển khai đều vướng đất trồng lúa.

Bên cạnh đó, tỉnh chưa có chính sách đột phá để thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; việc hỗ trợ nhà đầu tư sau cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chưa thường xuyên.

Việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong xử lý hồ sơ, giải quyết các khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư còn chậm, chưa chặt chẽ./.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Long ưu tiên thu hút, mời gọi đầu tư vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Phạm Minh Tuấn/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.