Thứ bảy, 04/05/2024 02:37 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Tháo gỡ 'nút thắt' về hạ tầng, phát triển khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 22/04/2024 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê, thúc đẩy phát triển KT - XH.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Dự án KCN Sông Lô II nằm trên địa bàn 2 xã Đồng Thịnh và Yên Thạch do Công ty cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.520 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất hơn 165 ha, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023.

Đến nay, trên 93% diện tích (hơn 152 ha) theo quy hoạch được UBND tỉnh giao, Công ty cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc đã triển khai thi công xây dựng hạ tầng bao gồm các hạng mục trụ sở văn phòng, đường giao thông, nhà máy xử lý nước thải giai đoạn I với công suất 3.000 m3/ngày/đêm, móng trụ cột điện động lực, trạm bơm phòng cháy..., phấn đấu đến giữa năm 2024 có khoảng 20 ha đất sạch, có hạ tầng để nhà đầu tư thứ cấp thuê lại.

Đối với phần diện tích còn lại (gần 13 ha) đã được quy chủ, huyện đang tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền 2 xã Đồng Thịnh, Yên Thạch tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT - GPMB), tổ chức di chuyển mồ mả ra khỏi ranh giới để sớm có mặt bằng sạch nhằm thu hút đầu tư.

Được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế của huyện Sông Lô phát triển, tuy nhiên, với những khó khăn hiện hữu như thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng, BT - GPMB ở một số khu vực... đã và đang trở thành "rào cản", ảnh hưởng đến tiến độ dự án KCN này.

Theo đại diện công ty, do nằm ở khu vực chiêm trũng, ngập nước, nền địa chất yếu nên dự án cần nguồn đất san lấp mặt bằng lớn (khoảng 4 triệu m3), trong khi đó, nguồn đất khan hiếm, giá tăng cao, quá trình vận chuyển xa đã làm tăng chi phí xây dựng và kéo dài tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường 307B chưa được đầu tư lắp đặt, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như thu hút các nhà đầu tư tìm hiểu dự án. Vì vậy, đơn vị mong muốn tiếp tục được tỉnh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đồng hành tháo gỡ khó khăn để đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai đồng bộ, phù hợp với các quy hoạch hiện có, mới đây, UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 KCN Sơn Lôi.

Trên khu đất đã được UBND tỉnh giao gần 60 ha, hiện nay, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc - chủ đầu tư KCN Sơn Lôi (có vốn đầu tư đăng ký hơn 1.864 tỷ đồng) đang triển khai hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công và hoàn thiện các thủ tục về xây dựng hạ tầng kỹ thuật với các hạng mục công trình điều hành, công trình phụ trợ, thực hiện thủ tục giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp thuê.

Đối với hơn 197 ha đang chờ BT-GPMB, hiện gặp khó khăn, vướng mắc do diện tích thiếu so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay một số hộ dân không phối hợp với tổ công tác BT - GPMB của huyện Bình Xuyên kiểm kê, kê khai do đơn giá bồi thường thấp...

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 KCN có quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 3.153 ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch là hơn 2.303 ha, diện tích đất đã BT - GPMB và có thể cho thuê là hơn 1.901 ha; 8 KCN đã đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng và đi vào hoạt động, tổng diện tích đất công nghiệp và dịch vụ đã xây dựng và cho thuê hơn 1.281 ha.

Các KCN còn lại vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, xây dựng, BT - GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Tạo điều kiện để các dự án sớm triển khai, góp phần khơi dậy tiềm năng, khơi thông nguồn lực đất đai, lao động của các địa phương, quý I/2024, Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện và các đơn vị liên quan, báo cáo UBND tỉnh thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận nhà đầu tư, kết quả đánh giá hồ sơ đăng ký thực hiện dự án; cấp GCNĐKĐT cho dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên; điều chỉnh GCNĐKĐT cho dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Nam Bình Xuyên....

Để các KCN còn lại sớm đi vào vận hành, Ban quản lý các KCN tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật KCN Chấn Hưng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II/2024; phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ các KCN Lập Thạch I, Lập Thạch II, Phúc Yên, Đồng Sóc, đảm bảo tiến độ hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật KCN Lập Thạch I và II trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khởi công xây dựng 2 KCN Phúc Yên và Đồng Sóc trong quý IV/2024.

Ban quản lý các KCN tỉnh cũng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố (nơi có KCN) chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phát triển công nghiệp; giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện BT - GPMB, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư hạ tầng được giao đất, triển khai xây dựng hạ tầng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư trong giai đoạn tới.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Tháo gỡ 'nút thắt' về hạ tầng, phát triển khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.