Thứ năm, 25/04/2024 17:15 (GMT+7)

Vụ san lấp trái phép đất nông nghiệp ở xã Tân Dân : Sai phạm chồng sai phạm

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ ba, 11/10/2022 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên diện tích hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc ở xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn đang tiếp tục diễn ra việc xây dựng công trình kiên cố với diện tích hàng trăm m2.

Ngày 3/10/2022, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Sóc Sơn: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị san lấp trái phép, gây ô nhiễm môi trường”, phản ánh về việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc tại xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn.

Liên quan đến bài viết trên, đại diện UBND xã Tân Dân và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn đã thừa nhận nội dung bài viết là đúng sự thật.

Thế nhưng, khi sự thật trên chưa được xử lý dứt điểm thì tại khu đất nông nghiệp này đang diễn ra tình trạng người dân ngang nhiên xây dựng công trình kiên cố rộng hàng trăm m2, và theo ghi nhận của PV thì công trình này đang hoàn thiện tầng 1.

Cụ thể, trong khu vực được quây kín bằng tôn xanh cao đến 2m hộ ông Trần Quyết Thắng đã cho xây dựng một công trình kiên cố. Tại thời điểm PV có mặt đang có 1 xe chở vật liệu xây dựng ra vào công trình. Khi PV xuống ghi nhận thực trạng này thì ngay lập tức cánh cổng vào công trình được đóng và khóa lại rất nhanh.

tm-img-alt

Công trình xây dựng vi phạm diễn ra công khai mà không hề bị chính quyền xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn xử lý, gây bức xúc dư luận.

Quan sát từ bên ngoài, PV thấy tường của ngôi nhà đã được xây dựng cao hơn cả chiều cao của phần tôn được quây ở phía ngoài. Phần sắt nhô lên cũng cao thêm gần 1m cho thấy dấu hiệu của việc thi công đang được triển khai rất nhanh chóng. Dù việc xây dựng được diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng của UBND xã Tân Dân hay UBND huyện Sóc Sơn có mặt để kiểm tra, xử lý.

Theo ông V.V.B – hộ dân sống gần khu vực trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, việc xây dựng đã diễn ra trong nhiều ngày gần đây, nhưng không thấy có cán bộ của xã hay huyện xuống kiểm tra, xử lý. Hàng ngày các xe chở vật liệu ra vào liên tục gây mất an toàn giao thông, gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đây là đất nông nghiệp nên người dân chúng tôi cũng rất thắc mắc là tại sao họ lại được san lấp, xây dựng công trình trên diện tích lớn đến thế.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Tuyết - Chủ tịch UBND xã Tân Dân. Tại buổi làm việc, ông Tuyết mới gọi điện cho 2 cán bộ xuống hiện trường để kiểm tra việc xây dựng tại khu đất mà PV phản ánh.

Theo ông Tuyết, khu vực này trước đó đã được phát hiện việc san lấp, quây tôn trên đất nông nghiệp. Sau khi phát hiện xã đã kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai theo thẩm quyền của xã là 4.000.000 đồng, đồng thời yêu cầu tạm dừng việc san lấp tại khu vực này. 

tm-img-alt
Biên bản kiểm tra vi phạm và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai của UBND xã Tân Dân.

Tuy nhiên, không hiểu trách nhiệm quản lý, giám sát vụ việc trên của UBND xã Tân Dân đến đâu mà chỉ sau đó không lâu, cả một công trình xây dựng kiên cố hàng trăm m2 lại được mọc lên một cách công khai và ngang nhiên đến vậy. Càng khó hiểu hơn, với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền xã Tân Dân mà ông Tuyết lại nắm bắt thông tin rất “lơ mơ” về việc xây dựng trái phép trên khu đất đang bị đình chỉ hoạt động san lấp này.

Trong một diễn biến khác, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Văn Toàn - Quyền Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sóc Sơn, cho biết rất bất ngờ về thông tin có việc xây dựng đang diễn ra tại đây. Đồng thời, vị này cũng hứa sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra trực tiếp.

Sau đó ít ngày, PV tiếp tục liên lạc qua điện thoại với ông Toàn thì được biết đã kiểm tra và nội dung đúng như phản ánh của PV về việc có hộ dân xây dựng công trình tại khu vực san lấp đất nông nghiệp tại cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc.

Về hướng giải quyết sự việc, ông Toàn khẳng định, đơn vị đã có lịch cưỡng chế công trình vi phạm trên vào thứ 3 tuần sau (tức ngày 11/10/2022).

Việc để người dân tự ý phá vỡ hàng ngàn m2 mặt bằng canh tác đất nông nghiệp, sau đó ngang nhiên xây dựng công trình trái phép như đã nêu trên, đã đặt ra dấu hỏi lớn về tình trạng buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền xã Tân Dân và các cơ quan chức năng có liên quan của huyện Sóc Sơn. Và để ngăn chặn, xử lý dứt điểm sai phạm trên chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn cần vào cuộc chỉ đạo làm rõ vụ việc./.

Bạn đang đọc bài viết Vụ san lấp trái phép đất nông nghiệp ở xã Tân Dân : Sai phạm chồng sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.