Thứ bảy, 27/07/2024 09:05 (GMT+7)

Yên Bái: Bình gas rò khí phát nổ khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng

An Nhiên -  Thứ ba, 21/05/2024 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình gas rò khí dẫn đến phát nổ xảy ra tại huyện vùng cao Mù Cang Chải, Yên Bái khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng.

Ngày 21/5, đại diện Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, cho biết 4 bệnh nhân bỏng ở đầu, mặt, tay, chân, một số vị trí bị bỏng độ 3. Nặng nhất là bé trai 7 tuổi, đang phải hồi sức tích cực, chỉ số nhiễm trùng tăng cao, dự kiến phải chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương.

Theo thông tin ban đầu, vào trưa 17/5, một gia đình ở bản Khao Mang, xã Khao Mang làm cơm để lo đám hiếu. Trong quá trình nấu ăn, do bất cẩn không khóa chốt khiến bình gas bị hở. Khi gia đình đun bếp gần đó đã bén lửa và nổ khí gas khiến 4 thành viên bị bỏng nặng.

4 bệnh nhân là người cùng một nhà gồm ông bà, con và cháu. Các bệnh nhân bị bỏng nhiều vùng như đầu mặt, cẳng tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân... Một số vị trí trên cơ thể bệnh nhân bị bỏng độ 3. Trong đó, người cháu 7 tuổi bị nặng nhất, phải chuyển lên tuyến Trung ương điều trị.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bác sĩ khuyến cáo các gia đình cần thận trọng khi sử dụng thiết bị có nguy cơ cháy nổ và gây bỏng như đồ điện, bếp gas. Nạn nhân bỏng cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị, không chữa theo các mẹo dân gian, không có cơ sở khoa học để tránh biến chứng đáng tiếc.

Theo các chuyên gia, nguyên lý cháy nổ khi rò khí gas là do khí kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp dễ cháy. Chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra như khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn.

Để đảm bảo an toàn, nên đặt bình gas cách bếp tối thiểu 1-1,5 m, ở chỗ thoáng. Sự cố nổ do bình gas hiếm xảy ra, trừ trường hợp bình gas bị sang chiết trái phép, không đảm bảo chất lượng, bình đã quá hạn sử dụng nhưng không được thu hồi về nhà sản xuất mà vẫn tái sử dụng ngoài thị trường.

Nguyên nhân nổ gas do bếp cũng ít xảy ra. Nhưng đun nấu bằng bếp đã cũ, hoen rỉ, bếp để bẩn, mâm chia lửa sai khớp... cũng dễ dẫn đến rò rỉ gas, gây nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, nên mua bình gas, bếp gas mới từ nhà sản xuất có thương hiệu. Vệ sinh bếp gas sạch sẽ, thường xuyên giúp tiết kiệm gas và phát hiện kịp thời các trục trặc nếu có.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Bình gas rò khí phát nổ khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành