Thứ bảy, 27/04/2024 00:38 (GMT+7)

Miền Bắc đón đợt rét kỷ lục, vùng núi đã xuất hiện băng giá

MTĐT -  Thứ sáu, 28/12/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu, nên trong sáng nay trên đỉnh núi Fansipan xuất hiện băng giá.

Sáng nay (28/12), trao đổi với báo Thanh niên, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, nhiệt độ ở Sa La đã giảm xuống 9,2 độ C. Dự báo, không khí lạnh sẽ khiến nhiệt độ tại Sa Pa trong đêm nay còn giảm xuống 5 - 7 độ C.

Theo ông Lưu Minh Hải, nếu so sánh về chênh lệch độ cao, khu vực đỉnh núi Fansipan sẽ giảm xuống dưới 0 độ C khiến băng giá hình thành ở nhiều khu vực.

Ghi nhận trong sáng nay, băng giá đã hình thành khắp nơi ở khu vực đỉnh núi Fansipan. Nhiều dòng suối nhỏ, nước bị đóng băng trở thành những suối băng, thu hút rất nhiều du khách tham quan.

Nước suối đóng băng trên khu vực đỉnh núi Fansipan. Ảnh: Thanh niên.

Ông Lưu Minh Hải nhận định, băng giá sẽ còn xuất hiện ở khu vực đỉnh Fansipan trong những ngày tới khi các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh nhất trong nhiều năm nay.

Sáng nay (28/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ; gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5. Trong ngày và đêm nay ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm.

Ảnh: Thanh niên. 

Từ ngày mai (29/12), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ; vùng núi 4-7 độ; vùng núi cao dưới 3 độ.

Đợt rét đậm, rét hại này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 3-4/01/2019; từ đêm nay (28/12) đến ngày 31/12 ở vùng núi cao Bắc Bộ đề phòng khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Theo các chuyên gia khí tượng đây là đợt rét kỷ lục trong 10 năm qua, trao đổi với VTCNews, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 29 và 30/12, khu vực Bắc Bộ sẽ chuyển sang rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ giảm sâu xuống khoảng 8-11 độ C, vùng núi chỉ từ 4-7 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C.

Những khu vực cộ cao trên 1500m nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ C và có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá.

“Đợt không khí lạnh này là đợt mạnh nhất mùa đông năm nay và có thể so sánh với những đợt kỷ lục của các năm trước. Xấp xỉ gần bằng với đợt rét đậm rét hại ở khu vực Bắc Bộ trong năm 2008”, ông Năng nhận định.

Dự báo, nhiệt độ tại miền Bắc sẽ tiếp tục giảm sâu. Ảnh minh họa: Internet. 

Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết điều đáng ngại của đợt không khí lạnh này là nó sẽ kéo dài cho đến ngày 3-4/1/2019 với khả năng băng giá sẽ kéo dài.

“Nguy cơ ảnh hưởng đến nông nghiệp, cây trồng vật nuôi và sức khỏe con người là rất lớn, nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Chúng tôi khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân ở vùng núi cần phải có biện pháp đảm bảo sức khỏe, giữ ấm, nhất là với trẻ nhỏ và người già. Ngành nông nghiệp cần có biện pháp phòng chống, bảo vệ mùa màng, cây trồng và vật nuôi ngày từ bây giờ, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại", ông Năng khuyến cáo.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc đón đợt rét kỷ lục, vùng núi đã xuất hiện băng giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới