Thứ ba, 07/05/2024 00:13 (GMT+7)

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Thế Lợi -  Thứ sáu, 26/04/2024 18:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm gửi Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội, trong những năm qua, UBND huyện luôn quan tâm thực hiện nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện về công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Để đạt được kết quả đã đề ra, UBND huyện yêu cầu các ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác phối hợp, rà soát, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, không để phát sinh vi phạm mới.

Đặc biệt, ngày 11/5/2023, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa UBND các xã, thị trấn với UBND huyện về tiến độ và thời hạn hoàn thành khắc phục các vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp thuộc địa bàn quản lý. Trong đó đưa ra thời gian, lộ trình và phương án xử lý cụ thể đối với từng trường hợp để các xã, thị trấn thực hiện khắc phục.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ vẫn còn tình trạng để cho các cá nhân, tổ chức dùng phế thải xây dựng san lấp, sử dụng đất công thành chỗ tập kết, vận chuyển hàng hóa có nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường nhưng chưa được chính quyền xử lý dứt điểm.

tm-img-alt
Khu đất công rộng hàng nghìn m2 đang được UBND thị trấn Trâu Quỳ cho thuê làm kho, bãi vận tải.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gia Lâm theo thống kê có 1.275 vị trí đất công được UBND các xã, thị trấn lập hồ sơ quản lý.

Theo Mục e Khoản 2 Điều 10 của Luật đất đai năm 2013 thì đất công là đất được sử dụng cho mục đích công cộng như: làm đường xá, cầu cống, công viên, trường học, bệnh viện…và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích.

Theo ghi nhận, khu đất công trên rộng hàng nghìn m2, một phần đất đang tiếp tục được dùng phế thải xây dựng để san lấp. Tại đây tập kết hàng chục chiếc container và thường xuyên xuất hiện nhiều xe tải chở hàng hóa giao, nhận ra vào kho của Công ty vận tải Bắc Việt.

tm-img-alt
Dùng phế thải xây dựng để san lấp, nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Đối với các kho chứa hàng là nơi chứa nhiều hàng hóa khác nhau, nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì nơi đây dễ phát sinh các nguồn ô nhiễm. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động của kho bãi sẽ phát sinh khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

tm-img-alt
Khu nhà kho được công ty vận tải thuê

Để tìm hiểu thêm về công tác quản lý về môi trường, PCCC của khu vực đất trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Ngọc Đoan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ. Ông Đoan thông tin: khu đất này là đất công do UBND thị trấn quản lý, diện tích hơn 16.000 m2. Trong lúc chờ Dự án công viên cây xanh thì lập phương án để huyện phê duyệt, khai thác (cho thuê-PV) tạo nguồn thu ngân sách. Hiện nay cho cá nhân thuê, một năm cũng được hơn 300 triệu đồng.

Không biết phương án cho thuê làm kho bãi vận chuyển hàng hóa để tăng nguồn thu ngân sách đã được UBND huyện chấp thuận hay chưa nhưng qua đây, đề nghị UBND thị trấn cần ngăn chặn việc sử dụng phế thải san lấp, đồng thời kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, PCCC khu vực kho bãi trên.

Bạn đang đọc bài viết Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới