Thứ ba, 30/04/2024 00:21 (GMT+7)

1/5 loài cá ở sông Mekong đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ hai, 04/03/2024 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên, 1/5 số loài cá huyết mạch chính trên sông Mê Kông đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do phát triển không bền vững.

Các nhà bảo tồn tự nhiên thế giới cảnh báo rằng sự phát triển không bền vững đang đe dọa sức khỏe và tính đa dạng của các loài cá tại khu vực sông Mekong, khi 1/5 số loài cá sinh sống tại đây đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Báo cáo có tiêu đề “Những loài cá bị lãng quên của sông Mekong” do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) phối hợp cùng 25 nhóm bảo tồn thiên nhiên và thủy sinh toàn cầu biên soạn và công bố ngày 4/3 cho biết khoảng 19% trong số 1.148 loài cá ở sông Mekong đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Đáng chú ý, trong số này có tới 18 loài được Liên minh quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đưa vào danh sách “cực kỳ nguy cấp,” bao gồm cả 2 loài cá da trơn lớn nhất thế giới, cá chép lớn nhất thế giới và cá đuối nước ngọt khổng lồ.

tm-img-alt
Cá ở sông Mê Kông chiếm hơn 15% sản lượng đánh bắt nội địa của thế giới. (Ảnh minh hoạ: IT)

Báo cáo nhấn mạnh các mối đe dọa đối với cá tại sông Mekong, bao gồm mất môi trường sống, chuyển đổi vùng đất ngập nước sang nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, khai thác cát không bền vững, du nhập các loài xâm lấn, biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ và các đập thủy điện chia cắt dòng chảy và các nhánh của sông Mekong.

Báo cáo đánh giá sự suy giảm cá ở sông Mekong - vốn chiếm hơn 15% sản lượng đánh bắt nội địa của thế giới, tạo ra hơn 11 tỷ USD hằng năm - có thể gây tổn hại đến an ninh lương thực cho ít nhất 40 triệu người ở lưu vực hạ lưu sông Mekong, vốn có sinh kế phụ thuộc vào dòng sông.

Trải dài gần 5.000km từ cao nguyên Tây Tạng đến Biển Đông, sông Mekong được xem là huyết mạch canh tác và đánh cá của hàng chục triệu người ở Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Vẫn chưa quá muộn để các nước ở vùng đồng bằng phối hợp nỗ lực nhằm đảo ngược những tác động bất lợi đối với quần thể cá.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 1/5 loài cá ở sông Mekong đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...