Chủ nhật, 28/04/2024 04:41 (GMT+7)

Australia: Ngân hàng sinh học giúp bảo tồn động vật bên bờ vực tuyệt chủng

MTĐT -  Thứ sáu, 02/02/2024 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học cho biết đây có thể là chìa khóa để bảo tồn các loài động vật và thực vật đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Australia hiện là nước đứng đầu thế giới về sự tuyệt chủng của động vật có vú. Tuy nhiên, ngân hàng sinh học đầu tiên ở Australia mới đây đã được ra mắt tại thành phố Melbourne, nơi sẽ thu thập các tế bào sống từ động vật hoang dã độc đáo của quốc gia để trữ đông và bảo quản bằng phương pháp đông lạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Victoria và Đại học Melbourne đã bắt đầu thu thập các mẫu mô từ 100 giống loài bị đe dọa ở quốc gia này. Giáo sư Andrew Pask - một trong những người đứng đầu dự án - cho biết các nhà khoa học lấy mẫu mô từ các động vật đang tồn tại trong tự nhiên, nuôi cấy tế bào từ những động vật này và sau đó đông lạnh chúng, giữ những tế bào đó ở trạng sống vô thời hạn để nếu loài động vật đó mất đi, các tế bào đó có thể được sử dụng để tái tạo chúng”.

tm-img-alt
Ngân hàng sinh học đầu tiên ở Australia đã được ra mắt tại thành phố Melbourne. Ảnh: Đại học Melbourne

Chuột Khói có nguy cơ tuyệt chủng và Rồng Không Tai Đồng Cỏ đang trong tình trạng nguy cấp là 2 loài có tế bào đã được trữ đông. Tiến sĩ Joanna Sumner, làm việc tại Viện Nghiên cứu Bảo tàng Victoria, mô tả dự án kéo dài 3 năm này như một “ngân hàng sinh học sống” ở nhiệt độ âm 196 độ, có tác dụng bảo tồn sự đa dạng di truyền hiện có trong loài.

Bà Peta Bulling, làm việc tại Tổ chức Bảo tồn Australia, cho biết quốc gia châu Đại Dương này đang trải qua một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng, với hơn 2.000 loài thực vật, động vật và hệ sinh thái nằm trong danh sách các loài bị đe dọa quốc gia. Theo bà, chừng nào biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường sống là những mối đe dọa chính đối với hệ động vật và thực vật độc đáo của Australia, chừng đó cần phải tập trung vào việc ngăn chặn sự tuyệt chủng.

Các nhà quản lý dự án đang tìm cách chia sẻ kỹ thuật ngân hàng sinh học với các viện nghiên cứu khác trên toàn Australia. Mục đích cuối cùng là hướng đến bảo vệ đời sống hoang dã đa dạng của Australia, làm nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật trở thành "chuyện của quá khứ".

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Ngân hàng sinh học giúp bảo tồn động vật bên bờ vực tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề