Chủ nhật, 28/04/2024 07:10 (GMT+7)

3 ngân hàng lớn dự kiến cho vay 1,8 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Tuệ Nhi -  Thứ tư, 21/02/2024 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vietcombank, Vietinbank, BIDV sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD trong những tháng đầu năm 2024.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Trong năm 2024, ba ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, Vietinbank, BIDV ngay những tháng đầu năm sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD.

"Chắc chắn nếu 3 ngân hàng thương mại nhà nước không thu xếp vốn cho vay thì nhiều hạng mục xây dựng dự án sân bay Long Thành không thể sớm khởi công để triển khai thi công được", Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, hiện dư nợ tín dụng trong lĩnh vực ưu tiên của Vietcombank chiếm khoảng 35% tổng dư nợ của ngân hàng này. Vietcombank sẽ phối hợp cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân với các dự án trọng điểm, dự án lớn có vai trò thúc đẩy tăng trưởng của địa phương và toàn quốc, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như hạ tầng hàng không, cảng biển, giao thông, năng lượng, dầu khí, bất động sản khu công nghiệp…

tm-img-alt
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet.

Cho vay hợp vốn với các dự án lớn là định hướng NHNN chỉ đạo nhiều năm qua. Tổng giám đốc Vietcombank đánh giá đây là định hướng đúng và quan trọng để cùng tham gia thẩm định, nhìn nhận đánh giá của nhiều ngân hàng sẽ có cái nhìn khách quan hơn.

Sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) khởi công từ năm 2021, tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Giai đoạn 2, xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu khách/năm.
 
Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 109.111,742 tỷ đồng, tương đương 4.664,89 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án này là từ năm 2020 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu sân bay bằng nguồn vốn của ACV.

Dự kiến trong quý I và II/2024, ACV sẽ tiếp tục đấu thầu hàng loạt gói thầu tại dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Để thực hiện dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 5.400 ha, trong đó đất xây dựng sân bay là 5.000 ha. Tính đến nay, tỉnh đã hoàn thành thu hồi diện tích gần 4.900 ha, tương ứng gần 99% tổng diện tích đất cần thu hồi cho đất sân bay.

UBND tỉnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng phần diện tích hơn 2.500 ha thực hiện dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo ACV, về công tác giải ngân, tính đến nay tổng giá trị đã thanh toán đạt 11.334 tỷ đồng. Trong năm 2024, riêng sân bay Long Thành đơn vị cũng đã bố trí khoảng 30.000 tỷ đồng giải ngân cho các gói thầu.

Bạn đang đọc bài viết 3 ngân hàng lớn dự kiến cho vay 1,8 tỷ USD xây sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề