Thứ ba, 30/04/2024 04:12 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chuyển nhiệm vụ điều tra dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 cho Bộ công an

Quý Phúc -  Thứ sáu, 12/01/2024 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo Kết luận thanh tra về quản lý đất đai trong việc xây dựng công trình điện. Trong đó, hồ sơ về vi phạm của Cty TNHH Đầu tư Long Thành 1 đã được chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để tiếp tục xử lý.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi vị trí khu đất cho dự án không phù hợp với quy hoạch thủy lợi, đặc biệt là quy hoạch vùng tưới Hồ chứa nước Ia Mơr theo quy định.

tm-img-alt

Ảnh minh họa

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phản đối dự án, chỉ ra rằng diện tích dự án trùng với quy hoạch vùng tưới của dự án Hồ chứa nước Ia Mơr. Mặc dù Bộ NN&PTNT chưa đưa ra ý kiến, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Ea Súp.

Theo thông báo, diện tích đất cho Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 đã chồng lấn lên quy hoạch vùng tưới Hồ chứa nước Ia Mơr, làm vi phạm các quy định của Luật Đất đai và Nghị định. UBND tỉnh Đắk Lắk đã phải ra quyết định cho phép Cty TNHH Đầu tư Long Thành Đắk Lắk 1 thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, điều này cũng bị coi là vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk còn chấp thuận chủ trương đầu tư cho cụm 5 dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 1, 2, 3, 4, 5 mặc dù vị trí của chúng không phù hợp với quy hoạch. Một trong số đó là Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp 4, chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hạng mục đường dây 500kV, làm vi phạm Luật Bảo vệ môi trường 2014.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trang trại điện mặt trời BMT mặc dù vị trí đất thực hiện dự án không phù hợp với quy hoạch. Thậm chí, đất thuộc đất thủy lợi, không đáp ứng điều kiện cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai.

Trong bối cảnh này, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến các vi phạm và khuyết điểm trong quản lý đất đai. TTCP cũng đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Bộ Công an để xem xét các hành vi vi phạm pháp luật của Cty TNHH Đầu tư Long Thành 1.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ chuyển nhiệm vụ điều tra dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 cho Bộ công an. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...