Thứ ba, 30/04/2024 02:22 (GMT+7)

Ấn Độ tìm kiếm năng lượng bền vững mới: Năng lượng sinh khối

MTĐT -  Thứ hai, 27/11/2023 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấn Độ đang triển khai một sáng kiến đầy tham vọng nhằm tích hợp sinh khối vào sản xuất năng lượng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chính sách năng lượng của nước này.

Ấn Độ - một quốc gia đang phát triển, đang có một bước tiến đáng kể trong công cuộc tìm kiếm nguồn năng lượng bền vững hơn. Gần đây, Bộ Năng lượng Ấn Độ đã công bố mức giá chuẩn cho sản phẩm viên nén sinh khối. Quyết định này có thể định hình lại bức tranh năng lượng của khu vực.

Mức giá là 2,27 rupee/1.000 kcal (khoảng 0,027 USD/1.000kcal), nhằm mục đích thúc đẩy bổ sung công suất và khuyến khích người tiêu dùng đốt sinh khối cùng với than. Mức giá được áp dụng rộng rãi tại Bắc Ấn Độ, trừ Vùng Thủ đô Quốc gia.

Viên nén có độ ẩm dưới 14% và tổng nhiệt trị từ 2.800 đến 4.000kcal/kg. Sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chí nghiêm ngặt. Lưu ý, giá chưa bao gồm thuế hàng hóa, dịch vụ và chi phí vận chuyển.

Sáng kiến đốt phối hợp than và sinh khối là một trong những khuyến nghị do ủy ban tham khảo giá đưa ra. Dự kiến khuyến nghị sẽ có hiệu lực từ ngày 8/11. Các nhà máy nhiệt điện trong khu vực sẽ phải tôn trọng bảng giá tham chiếu này.

Bộ đã thay đổi chính sách vào tháng 6, nhằm mục đích đốt phối hợp sinh khối và than. Những điều chỉnh bao gồm báo cáo ngày bắt đầu và thông báo thành lập ủy ban thực hiện công việc định giá và thu mua sinh khối.

tm-img-alt

Một cơ sở sản xuất năng lượng sinh khối ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Theo chính sách ban đầu được công bố vào tháng 10/2021, chính phủ Ấn Độ khuyến khích các công ty điện lực trong nước trộn 5% sinh khối vào nhiên liệu đốt kể từ tháng 10/2022, với mục đích giảm tiêu thụ than và hạn chế ô nhiễm.

Ban đầu, mức tiêu thụ dự kiến sẽ được nâng lên 7% kể từ tháng 10/2023 đối với hai loại nhà máy điện. Tuy nhiên, chính sách sửa đổi, được công bố vào tháng 6/2022, bắt buộc tất cả các nhà máy nhiệt điện than nào có trang bị máy nghiền nát sử dụng hỗn hợp tối thiểu 5% sinh khối kể từ đầu năm 2024-2025. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 7% từ năm 2025-2026.

Nhìn chung, sáng kiến của Ấn Độ nhằm thiết lập mức giá tham chiếu cho viên nén sinh khối, cũng như khuyến khích đốt phối hợp cùng than, thể hiện một bước tiến đáng chú ý trong quá trình chuyển dịch năng lượng của đất nước. Chính sách này, tập trung vào tính bền vững và hiệu quả, không những chuyển đổi được ngành năng lượng của Ấn Độ, mà còn đóng cả vai trò làm hình mẫu cho những quốc gia nào khác muốn tìm kiếm giải pháp năng lượng xanh hơn.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ tìm kiếm năng lượng bền vững mới: Năng lượng sinh khối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...