Thứ hai, 29/04/2024 22:09 (GMT+7)

Trung Quốc và Indonesia hợp tác phát triển năng lượng gió

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2023 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai bên sẽ tiến hành nghiên cứu chung về các cơ sở điện gió ngoài khơi ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo khác, như thủy điện, sinh khối, năng lượng Mặt Trời.

Theo biên bản ghi nhớ (MoU) vừa được ký kết, Công ty Điện lực Nhà nước PLN của Indonesia sẽ hợp tác với Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) để thực hiện một nghiên cứu khả thi chung về triển vọng kinh doanh năng lượng gió ở Indonesia.

Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) ước tính Indonesia có nguồn năng lượng gió tiềm năng lên tới 155 GW. Tuy nhiên, tính đến năm 2021, chỉ 154,3 MW, tương đương 0,1% tổng tiềm năng, được khai thác sử dụng.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc PLN Darmawan Prasodjo cho rằng việc thăm dò các nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng là rất quan trọng trong việc giúp Indonesia giảm thiểu khủng hoảng khí hậu và lượng khí thải carbon.

tm-img-alt
Các tuabin gió ở ngoài khơi. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố ngày 13/11, ông Darmawan nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng nhau chống lại những thách thức của cuộc khủng hoảng khí hậu. PLN và PowerChina cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt để biến thách thức thành cơ hội."

Thỏa thuận cũng chỉ rõ hai bên sẽ tiến hành một nghiên cứu chung về các cơ sở điện gió ngoài khơi ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo khác, như thủy điện, sinh khối, năng lượng Mặt Trời và năng lượng sóng.

Ông Ruly Firmansyah, Chủ tịch PLN Nusantara Power - Công ty con thuộc PLN, khẳng định: “Chúng tôi có cùng tầm nhìn để thành công trong hành trình chuyển đổi năng lượng. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa Indonesia và Trung Quốc trong việc phát triển năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng ở Indonesia."

Về phần mình, Phó Chủ tịch PowerChina Chu Jiayi cam kết phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở Indonesia cùng với PLN, bất chấp một số thách thức về địa lý mà quốc gia quần đảo này đối mặt.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi có lịch sử hợp tác lâu dài với PLN. Chúng tôi hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm và thực hiện một số chiến lược bổ sung nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo ở Indonesia."

Indonesia cam kết nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên ít nhất 23% tổng nguồn cung điện vào năm 2025, song công suất bổ sung thực tế trong nhiều năm qua vẫn thấp hơn nhiều so với mức 2 GW mục tiêu hàng năm để đạt được mức tham vọng này.

Dữ liệu của ESDM cho thấy kế hoạch mua sắm điện (RUPTL) của PLN đặt mục tiêu đạt công suất điện tái tạo quốc gia ở mức 20,92 GW vào năm 2030. Đầu tư vào năng lượng tái tạo ở Indonesia đạt 527 triệu USD trong nửa đầu năm 2023, chỉ bằng 29,4% mục tiêu cả năm là 1,79 tỷ USD.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc và Indonesia hợp tác phát triển năng lượng gió. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...