Chủ nhật, 28/04/2024 07:24 (GMT+7)

Tăng cường trợ cấp cho các dự án năng lượng tái tạo tại Australia

MTĐT -  Thứ bảy, 25/11/2023 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Australia vừa tuyên bố mở rộng trợ cấp cho các dự án năng lượng sạch để giúp đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Ông Chris Bowen, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Australia, ngày 23/11 đã thông báo Chương trình Đầu tư Năng lực (CIS) hiện tại - vốn lấy kinh phí từ nguồn nộp thuế của người dân - sẽ được mở rộng để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo mới.

Theo kế hoạch mở rộng, CIS sẽ bảo lãnh cho các công ty tư nhân xây dựng 32 gigawatt (GW) dự án điện mới, bao gồm 9 GW dự án lưu trữ và 23 GW dự án phát điện tái tạo.

Nếu giá điện quá thấp, không đủ để các công ty có được lợi nhuận, CIS sẽ trả khoản chênh lệch. Tuy nhiên, nếu thu nhập của công ty vượt quá mức trần quy định, chính phủ sẽ chia sẻ lợi nhuận với công ty đó.

tm-img-alt
Các tấm pin 100 MW của Tesla ở Jamestown, Australia. Ảnh: AFP

Công đảng cầm quyền đặt mục tiêu 82% điện năng của Australia sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Theo Cơ quan quản lý năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đóng góp 35% sản lượng điện cho thị trường điện quốc gia (NEM) trong năm 2022, tăng so với mức 31% của năm 2021. Tháng 8/2023, chuyên gia năng lượng Tony Wood của Viện Grattan đã cảnh báo rằng với khuynh hướng hiện tại, Australia sẽ không đạt được mục tiêu vào năm 2030.

CIS được thành lập vào năm 2022 với mục tiêu bảo lãnh 6 GW sản xuất năng lượng tái tạo mới vào năm 2030. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bowen cho rằng việc mở rộng CIS là cần thiết để đảm bảo có thể bù đắp cho công suất phát điện của các nhà máy nhiệt điện than vốn đã bị đóng cửa.

Theo ông, khoản đầu tư này sẽ giúp tăng cường năng lượng sẵn có trong lưới năng lượng, mang lại hệ thống năng lượng đáng tin cậy lâu dài, giá cả phải chăng và ít khí thải mà người dân Australia xứng đáng có được khi lưới điện của đất nước thay đổi.

Chính phủ không tiết lộ số tiền sẽ được chi cho CIS mở rộng hoặc dự kiến chương trình này sẽ tăng bao nhiêu doanh thu.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường trợ cấp cho các dự án năng lượng tái tạo tại Australia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề