Chủ nhật, 12/05/2024 04:13 (GMT+7)

Áo: Băng vĩnh cửu tan chảy khiến một góc đỉnh núi bị sạt lở

MTĐT -  Thứ sáu, 16/06/2023 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngọn núi ở bang Tyrol của Áo mất đi một góc đỉnh núi do hiện tượng băng vĩnh cửu tan chảy gây sạt lở

Sau một trận lở đất cách đây vài hôm từ ngọn núi Fluchthorn cao gần 3.400m ở dãy núi Silvretta Alps, đá bắt đầu rơi xuống thung lũng. Một phần của đỉnh núi sạt lở ở bang Tyrol của Áo, hơn 100 nghìn m khối đất đá rơi xuống thung lũng bên dưới gây ra lở đất.

Trong chuyến bay trinh sát quanh khu vực bị ảnh hưởng, các nhà địa chất của bang đã đưa ra những đánh giá ban đầu về lượng đá rơi xuống. "Đây là một sự cố sạt lở tương đối lớn, chúng tôi đang nói về ít nhất 100.000 m khối đất đá rơi xuống, có thể còn nhiều hơn thế.", nhà địa chất Thomas Figl cho biết.

tm-img-alt
Núi Fluchthorn, Áo sạt đỉnh núi sau trận lở đá lớn. Ảnh: AFP

Dãy núi nằm ở biên giới giữa Áo và Thụy Sĩ. Theo các nhà địa chất, sự cố sạt lở đỉnh núi này xảy ra do hiện tượng băng vĩnh cửu tan chảy. Ngọn núi mất đi cả một góc đỉnh núi do sự cố sạt lở nghiêm trọng này. Theo cảnh sát vùng Alpine, may mắn không có ai bị thương do đá rơi.

Băng vĩnh cửu là chất kết dính các lớp đất đá của các ngọn núi. Do biến đổi khí hậu, trái đất ấm lên, tan băng có thể dẫn tới sạt lở núi. Nhà địa chất Marcia Phillips (trưởng nhóm nghiên cứu băng vĩnh cửu, Viện nghiên cứu tuyết và tuyết lở WSL ở Thụy Sĩ) cho biết, băng vĩnh cửu tan có thể gây ra những tác động bất ổn.

Băng tan thành nước xâm nhập sâu vào các khối đá qua các khe hở mới vốn đóng băng trước đây khiến đá bị nứt và rơi xuống. Nhiều vụ lở đá xảy ra ở những vùng núi xa xôi.

Chuyên gia này cũng cảnh báo trái đất ấm lên, nhiệt độ toàn cầu lên cao dẫn đến băng vĩnh cửu tan chảy, tuyết và sông băng tan thì các vụ lở đá ở khu vực này dường như sẽ trở nên phổ biến hơn.

Lở đá có thể gây ra những tác động tiêu cực cho những người dân sống ở thung lũng bên dưới những ngọn núi này.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Áo: Băng vĩnh cửu tan chảy khiến một góc đỉnh núi bị sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...