Chủ nhật, 28/04/2024 02:08 (GMT+7)

Australia đối phó khẩn cấp với cháy rừng, kêu gọi người dân sơ tán

MTĐT -  Thứ sáu, 23/02/2024 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/2, Lực lượng cứu hỏa Australia đang nỗ lực ngăn chặn đám cháy rừng ở bang Victoria, kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán khỏi các khu vực nông thôn đang bị lửa đe dọa.

Đám cháy bùng phát tại khu vực cách Melbourne khoảng hai giờ lái xe về phía Tây Bắc, đã lan rộng vượt tầm kiểm soát và thiêu rụi khoảng 11.000 ha rừng và đất nông nghiệp, gây thiệt hại về tài sản và gia súc.

Giám đốc Sở Cứu hỏa bang Victoria Jason Heffernan cho biết gần 1.000 lính cứu hỏa đã được triển khai để dập tắt ngọn lửa, cùng với sự hỗ trợ của hàng chục máy bay phun nước cỡ lớn.

Dự kiến, những cơn gió mạnh sẽ khiến đám cháy lan nhanh hơn và tiến gần hơn tới các khu dân cư. Cơ quan ứng phó tình huống khẩn cấp đã kêu gọi hàng nghìn người từ 28 cộng đồng nông thôn quanh khu vực xảy ra đám cháy sơ tán. Ít nhất hai trường học buộc phải đóng cửa, trong khi khoảng 5.000 ngôi nhà bị mất điện trên khắp bang Victoria.

tm-img-alt
Lính cứu hỏa dập lửa cháy rừng tại phía Đông thành phố Perth. (Ảnh: AFP)

Trước đó một ngày, hơn 2.000 người đã được yêu cầu rời khỏi các thị trấn ở phía Tây bang Victoria đến thành phố Ballarat gần đó, sau khi lệnh sơ tán khẩn cấp được ban hành.

Hiện tại, đội cứu hộ đang gặp khó khăn trong việc xác định nguyên nhân vụ cháy do điều kiện thời tiết bất lợi và chưa thể kiểm soát được ngọn lửa.

Theo dự báo của cơ quan thời tiết, một đợt không khí lạnh ngoài khơi bờ biển phía Nam Australia sẽ di chuyển đến các khu vực ở phía Đông, nơi đang phải vật lộn với đám cháy, làm giảm nhiệt độ xuống thấp và có khả năng sẽ làm dịu bớt ngọn lửa.

Tổng cộng 5 đám cháy khác cũng đã bùng lên tại khu vực trung tâm bang Tasmania hôm 22/2. Diễn biến các đám cháy được cho là khó lường với việc ngọn lửa đang di chuyển về phía đầm Dee và lan ra các thị trấn lân cận.

Các điều kiện thời tiết dự kiến sẽ trở nên khắc nghiệt hơn, với khói dày đặc và những "cơn mưa than hồng". Người dân sống trong khu vực cũng đã được cảnh báo đi sơ tán ngay lập tức.

Sau nhiều năm, Australia đang phải đối mặt với một trong những mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất kể từ thảm họa năm 2019-2020. “Mùa hè đen” đã tàn phá những khu rừng phía Đông đất nước, cướp đi sinh mạng của hàng triệu động vật và bao phủ các thành phố trong làn khói độc hại.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia đối phó khẩn cấp với cháy rừng, kêu gọi người dân sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề