Thứ bảy, 27/04/2024 17:20 (GMT+7)

Bắc Giang: Cần kiểm tra xe chở than, cát sỏi gây ô nhiễm tại cảng than "ông Tạo" đê Hữu Thương

Đặng Nam- Minh Sơn -  Thứ sáu, 21/07/2023 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình tác nghiệp, nhiều đoàn xe "quá khổ, quá tải" thường xuyên vào bến để chở than, cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức chống chịu của đê điều

Bến thủy nội địa và bãi tập kết khoáng sản, VLXD của Công ty CP Thương mại Bắc Giang ( xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang) là nỗi khiếp sợ với nhiều người dân nơi đây, họ thường gọi là "cảng than ông Tạo". Bởi lẽ, ngày nắng thì bụi bặm mịt mù và khi trời mưa hoặc lúc có xe tưới đường thì nhầy nhụa bùn than khắp các tuyến đường. Ngoài ra, những đoàn xe siêu trường- siêu trọng ra, vào cảng than này làm bà con lo ngại về độ an toàn của đê điều nhất là khi mùa mưa bão về. 

tm-img-alt
"Cảng than ông Tạo" ngụ ở ki-lô-mét số 42+100 đê hữu Thương. Đây là đê cấp III, thuộc địa phận xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang. Trong ảnh, khoang tròn đỏ là một xe đầu kéo vừa được xếp đầy VLXD từ tàu thủy, chuẩn bị rời bến. Ảnh chụp ngày 15/5/2023. 
tm-img-alt
Trong quá trình tác nghiệp của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam (PV MTĐT) từ tháng 5 đến trung tuần tháng 6/2023, nhiều đoàn xe "quá khổ, quá tải" thường xuyên vào bến để chở than, cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức chống chịu của đê điều.
tm-img-alt
Ngày 19/7/2023, quá trình tác nghiệp tại khu vực "Cảng ông Tạo", PV MTĐT ghi nhận ngoài một con đường bê tông dài chừng 350m-rộng 3m chạy song song đê hữu sông Thương còn "mọc lên" một cầu máng rót cao hơn mặt cốt nền bến khoảng 1,5m nhằm mục đích cho xe tải lùi vào trút VLXD (P/V)
tm-img-alt
Đầu tháng 6/2023, PV MTĐT ghi nhận nhiều đoàn xe nghi quá khổ, quá tải vào bến thủy nội địa của Công ty cổ phần thương mại Bắc Giang (Cty TM Bắc Giang) để "ăn hàng" và di chuyển đến các trạm trộn bê tôn trên địa bàn tỉnh tiêu thụ. Quá trình "nhập hàng" và di chuyển đều gây ô nhiễm- bụi bặm.
tm-img-alt
Nắm được tình hình trên, Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự CATP Bắc Giang (CSGT-TT) thường xuyên bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện- xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT nhất là lỗi quá khổ, quá tải, không phủ kín bạt gây rơi vãi VLXD- ô nhiễm môi trường. 
tm-img-alt
Khi có bóng dáng lực lượng CSGT-TT thì các xe chở đầy đá- không phủ bạt "quay đầu". Trao đổi về những biểu hiện sai phạm của "Cảng than ông Tạo" với Trung tá Tôn Văn An- Đội trưởng Đội CSGT-TT CATP Bắc Giang cho biết: Cuối năm 2022, CATP Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt 12,6 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 11 tháng đối với tài xế Hoàng Văn Lợi, SN 1976 (thường trú ở thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang) do điều khiển xe téc rửa đường của Công ty CP Thương mại Bắc Giang (mang BKS 29C- 961.75) trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn.
tm-img-alt
Ngoài ra, tài xế này còn không mang theo GPLX, điều khiển xe có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng hết hạn sử dụng.
tm-img-alt
Tuy nhiên, đến 18/5/2023, PV MTĐT tác nghiệp đã ghi lại cảnh xe téc rửa đường 29C- 961.75 vẫn "hiên ngang" làm nhiệm vụ khi GCN kiểm định an toàn kỹ thuật và BVMT có thời hạn sử dụng đến...tháng 12/2020.
tm-img-alt
Cảnh thường nhật tại "Cảng than ông Tạo" - Đồng Sơn, TP Bắc Giang.
tm-img-alt
Dù có biển giới hạn tải trọng- tối đa 12 tấn, tuy nhiên nhiều lượt xe siêu trường vẫn lưu thông bất chấp các quy định về đê điều và ATGT.
tm-img-alt
Điều thắc mắc, bên cạnh bến bãi của Cty TM Bắc Giang là một con đường bê tôn dài chừng 350m để các xe nghi quá tải trọng quy định (12 tấn) chạy "tắt" lên đê hữu Thương.
tm-img-alt
Tại đây, nhiều xe đầu kéo chở than "có chóp" từ bến của Cty TM Bắc Giang chạy qua đê cấm tải trọng quá 12 tấn vào đường liên xã của Đồng Sơn nhằm những lúc không có lực lượng CSGT.
tm-img-alt
Ngày 12/7/2023, nhiều xe "nguyên bản" chở đất san lấp từ khu vực đối diện đê hữu thương so với bến thủy nội địa của Cty TM Bắc Giang đi qua "cấm địa cảng than ông Tạo" qua ngã ba dốc Sở được phóng viên ghi lại.
tm-img-alt
Đê hữu Thương oằn mình với những đoàn xe siêu trọng- siêu trường ra khỏi cảng than của Cty CP TM Bắc Giang.
tm-img-alt
Ngã ba dốc Sở nhìn từ trên cao, ảnh chụp tháng 7/2023
tm-img-alt
Cách ngã ba dốc Sở vài trăm mét là thực tại đáng báo động về đê điều. Tác nhân do đâu??
tm-img-alt
Đội CSGT-TT hai đơn vị TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng đã bố trí nhiều tổ tuần tra, xử lý tải trọng  tại khu vực từ "cảng ông Tạo- Đồng Sơn" xong không xuể. Trong ảnh, tài xế xe đầu kéo bị xử phạt vì quá tại trọng (62,6 tấn), tài xế nayf khai vừa chở cát từ cảng của Cty CP TM Bắc Giang (đê và đường cho phép tối đa 12 tấn)
tm-img-alt
Điều kỳ lạ, sau khi thu thập, kiểm chứng thông tin sai phạm- vi phạm của bến thủy nội địa của Cty TM Bắc Giang, PV MTĐT đã nhiều lần thông tin chính thống tới các ngành hữu quan: UBND TP Bắc Giang, Sở NNPTNN (Chi cục Thủy Lợi)...nhưng đều "bặt vô âm tín" khiến Cảng ông Tạo ngày càng bụi và nhiều "nặng đô" hơn
tm-img-alt
Ảnh ghi lại cảnh bụi đất đỏ ở Cảng than ông Tạo ngày 28/6/2023 sau khi có một xe du lịch 5 chỗ chạy qua.
tm-img-alt
Tình trạng hoạt động của "Cảng than ông Tạo" thực sự đáng cấp cứu không chỉ do bụi bặm từ xe chở than, cát, đá...mà còn do xe chở "quá khổ" lưu thông qua đường Tân Mỹ- Tiền Phong (Ảnh chụp tháng 6/2023)
tm-img-alt
Đầu "con đường khổ sở" lên dốc Sở để rẽ vào Cảng than ông Tạo có biển giới hạn tải trọng
tm-img-alt
Hậu quả của những siêu xe chở cát, sỏi từ Cảng ông Tạo để lại ở mỗi khúc cua trên đường thôn Tân Mỹ- Tiền Phong. Sẽ là rất nguy hiểm cho xe máy, xe đạp điện lưu thông qua (P/V)
tm-img-alt
Tự phun nước, rửa đường để bảo vệ môi trường là hành động "tự vệ" của mỗi người dân nơi đây trước khi có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng- xử lý vi phạm của Cảng than ông Tạo
tm-img-alt
Toàn cảnh Cảng than ông Tạo chụp ngày 19/7/2023. Vòn tròn đỏ là mố cẩu dùng để bốc-xếp khoáng sản, VLXD từ sông lên bãi và ngược lại. Vòn tròn đen là "cầu cảng" mới được xây dựng...
Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cần kiểm tra xe chở than, cát sỏi gây ô nhiễm tại cảng than "ông Tạo" đê Hữu Thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề