Thứ năm, 02/05/2024 10:22 (GMT+7)

Bắc Giang: Khai mạc hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao Lục Ngạn

Thanh Mai -  Thứ tư, 21/02/2024 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội hát Sloong hao và phiên chợ Xuân vùng cao huyện Lục Ngạn năm 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm tôn vinh các di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

tm-img-alt
Khai mạc hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao huyện Lục Ngạn năm 2024.

Tại xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) diễn ra lễ khai mạc hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao huyện Lục Ngạn năm 2024. Hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao Lục Ngạn năm 2024 nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024, được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 23/2/2024 (tức từ ngày 11 đến ngày 14 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại các xã Tân Sơn và Phong Vân (Lục Ngạn).

Việc tổ chức hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao góp phần đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về du lịch mùa xuân, về các sản phẩm du lịch và tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, xây dựng tour, tuyến, kết nối đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Lục Ngạn cũng như các huyện vùng Đông Bắc của tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, các câu lạc bộ hát dân ca 8 xã vùng cao gồm: Tân Sơn, Phong Vân, Cấm Sơn, Phong Minh, Sa Lý, Hộ Đáp, Sơn Hải, Kim Sơn giao lưu và thi hát tại sân khấu trung tâm UBND xã Tân Sơn.

tm-img-alt
Khai mạc hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao huyện Lục Ngạn năm 2024.

Theo truyền thống, đến ngày 11, 12 tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở trong và ngoài huyện lại hẹn hò, tụ hội về chợ Thác Lười (nay là chợ Tân Sơn). Tiếp đó, từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng là phiên chợ Phong Vân. Phiên chợ vùng cao Tân Sơn, Phong Vân từ lâu được người dân quen gọi là “chợ tình”, là nguồn gốc của tên gọi “Chợ tình Thác Lười - Tân Sơn” được lưu truyền đến ngày nay. Với nét đẹp riêng có, “Chợ tình Tân Sơn" thu hút ngày càng đông đảo nhân dân các dân tộc, bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan, giao lưu, trẩy hội.

Đến với hội hát Sloong hao và phiên chợ vùng cao Lục Ngạn những ngày đầu xuân, các đại biểu và du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng như xôi 3 màu, các loại bánh lá, thịt lợn quay, gà đồi, thịt chua… Du khách được trải nghiệm một không gian sắc màu văn hóa hết sức độc đáo của đồng bào các dân tộc hòa quyện với cảnh sắc núi rừng tươi đẹp và tấm lòng hiền hòa mến khách của người dân quê hương Lục Ngạn, Bắc Giang.

Năm nay, hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao diễn ra với nhiều hoạt động như: Giao lưu câu lạc bộ hát dân ca các dân tộc qua hình thức hát đối đáp theo cặp hoặc theo nhóm với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước; công cuộc đổi mới; những điểm sáng tạo trong lao động sản xuất, học tập và công tác; các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc; phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Khai mạc hội hát Sloong hao và phiên chợ xuân vùng cao Lục Ngạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới