Thứ tư, 01/05/2024 11:28 (GMT+7)

Bắc Giang: Nghiêm túc hực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

Hạnh Vân -  Thứ hai, 06/11/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/11/2023, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, Công điện số 220/CĐ-TTg và Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tại điểm cầu T.Ư, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, cùng dự có Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Thực hiện, nhiệm vụ, phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên, liên tục
Đồng chí Mai Sơn chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.

Theo Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố làm chết 134 người, bị thương 101 người, gây thiệt hại gần 230 tỷ đồng và 207 ha rừng. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.367 vụ cháy nhưng tăng số người chết, người bị thương. Đặc biệt, vụ cháy tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) ngày 12/9 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 56 người chết.

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, Công điện số 220/CĐ-TTg và Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các địa phương đã có nhiều biện pháp triển khai nghiêm túc. Hệ thống văn bản quy định pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Chính quyền các địa phương đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC, CNCH. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao kiến thức, ý thức về PCCC của người dân.

Tuy nhiên, công tác PCCC và CNCH còn nhiều hạn chế, thiếu sót và khó khăn, bất cập. Tình hình cháy, nổ tại hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, cơ sở tập trung đông người diễn biến phức tạp. Các vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố thiết bị tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh chiếm tỷ lệ cao…

Tại nhiều địa phương, nhất là các đô thị lớn, các hộ dân tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kết hợp sản xuất, kinh doanh khi chưa được phép. Một số chủ đầu tư không chấp hành quy định về PCCC, nhiều công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn đưa vào sử dụng.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ, doanh nghiệp, người dân chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của PCCC, còn chủ quan, coi nhẹ. Mức độ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị PCCC chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ nên khi xảy ra sự cố cháy, nổ gây ra hậu quả nặng nề…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải thực sự trăn trở, trách nhiệm, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về công tác PCCC. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy phải tăng cường lãnh đạo, các cấp chính quyền quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn đối với công tác PCCC, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỹ năng của người dân, doanh nghiệp trong PCCC và CHCN. Cán bộ, công chức, đảng viên phải gương mẫu trong thực hiện quy định về PCCC; quan tâm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về PCCC.

Thực hiện, nhiệm vụ, phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên, liên tục
Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực, trong đó có nguồn lực của xã hội cho đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất PCCC, CHCN, đáp ứng yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng phải bảo đảm không gây phiền hà, sách nhiễu, lợi dụng để trục lợi.

Tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC, CNCH phù hợp với sự phát triển KT-XH. Thực hiện tốt việc phòng ngừa, nâng cao năng lực của lực lượng PCCC, nòng cốt là lực lượng cảnh sát PCCC. Tiếp tục tổng rà soát các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ, trong đó phải phân loại, đánh giá cụ thể từng nhóm tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC, điện lực để có giải pháp phù hợp.

UBND các tỉnh, TP tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Mai Sơn đề nghị ngay sau hội nghị này, các sở, ngành, huyện, TP thực hiện nghiêm túc, đầy đủ yêu cầu của Thủ tướng.

Công an tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu để lãnh đạo UBND tỉnh có tiếp tục văn bản chỉ đạo về công tác PCCC, CNCH. Các địa phương khẩn trương tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra an toàn PCCC và đưa ra giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, giảm thiểu tối đa thiệt hại. Địa phương, đơn vị, cơ quan nào để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, người đứng đầu sẽ bị kiểm điểm, xem xét xử lý.

Thời gian cuối năm, thời tiết hanh khô nên cần đặc biệt chú ý, đề phòng cháy nổ; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng và đưa nội dung PCCC vào tài liệu sinh hoạt chi bộ để huy động sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp vào công tác này.

Đa số các vụ cháy đều có nguyên nhân do chập điện nên ngành điện, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện an toàn, đúng quy định, nhất là hệ thống điện sau công-tơ.

Qua kiểm tra, nhiều khu nhà trọ không đáp ứng được tiêu chuẩn về PCCC, có thể gây cháy nổ, thiệt hại lớn, Công an tỉnh cần có hướng dẫn, yêu cầu các chủ nhà trọ hoàn thiện, bổ sung để đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn.

Huy động mạnh mẽ các nguồn lực cho công tác PCCC và CNCH theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; vận động mỗi gia đình trang bị, mua sắm ít nhất một bình chữa cháy để sử dụng khi có cháy, nổ xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nghiêm túc hực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng cháy, chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới