Thứ tư, 24/04/2024 00:12 (GMT+7)

Bắc Giang tăng cường quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn phá rừng, cháy rừng

Hạnh Vân -  Thứ ba, 17/01/2023 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 16/1/2023 về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang tăng cường công tác bảo vệ rừng, ngăn chặn phá rừng, cháy rừng
Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND cấp xã có rừng tự nhiên tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn. Tập trung giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên; giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp đất rừng ở địa phương, không được để sự việc kéo dài. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra các vụ cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các vụ vi phạm theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 249-NQ/TU ngày 01/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các địa bàn, khu vực trọng điểm nhạy cảm có nguy cơ xảy ra tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật để tập trung lực lượng thường xuyên “bám rừng”, tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Tổ chức thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động về lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" đảm bảo kịp thời khống chế nhanh nhất các trường hợp cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn. Chỉ đạo các lực lượng thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng.

Quản lý chặt chẽ, kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ, nhất là cơ sở chế biến sử dụng gỗ rừng tự nhiên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến gỗ vi phạm các quy định của Nhà nước trên địa bàn.

Các chủ rừng trực tiếp chịu trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; đặc biệt đối với chủ rừng là các tổ chức doanh nghiệp phải có lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng đảm bảo đủ mạnh về cả số lượng và chất lượng để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm thường xuyên bám rừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường lực lượng về cơ sở, đặc biệt là những điểm nóng thường xuyên xảy ra cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp ngăn chặn tình trạng cháy rừng, chặt phá, khai thác và lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang xây dựng, phát sóng, đưa tin, phóng sự chuyên đề về công tác quản lý, bảo vệ rừng; biểu dương người tốt, việc tốt trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ rừng của các tổ chức, cá nhân để giáo dục phòng ngừa chung.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an chủ trì, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra các vụ vi phạm có dấu hiệu hình sự trong lĩnh vực 4 lâm nghiệp xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; sớm khởi tố vụ án, bị can để truy tố trước pháp luật; đảm bảo nghiêm minh của pháp luật, đồng thời phát huy tính giáo dục, răn đe các đối tượng vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng của các Ban Quản lý rừng, công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp với người dân và sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty, doanh nghiệp lâm nghiệp theo quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang tăng cường quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn phá rừng, cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới