Thứ sáu, 19/04/2024 04:07 (GMT+7)

Bão Mocha tại Myanmar: Số người thiệt mạng đã lên tới 145 người

An Đông -  Thứ bảy, 20/05/2023 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Myanmar ngày 19/5 cho biết, số người thiệt mạng do cơn bão Mocha ở nước này đã lên tới 145.

AFP đưa tin, cơn bão Mocha mang theo mưa lớn và sức gió lên tới 195km/h đã đổ bộ vào Myanmar và nước láng giềng Bangladesh hôm 14/5, làm sập các tòa nhà và khiến nhiều tuyến đường ngập trong nước lũ.

Cơn bão đã làm rung chuyển các ngôi làng trong khu vực, làm bật gốc cây cối và làm mất liên lạc trên phần lớn bang Rakhine của Myanmar. Đây là khu vực sinh sống của hàng trăm nghìn người tị nạn Rohingya sống trong các trại tị nạn sau nhiều thập kỷ xung đột sắc tộc.

"Tổng cộng 145 người dân địa phương đã thiệt mạng trong cơn bão", chính quyền quân sự Myanmar cho biết trong một tuyên bố. Các nạn nhân bao gồm 4 binh sĩ, 24 người dân địa phương và 117 người Rohingya.

tm-img-alt
Khung cảnh đổ nát sau cơn bão Mocha ở Myanmar. Ảnh: AFP

Một trưởng làng Rohingya trước đó nói với AFP rằng chỉ riêng làng của ông đã mất tích hơn 100 người sau cơn bão. Trong khi đó, một trưởng làng khác gần thủ phủ Sittwe, bang Rakhine, nói rằng có ít nhất 105 người Rohingya đã thiệt mạng và họ vẫn đang tiếp tục thống kê.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, các tàu hải quân và lực lượng không quân đã mang đến hàng nghìn bao gạo đến hỗ trợ các gia đình, trong khi hàng nghìn thợ điện, lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã được triển khai trên khắp bang Rakhine.

Tờ Global New Light của Myanmar cho biết, các dịch vụ bay đã được nối lại tại sân bay Sittwe vào ngày 18/5.

Chương trình Lương thực Thế giới (FAO) của Liên Hợp Quốc ước tính ít nhất 800.000 người ở Myanmar cần viện trợ lương thực khẩn cấp và các hỗ trợ khác sau cơn bão Mocha. Truyền thông Myanmar cho biết giới chức nước này đã chấp nhận đề nghị cung cấp viện trợ từ cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Bangladesh, các quan chức nói với AFP rằng không có ai thiệt mạng trong cơn bão. Mặc dù vậy, cơn bão này vẫn gây ra thiệt hại lớn và các cơ quan viện trợ tại Bangladesh bao gồm Dịch vụ Cứu trợ Công giáo đều bày tỏ các lo ngại liên quan tới sạt lở đất và lũ quét cũng như công tác viện trợ sau bão.

Lốc xoáy kèm mưa to - tương đương với bão ở Bắc Đại Tây Dương hoặc bão ở Tây Bắc Thái Bình Dương - được coi là mối đe dọa thường xuyên và nguy hiểm chết người đối với vùng biển ở phía bắc Ấn Độ Dương.

Vào năm 2008, siêu bão Nargis đã tàn phá đồng bằng sông Irrawaddy của Myanmar, khiến ít nhất 138.000 người thiệt mạng. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 1,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Bạn đang đọc bài viết Bão Mocha tại Myanmar: Số người thiệt mạng đã lên tới 145 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.