Thứ bảy, 27/04/2024 12:06 (GMT+7)

Siêu bão Mocha càn quét khiến 81 người thiệt mạng tại Myanmar

MTĐT -  Thứ tư, 17/05/2023 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Siêu bão Mocha mạnh nhất thập niên đổ bộ vào Myanmar khiến ít nhất 81 người chết và hơn 2 triệu người phải sơ tán.

Kênh Channel News Asia dẫn thông tin từ các nhà lãnh đạo địa phương, các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước cho biết số người chết vì siêu bão Mocha ở Myanmar đã tăng lên ít nhất 81 người. Hiện người dân cố gắng "chắp vá" lại những ngôi nhà đổ nát và chờ đợi viện trợ.

tm-img-alt
Người dân Myanmar ở khu vực bị ảnh hưởng thu dọn đống đổ nát sau cơn bão. Ảnh: AP

Theo đài truyền hình MRTV, ngày 14/5, siêu bão Mocha đã đổ bộ vào Myanmar với sức gió lên tới 195 km/giờ, phá hủy làng mạc, làm đổ các cột điện và đập vỡ những chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ.

Theo ghi nhận hãng tin AFP thu được từ các lãnh đạo địa phương, ít nhất có 46 người chết tại các làng Bu Ma, bang Rakhine và làng Khaung Doke Kar gần đó.

Trưởng làng Bu Ma - ông Karlo cho biết: “Sẽ có nhiều người chết hơn, vì hiện hơn một trăm người đang mất tích".

Hiện văn phòng tị nạn của Liên Hợp Quốc đang điều tra các báo cáo về số lượng người Rohingya sống trong các trại di dời ở bang Rakhine đã thiệt mạng do cơn bão.

Phía văn phòng LHQ cho biết họ sẽ nhanh chóng đánh giá các nhu cầu cần thiết ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do bão ở bang Rakhine. Phía đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar cho biết họ "sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cứu trợ thiên tai khẩn cấp".

Ngoài Myanmar, Bangladesh cũng là nơi bị ảnh hưởng và thiệt hại do bão Mocha. Tuy nhiên hãng tin AFP dẫn lời các quan chức cho biết chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do bão ở nước này.

Mocha là siêu bão lớn nhất trong gần một thập niên qua. Tổ chức phi lợi nhuận ClimateAnalytics cho biết nhiệt độ tăng có thể đã góp phần vào cường độ của cơn bão này.

Bão Mocha quét qua Myanmar và Đông Nam Bangladesh hồi đầu tuần này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu trẻ em và gia đình tại 2 quốc gia này, trong đó nhiều người phải sống trong tình cảnh khốn khó.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão Mocha là người tị nạn sống trong các trại tị nạn đông đúc tồi tàn và những người phải di dời chỗ ở đến những vùng khó tiếp cận. 

Tại Myanmar, hơn 16 triệu người, trong đó có 5,6 triệu trẻ em, nằm trên đường đi của Mocha khi cơn bão đổ bộ vào bang Rakhine, miền Tây nước này.

UNICEF cho biết đang phối hợp với các đối tác địa phương nhằm điều phối và cung cấp hàng viện trợ tại Myanmar và Bangladesh, bao gồm nước sạch, sản phẩm vệ sinh, các sản phẩm sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục và các biện pháp bảo vệ trẻ em nhằm đẩy nhanh tốc độ cứu trợ tại 2 quốc gia này.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Siêu bão Mocha càn quét khiến 81 người thiệt mạng tại Myanmar. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề