Thứ năm, 02/05/2024 13:17 (GMT+7)

Khẩn trương tiến hành các hoạt động cứu trợ, cứu nạn sau bão Mocha

MTĐT -  Thứ ba, 16/05/2023 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Mocha, trận bão lớn nhất tấn công Vịnh Bengal trong hơn 10 năm qua, đã gây thiệt hại lớn cho một số khu vực tại Bangladesh và Myanmar.

Myanmar: Hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng

Ngày 15/5, Myanmar tuyên bố 17 thị trấn thuộc bang Rakhine, miền Tây nước này là “vùng bị ảnh hưởng của thiên tai”. Theo thông báo của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar (SAC), các thị trấn gồm: Kyaukphyu, Manaung, Ramree, Ann, Sittwe, Pauktaw, Ponnagyun, Rathedaung, Gwa, Taungup, Thandwe, Maungtaw, Buthidaung, Kyauktaw, Minbya, Mrauk-U và Myebon được xác định là vùng thiên tai theo Mục 11 của Luật Quản lý thiên tai.

Quyết định trên được đưa ra sau khi cơn bão Mocha, có sức gió lên tới 259km/giờ, tương đương với bão cấp 5 trên thang bão Saffir-Simpson, đổ bộ vào các vùng ven biển bang Rakhine của Myanmar gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Hãng tin Reuters dẫn số liệu thống kê mới nhất cho biết, ít nhất 6 người đã thiệt mạng và hơn 700 người bị thương, trong khi khoảng 20.000 người phải di dời đến nơi an toàn. Lực lượng cứu hộ đã sơ tán khoảng 1.000 người bị mắc kẹt khi nước lũ gây ngập lụt sâu đến 3,6 mét.

tm-img-alt
Người dân Myanmar thu dọn đống đổ nát sau cơn bão Mocha. Ảnh: AP

Theo Cơ quan Khí tượng Myanmar, bão Mocha đổ bộ gần thị trấn Sittwe với sức gió lên tới 209km/giờ, đến trưa 15/5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, gió mạnh đã làm tốc mái nhiều ngôi nhà, gây gián đoạn thông tin liên lạc. Văn phòng Thông tin quân sự Myanmar cho biết, cơn bão đã làm hư hại nhà cửa và máy biến áp điện ở các thị trấn Sittwe, Kyaukpyu và Gwa.

Hội Chữ thập đỏ Myanmar đang chuẩn bị một chiến dịch ứng phó khẩn cấp quy mô lớn. Đại diện của Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Myanmar, Titon Mitra, nhận định, bão Mocha sẽ khiến 2 triệu người gặp rủi ro và tổn thất dự kiến sẽ rất lớn.

Bangladesh: Lở đất và lũ lụt

Bão Mocha là trận bão lớn nhất tấn công Vịnh Bengal trong hơn 10 năm qua, làm ít nhất 12.000 ngôi nhà hư hại hoàn toàn và khoảng 500 lều tạm, nơi trú ẩn tạm thời cho gần 1 triệu người tị nạn Rohingya cũng bị hư hại.

Theo BBC, bão Mocha không đổ bộ vào trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Cox’s Bazar ở Bangladesh như lo ngại trước đó, nhưng vẫn phá hủy hàng trăm nơi trú ẩn tạm bợ trong trại, khiến các nơi này rơi vào cảnh thiếu nhu yếu phẩm. Các cơ quan của Liên hiệp quốc và nhân viên cứu trợ ở Bangladesh đã chuẩn bị hàng tấn thực phẩm khô và hàng chục xe cứu thương để hỗ trợ 1 triệu người tị nạn Rohingya bị ảnh hưởng của cơn bão. Giới chức Bangladesh cho biết, cơn bão không gây ra thiệt hại lớn về người, nhưng lở đất và lũ lụt vẫn đang tấn công các khu vực.

Ông Shaheen Imran, một quan chức địa phương, cho biết, bão cũng gây thiệt hại mùa màng, làm nhiều cây to bật gốc. Nhà chức trách đang thu thập thông tin thiệt hại về người và của do bão gây ra ở các vùng sâu, vùng xa. Phát biểu với báo giới, ông Enamur Rahman, Quốc vụ khanh về Quản lý thiên tai và cứu hộ (DMRER), cho biết, cơ quan này đang áp dụng các biện pháp thích hợp để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng tại Cox’s Bazar.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương tiến hành các hoạt động cứu trợ, cứu nạn sau bão Mocha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới