Thứ ba, 30/04/2024 02:25 (GMT+7)

Biên Hòa: Cần xử lý bãi phế liệu hoạt động trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

Trần Minh - Hoài Phương -  Thứ ba, 16/04/2024 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không thủ tục pháp lý về môi trường, xây dựng kho xưởng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng bãi phế liệu của bà Trần Thị Hòa vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua.

Vừa qua, UBND phường Trảng Dài nhận được phản ánh của người dân và báo chí về tình trạng ô nhiễm môi trường và hoạt động trái phép của bãi phế liệu của bà Trần Thị Hòa ở khu vực cây xăng Đức Hưng thuộc tổ 5, khu phố 3, phường Trảng Dài. UBND phường đã thực hiện kiểm tra, lập biên bản và đề nghị chủ bãi phế liệu di dời vận chuyển toàn bộ rác, phế liệu vào kho xưởng.

tm-img-alt
UBND phường đã thực hiện kiểm tra, làm việc và đề nghị chủ bãi phế liệu di dời vận chuyển toàn bộ rác, phế liệu vào kho xưởng

Trước đó, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được nhiều phản ánh từ nhiều hộ dân sinh sống và cũng như tham gia giao thông thuộc tổ 5, khu phố 3, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa về việc bãi phế liệu tại đây hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua.

tm-img-alt
Nhếch nhác lộn xộn, chai nhựa, túi ni lông tràn ngập gây ô nhiễm môi trường tại cơ sở phế liệu của bà Trần Thị Hòa

Để phục vụ cho hoạt động kinh doanh phế liệu, chủ bãi đã tự ý xây dựng nhà kho, lặp đặt máy băm xay nhựa trái phép để phục vụ tái chế phế liệu, ngoài ra việc xây dựng nhà xưởng được xây dựng trí phép trên thửa đất 141 tờ bản đồ số 10 hiện trạng đang là đất nông nghiệp. Điều đáng nói là cơ sở thu mua phế liệu này lại nằm ngay cạnh đường, trong khu dân cư đông đúc, nên tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC là điều khó tránh khỏi.

tm-img-alt
Bên ngoài cơ sở kinh doanh luôn đóng cửa nhưng bên trong thì hoạt động tấp nập

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Hòa cho biết: “Xưởng chị đa số thu mua của các hộ kinh doanh nhỏ gom về băm phế liệu tại đây, ở đây chị chung với một người khác làm về mảng này tất cả các hồ sơ là chị thuê, hồ sơ đăng kí cũng chỉ có đăng kí kinh doanh”.

Sau đó, PV nhận được một cuộc điện thoại với người tự xưng là Dũng có chung kinh doanh với chị Hòa. Người này cho biết: “Đất tôi thuê của người nhà làm thanh tra Sở tài nguyên & môi trường, người nhà tôi cũng làm báo chí với công an, tôi hoạt động đúng pháp luật.”. Thế nhưng khi PV đề nghị cung cấp các giấy tờ hoạt động kinh doanh thì người này không cung cấp được.

tm-img-alt
Phế liệu được tập kết ngổn ngang trên thửa đất sát với khu dân cư

Trao đổi với PV, ông Nguyên Thành Dân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài thông tin: “ Với tinh thần kiên quyết xử lý chấn chỉnh tình trạng xây dựng trái phép và gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này thì phường kiên quyết xử lý và yêu cầu di dời”.

Dẫu biết rằng hoạt động thu mua phế liệu là một trong những hình thức kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Nhưng việc bãi phế liệu cơ sở Trần Thị Hòa hoạt động không tuân thủ các quy định về kinh doanh, môi trường, phòng chống cháy nổ (PCCN), gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe các hộ dân xung quanh, mất mỹ quan trong khu vực dân cư… là những mặt trái đang hiện hữu.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực ngày 1/1/2022, việc kinh doanh phế liệu phải được lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Đối với phương án đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ quy mô hộ gia đình được UBND cấp huyện ủy quyền bằng văn bản, UBND cấp xã xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường. Có nghĩa, theo luật định, hầu hết các cơ sở thu mua phế liệu hiện nay trên địa bàn tỉnh đều do cấp huyện, thành, thị và UBND cấp xã, phường trực tiếp quản lý.

Để đảm bảo thượng tôn pháp luật, đề nghị, UBND TP. Biên Hòa; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành đúng với các qui định của Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh thu mua, tái chế phế liệu trên./.

Bạn đang đọc bài viết Biên Hòa: Cần xử lý bãi phế liệu hoạt động trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...