Chủ nhật, 28/04/2024 00:03 (GMT+7)

Gia Lộc - Hải Dương: Chính quyền có ‘bất lực’ khi di dời bãi tập kết phế liệu trái phép?!

Bùi Lê -  Chủ nhật, 08/10/2023 07:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã huy động cả bộ máy chính quyền từ huyện Gia Lộc đến UBND tỉnh Hải Dương vào cuộc kiểm tra, nhưng đến nay đã hơn 01 năm trôi qua vẫn không thể di dời cơ sở tập kết phế liệu trái phép gây ô nhiễm, mất an toàn cháy nổ tại xã Đồng Quang

Cơ sở tập kết phế liệu trái phép đang thách thức pháp luật…

Ngày 20/9, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết  “Gia Lộc – Hải Dương: Cần khẩn trương di dời cơ sở tập kết phế liệu gây ô nhiễm môi trường - https://www.moitruongvadothi.vn/gia-loc-hai-duong-can-khan-truong-di-doi-co-so-tap-ket-phe-lieu-gay-o-nhiem-moi-truong-a142727.html”.

Nội dung bài viết phản ánh, ven quốc lộ 38B (QL38B) thuộc địa phận xã bỗng mọc lên một cơ sở tập kết phế liệu, chất thải công nghiệp. Tại đây tập kết đủ các loại rác thải công nghiệp như da, vải vụn…, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe đời sống của người dân, gây bức xúc dư luận.

tm-img-alt
Cơ sở tập kết rác thải công nghiệp tồn tại như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền và dư luận xã hội

Đáng nói, khu đất mà cơ sở này sử dụng tập kết phế liệu, chất thải có diện tích hơn 6.000 m2 thuộc Dự án cơ sở sản xuất gạch không nung và kinh doanh vật liệu xây dựng Quang Anh, được UBND huyện Gia Lộc thông báo chấp thuận đầu tư ngày 8/6/2014. Dự án thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Nhung (người địa phương đại diện).

Liên quan đến dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng đất dự án trên để làm bãi tập kết phế liệu, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, UBND huyện Gia Lộc đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với bà Phạm Thị Nhung. Điều đáng nói, mặc dù đã bị xử lý và yêu cầu đình chỉ hoạt động hơn 01 năm nay nhưng hiện tại cơ sở này vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động rầm rộ ngày đêm như không hề có ‘lệnh cấm’ nào của chính quyền.

Và dấu hiệu ‘bất lực’ của chính quyền trong việc di dời cơ sở tập kết phế liệu này

Theo tài liệu mà PV thu thập được thể hiện, ngày 28/7/2022, Công an huyện Gia Lộc đã ban hành Quyết định số 64/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Nhung số tiền 15 triệu đồng về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khi không thu gom, lưu trữ chất thải theo quy định.

Ngày 16/8/2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 2190/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền là 57,5 triệu đồng do bà Nhung đưa các hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC, không xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ,.... đồng thời, yêu cầu hộ kinh doanh phải có biện pháp khắc phục hậu quả, thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

tm-img-alt
Hơn 01 năm vào cuộc kiểm tra nhưng đến nay cả bộ máy chính quyền huyện Gia Lộc đến UBND tỉnh Hải Dương vẫn không thể xử lý triệt để những tồn tại, vi phạm của cơ sở tập kết rác thải công nghiệp này.

Tiếp đến, ngày 1/9/2022, xét thấy vi phạm không được khắc phục có nguy cơ cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng khi đưa cơ sở vào hoạt động, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Công an có thẩm quyền. Thượng tá Trần Anh Ngọc - Trưởng Công an huyện Gia Lộc đã ký Quyết định số 891/QĐĐC-CAH về việc đình chỉ hoạt động đối với cơ sở của hộ bà Phạm Thị Nhung.

Mặc dù liên tiếp bị xử phạt vi phạm hành chính về môi trường, PCCC, và đặc biệt đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng đến nay cơ sở này không chấp hành mà vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về hướng xử lý triệt để bãi tập kết phế liệu trên của chính quyền địa phương, ông Lê Đình Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc, cho biết: Hôm thứ 7 vừa rồi (ngày 16/9), huyện đã xuống làm việc và họ đã bắt đầu di dời. Hôm nay (18/9), chúng tôi tiếp tục xuống làm việc và yêu cầu chủ cơ sở này phải di dời hết phế liệu, chất thải trong tuần này (tức là đến ngày 24/9, tính cả thứ 7 và chủ nhật).

Mặc dù vậy, chiều 7/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục có mặt ghi nhận tại cơ sở trên, thì mọi hoạt động thu gom, tập kết, xử lý chất thải tại đây vẫn diễn ra rầm rộ, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy việc di dời những đống phế liệu, chất thải khổng lồ tại đây theo chỉ đạo của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, chính quyền huyện Gia Lộc.

tm-img-alt
tm-img-alt
Trụ sở UBND xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc nằm cách cơ sở tập kết chất thải, rác thải của bà Phạm Thị Nhung chừng 2km có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát hoạt động đối với cơ sở này.

Ngay sau khi ghi nhận, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Cấp – Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc để cung cấp thông tin và muốn nghe ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc từ lãnh đạo huyện này, nhưng ông Cấp báo bận do đang tham gia một lớp học.

Chiều cùng ngày, PV tiếp tục liên hệ với ông Lê Đình Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc để trao đổi về nội dung trên, và được vị này thông tin ngắn gọn rằng, hiện nay huyện đang tập trung xử lý. Đáng nói, ông Lê Đình Dũng không phản hồi câu hỏi của PV về việc UBND huyện Gia Lộc có giải pháp nào quyết liệt để xử ý triệt để vụ việc, và trường hợp chủ cơ sở trên cương quyết ‘chống đối’ không tự di dời thì chính quyền có phương án tổ chức cưỡng chế hay không?

Tiếp tục tìm hiểu thông tin, PV đã trực tiếp đến liên hệ làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Đồng Quang nhưng không gặp được ông Lã Văn Chiến – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã, tuy nhiên khi PV gọi điện, nhắn tin vào số điện thoại được cho là của ông Chiến nhưng cũng không nhận được phản hồi.

Việc cả bộ máy chính quyền từ huyện Gia Lộc đến UBND tỉnh Hải Dương đồng loạt vào cuộc kiểm tra, xử lý nhưng sự việc vẫn ngang nhiên tồn tại hơn 01 năm qua (kể từ ngày các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Hải Dương ra văn bản chỉ đạo,  xử lý - PV) mà vẫn không thể di dời hoạt động đối với cơ sở tập kết phế liệu trái phép trên. Điều này đã khiến dư luận hoang mang đặt câu hỏi, phải có thế lực nào đó ‘bật đèn xanh’ cho chủ cơ sở này nên mới có thể tồn tại như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lộc - Hải Dương: Chính quyền có ‘bất lực’ khi di dời bãi tập kết phế liệu trái phép?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề