Thứ hai, 29/04/2024 23:42 (GMT+7)

Bình Dương cho ra nhiều mô hình mới về phòng ngừa tội phạm và PCCC

Tuấn Hải -  Thứ bảy, 30/03/2024 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Vừa qua, tỉnh Bình Dương vừa cho ra 2 mô hình được Bộ Công an chọn nhân rộng ra toàn quốc là “Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC” và “Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp”.

Sau sự thành công của 2 mô hình này, các đơn vị, địa phương ở Bình Dương tiếp tục tìm tòi, sáng tạo để cho ra đời một số mô hình khác phù hợp với đặc điểm, tình hình ở địa phương mình. Đó là mô hình “Khu nhà an sinh, an toàn về ANTT và PCCC” của Công an huyện Bàu Bàng và “Công nhân 5 không” ở Khu công nghiệp (KCN) VSIP nằm trên địa bàn TP Thuận An.

Mô hình “Khu nhà an sinh, an toàn về ANTT và PCCC” này được áp dụng thí điểm cho khu dân cư F5 nằm trong KCN Bàu Bàng thuộc địa bàn thị trấn Lai Uyên.

Khu nhà ở an sinh là khu nhà ở với kết cấu phía mặt tiền là kiốt, phía bên trong là dãy nhà trọ từ 4 đến 8 phòng. Hiện khu F5 có 635 kiốt và 1.577 phòng trọ với số lượng khoảng 2.500 người, phần đông là công nhân và người buôn bán nhỏ đến từ các tỉnh, thành khác.

tm-img-alt
KCN Tân Bình huyện Bàu Bàng.

Mục đích thành lập mô hình này là thông qua đó giúp cơ quan chức năng nắm bắt tình hình di biến động của công nhân, người cư trú tại các khu nhà trọ an sinh; nắm bắt tình hình dư luận của công nhân trong các doanh nghiệp nơi công nhân làm việc từ đó giúp cơ quan quản lý nhà nước định hướng các vấn đề về ANTT và hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, xã hội, an sinh.

Ban chỉ đạo mô hình này gồm lãnh đạo Công an huyện, đại diện các Đội nghiệp vụ và Công an thị trấn, Đồn Công an KCN Bàu Bàng. Ban quản lý do Cảnh sát khu vực làm trưởng ban, các thành viên khác gồm ban điều hành khu phố, tổ dân phố, chủ nhiệm các câu lạc bộ chủ nhà trọ, tổ nhân dân tự quản, đại diện các công ty trên địa bàn…

Ngay sau khi thành lập vào đầu tháng 3/2024, Công an huyện đã tiến hành tập huấn kỹ năng về công tác quản lý mô hình; tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền sâu rộng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; tuyên truyền PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Ban quản lý triển khai nắm thông tin về người thuê trọ, nắm tình hình dư luận trong công nhân để kịp thời phòng ngừa đình công, lãn công trong các doanh nghiệp. “Qua gần 1 tháng đi vào hoạt động khu dân cư F5 chưa xảy ra bất cứ vụ việc gì liên quan đến ANTT và PCCC. Đó là tín hiệu rất tốt và những người thực hiện mô hình đang cố gắng tối đa để giữ ổn định khu dân cư.

Bên cạnh đó, Đồn Công an KCN Bàu Bàng còn tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm đến người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn KCN Bàu Bàng. Đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn lắp đặt hệ thống camera an ninh để phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và đến nay đã đạt tỷ lệ 100%.

Trên địa bàn huyện Bàu Bàng có 3 KCN đi vào hoạt động là Bàu Bàng, Lai Hưng và một phần KCN Tân Bình, thu hút khoảng 40.000 lao động, đa phần đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Do vậy, việc hình thành mô hình “Khu nhà an sinh, an toàn về ANTT và PCCC” với mục đích là phòng ngừa từ sớm để trong tương lai tình hình trật tự an toàn xã hội được đảm bảo hơn.

Đồng thời, ở TP Thuận An (Bình Dương) có mô hình mới đó là “Công nhân 5 không” được thí điểm triển khai tại 20 doanh nghiệp trong 2 KCN VSIP và Việt Hương bắt đầu từ ngày 1/3/2024. Mô hình, “Công nhân 5 không” bao gồm không tội phạm, tệ nạn xã hội; không vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; không để xảy ra cháy nổ tại nhà máy, xưởng sản xuất; không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo nổ trái phép và không mâu thuẫn, đánh nhau, cố ý gây thương tích trong lao động, sản xuất.

Mô hình này là một hình thức nâng cao, cụ thể hóa và đi vào chiều sâu hơn so với mô hình Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp. Ngay sau khi thành lập, Đồn Công an VSIP đã cùng Đội Công an xung kích ở các doanh nghiệp triển khai cho công nhân ký cam kết thực hiện. Bên cạnh đó, nhờ sự chủ động tuyên truyền của Đồn Công an KCN VSIP mà đến nay tình trạng công nhân bị lừa đảo qua mạng đã không còn xảy ra.

Được biết, hai KCN VSIP và Việt Hương hiện có 291 doanh nghiệp với tổng số hơn 94.000 lao động. Trong năm 2023, Đồn Công an KCN VSIP đã vận động, hướng dẫn thành lập 73 Đội CNXK tại 73 doanh nghiệp với 800 thành viên tham gia, nâng tổng số Đội CNXK được thành lập đến nay là 93 đội với 1.186 thành viên.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương cho ra nhiều mô hình mới về phòng ngừa tội phạm và PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...